Patricia's POV
Oo tama kayo ng pagkabasa KAMAG-ANAK ko si Melo. Long story pero malalaman nyo rin kung bakit at paano kami naging magkamag-anak nyan.
"Great job guys. Kakain na tayo mamaya na ung iba madali na lng yan." sabi ni Ate Cheng sa mga member ng BYC.
Pagkasabing pagkasabi ni Ate Cheng nun lahat kami ay tinigil ung ginagawa naming mga props at pumunta sa nakalinyang lamesa kung saan sobrang daming pagkain.
"Oh pila pila ah?" pabirong sabi ni Kuya Cris kaya nagtawanan kaming lahat "Joke lng. Hahaha. Sige kumain na kayo" pahabol na sabi nya.
Agad naman kaming kumuha ng pagkain at naupo, katabi ko si Angel sa bandang kaliwa ko tapos si Prince naman nasa kabilang side ni Angel. Si Melo naman nasa kanan ko bali
Melo| Ako | Angel | Prince
"Gusto mo nito Pat? Di ako nakain ng taba eh. Mataba na nga ako kakain pa ko ng kasing taba ko." sabi ni Angel sabay pout. Chubby kase yan si Angel pero maganda.
"Alam mo namang bawal ako dyan diba? Atsaka di ako nakain talaga nyan" sagot ko sa kanya
"Ako kumakain ako nyan" sabi naman ni Prince kaya binigay ni Angel ung taba kay Prince.
"Gusto mo ng gulay? May ulam dun na puro gulay lng." tanong sakin bigla ni Melo.
"Ayoko, di din ako kumakain ng gulay" sabi ko.
"Kaya ka sakitin eh. Di ka kaya kumakain ng gulay." Sabat naman ni Angel. Hays. Eh ano magagaw ko? Di naman talaga gusto yung mga gulay ang gusto ko lng sa gulay ung carrots.
"Whatever. Kumain na lang kayo dyan" sabi ko sabay kain. Nagsikain na din sila pagtapos kong sabihin iyon.
Lumipas ang ilang minuto natapos na din kami lahat sa pagkin. Mabilis o agad naming naubos ung pagkain hindi lng dahil sa matakaw kami kundi mRami kaming BYC plus sila ate Cheng.
Naglakad lakad na muna ako ng biglang may humawak sa balikat ko. Paglingon ko, Si Melo lng pala, akala ko kung sino.
"Bakit?" Iyan agad ang bungad ko sa kanya pagkaharap ko sa kanya.
"Bakit mo ba ko iniiwasan?" sabay yuko. Nagulat ako nang bigla na lng nyang natanong un.
"Ah eh Melo--" di nya ko pinatapos.
"Masakit na eh. Masakit makitang lumalayo ka sakin Pat. Masakit makitang lumalayo ung taong mahal ko" malungkot na sabi nya habang lumalapit siya sakin. Shit!
"H-hindi naman Melo" sabi ko. Gusto kong umatras pero ayaw gumalaw ng katawan ko. Ano to? Tulad nung sa nabasang story? No, wag ngayon please. Makisama ka naman.
"Ah M-melo.. A-ano kase.. K-kase--" nagulat na lng ako ng makalapit na agad siya sakin. Shit anong gagawin nya? Tumingala ako para makita expression nya. Nakita kong papatak na ung luha nya. Kaya di ako ngumanga, baka sa bibig ko pumatak ung luha ang pangit pa naman ng laha ng luha.
"Patrica. Please wag mo kong iwasan. Mahal na mahal kita" sabi nya. Bigla nya kong niyakap ng mahigpit. Ung yakap na parang di ka nya papakawalan pa.
Nung una nagulat ako pero nung natauhan na ko yumakap na din ako sa kanya.
"Sorry Melo. Mahal din kita pero.." kumawala ako sa yakap namin at tumingin sa mga mata nya. Nakita kong tumutulo ang luha nya. First time kong makakita ng lalaking umiiyak sa harap ko.
"Pero?" nagtatakang tanong nya.
"Pero magkamag-anak tayo Melo" sabi ko sa kanya. There I said it.
"Huh? Sino may sabi?" Nagtatakang tanong nya. Natigil na din ung pagiyak nya at pinunasan ang kanyang mata "Hindi naman tayo magkamaganak eh. Sino nagsabi nun?" dugton
g nya.ANO? Hindi kami magkamaganak? Shit. Pero sabi nila... Shit.
---
Update.-AuthorTaba♡
BINABASA MO ANG
The Best Day Ever
RandomMay gusto na si Patricia kay Melo since grade 5 sila. Napansin nya ito noong naglalaro ng bola si Melo. Nagtataka siya dahil may kung ano siyang naramdaman sa tyan nya at parang may kuryente na dumaloy sa katawan nya na hinding hindi nya maexplain k...