Puro part na lng po ito ni Patricia. Pero siguro mag lalagay din ako ng POV ng iba. Pero ito ay Kay Patricia na POV
-----Pagkagising ko agad kong nakita ang mukha ng lalaking nasa tabi ko. Tulog pa si Melo kaya tinitigan ko muna ang kaniyang mukha. Oo nga pala magkatabi kami kagabi.
Tinitigan ko muli ang kanyang mukha. Hindi malapad ang kaniyang noo, sakto lng hindi katulad nung akin na malapad. Matangos ung ilong nya, samantalang sakin sakto lang. Mahabang pilik mata, parehas kami. May makapak na kilay, sakin sakto lang.
Napalayo ako nung biglang dumilat si Melo. Sa sobrang napalayo ako nahulog ako sa kama. Aish. Ang sakit ng pwet ko, pwet ko kase ang unang bumagsak.
"Oh Patricia? Okay ka lng" sabi ni Melo at inalalayan ako patayo at pinaupo nya ako sa kama. Ang sakit talaga.
"Maligo ka na bilis" sigaw ko. Agad naman siyang sumunod at pag tapos nyang maligo ay ako naman.
"Ma aalis na po kami. Mamayang 3 pa naman po alis natin diba? Saglit lng po kami ni Melo" sabay hila ko kay Melo at sumakay na sa taxi.
Pagdating naman doon. Agad nagreklamo itong kasama ko.
"Patricia teka lng naman" angal ni Melo. I need to be a hard-to-get na babae. Sabi kasi nila masyado daw akong nagmamadali kahit hindi naman talaga.
Huminto ako at inintay siyang maglakad na parang tamad na tamad.
"Bilisan mo. Inaantok na ko, maya maya pa naman alis natin kaya matutulog muna ako"
"Oo na. Palagi ka na lang inaantok" Ani Melo at tumingin sakin. Shit don't look at me like that, it's... Ugh!
Hinila ko na siya papuntang bench, may bibilhin akong tuwalya/panyo na gustong gusto ni Kuya. I want to talk to him and say sorry again for the last time. After so many fucking years, naisipan ko ulit humingi ng sorry kay kuya. Kung hindi nya pa din tatanggapin ung sorry ko, ayoko na talaga. Hahayaan ko na lang kung ano gusto nya.
"What are we doing here?" natatakang tanong ni Melo nung makapasok na kami ng Bench. "bibili ka ng damit dito?"
"No. I'll just need to buy something here"
Nang makita ko ung tuwalya/panyo doon ay agad akong kumuha ng limang magkakaiba ang kulay. Nagtingin pa ko doon at nang mapadpad ako sa mga pabango ay may naalala ako.
Hinanap ko iyon at nang makita ko ang isang Wired, kinuha ko ito at pumunta nang cashier. Habang si Melo ay sumusunod lang sakin.
"Para kanino yan? Alangan naman sayo dahil panlalaki ung pabango na yan" sabay turo niya sa pabangong binili ko.
"Well, it's for my Kuya." sabi ko habang naglakad onti, nasa pila kase ako sa may cahier.
"Birthday nya?" nagtatakang tanong niya.
"Of course not." lakad ulit ng onti.
"Eh bakit ka bumili niyan" sabay sulyap nya sa binili ko. Nilagay ko ito sa harap ng cashier at ginawa na ang trabaho nya.
"Masama ba? Sabihin mo lang ihahagis ko to pabalik doon" pabirong sabi ko.
"Hindi naman. I mean bakit ka bumili ng ganyan? May kailangan ka ba o may dap---"
"I want to say sorry" putol ko sa sasabihin niya habang kumukuha ng pera sa wallet ko. Kailangan ko na pala mag withdraw ng pera. Binayaran ko ang cahier, at umalis na sa bench pagtapos nun.
"Say sorry for what?" he asked. Tumingin ako sa kanya.
"Basta. Long story eh. Samahan mo ko sa bangko mag wi-withdraw lng ako"
Pagtapos ko magwithdraw ay pumunta na ako sa isang boutique kung saan ako bibili ng damit. Inabot kami ng 1 oras sa mall. Gusto pa nga sana magyaya ni Melo na kumain muna bago umuwi pero matutulog nga kase ako kaya sabi ko bili na lang kami ng Ice Cream sa Daily Queen.
"Ano sayo?" tanong ni Melo. Siya na daw bibili at pera nya na daw, pumayag na ko, ayokong makipagtalo.
Tumingala ako at tinignan kung ano ang mga available. Hmm may Rocky Road, Double Dutch at kung ano ano pa. Hmmm nagsawa na ko sa iba eh, ung Double Dutch and Brownies na lang di ko pa natitikman. I'll try the Brownies.
"Yung Brownies chuchu na lang. Mukhang masarap din eh" sabi ko.
Tumango siya at umorder na ng order namin. Naghintay kami ng ilang minuto doon bago namin nakuha ung order namin. Agad akong kumain nung inorder kong ice cream para malaman kung masasarapan ba ako.
Pagkain ko may malambot akong nakagat, brownies pala. Dinama ko ang pagkain dito. Shit! Heaven, ang sarap nito. Dali dali akong nag scoop ulit ng ice cream at tinapat sa bibig ni Melo.
"Melo tikman mo to dali." Agad nyang sinubo ito at ngumuya.
"Hmm. Ang sarap naman." nag scoop din siya ng ice cream "Ito tikman mo" sabay tapat ng ice cream sa bibig ko.
"Anong flavor?" tanong ko.
"Double Dutch. Paborito ko ito. Tikman mo dali" agad kong sinubo ito at ngumuya. Kung ang Brownies may brownies, ang double dutch naman ay may mani.
Hmm. Masarap din nga. Pero para sa panlasa ko mas masarap ung may Brownies. Hahaha.
"Ano?" sabi ni Melo at naghihintay na sa sagot ko.
Tumingin ako sa kanya. Pero wrong move. Dapat pala di na lang ako tumingin sa kanya, dapat pala sinagot ko na lng ung tanong nya nang hindi tumitingin sa kanya.
Nagulat kami pareho dahil sobrang lapit ng mukha namin sa isa't isa. As in sobrang lapit. Siguro mga 2 inch lang layo ng mukha ko sa mukha nya. Buti na lang naalala ko na nasa Mall kami, kundi baka nagahasa ko na ito dito.
Bigla akong lumayo sa kanya. Awkward kaya, nasa public kami tapos ganun nangyari. Sobrang Awkward.
"A-ano... Ma-ma-ma-masarap yang Do-Double Dutch. Tara n-na. Inaantok... na a-ak-ako" nagmadali na kong maglakad
---
BINABASA MO ANG
The Best Day Ever
RandomMay gusto na si Patricia kay Melo since grade 5 sila. Napansin nya ito noong naglalaro ng bola si Melo. Nagtataka siya dahil may kung ano siyang naramdaman sa tyan nya at parang may kuryente na dumaloy sa katawan nya na hinding hindi nya maexplain k...