Part 22

9 0 0
                                    

Melo's POV

Pinagsasabi nito ni Patricia? Eh hindi naman kami magkamag-anak -_- tss mga dahilan nito, ayaw na lng sabihin na ayaw nya talaga sakin.

"Sabi kase ni papa kamag-anak daw kita kaya di ako pwedeng magkagusto sayo" sabi niya.

"Kamag-anak kita? Sobrang layong kamag-anak kamo. Aish si Kuya Romy talaga" sabi ko na pag ka may inis sa tono. Maloko kase yan si Kuya Romy, tatay/papa ni Pat. Lagi akong pinagtritripan kase nalaman nya na mahal ko si Patricia. "Niloloko ka lng ni Kuya Romy" dugtong kong sabi. Napakamot siya ng ulo

"Eh? Nanloloko nanaman si papa sakin. Aish" sabay pout.

"Hayaan mo na. Siguro ayaw lng sakin ng papa mo para sayo" sabi ko sabay yakap sa kanya ulit. Nangchachansing lng talaga ako sa kanya hahaha. Pagkakataon ko na eh. Sayang kapag di ko sinulit, kaya niyayakap ko ulit siya.

"T-teka Melo." sabi nyang parang nahihiya.

"Bakit?" tanong ko habang nakayakap pa rin sa kanya. Inamoy amoy ko ung buhok nya, shit ang bango! Palmolive daw ung amoy na ganto ah? Hahaha joke lang, basta mabango ung buhok nya.

"K-k-kanina ka pa k-kase ya-yakap ng yakap" sabi nyang nauutal kaya bumitaw ako sa pagkayakap ko sa kanya ay tinignan sya sa mata ganun din ang ginawa nya. Ang ganda ng mga mata nya. Napunta ung mata ko sa mapulang labi nya. Natural ang pagkapula nito dahil di naman siya naglilipstick. Gusto ko siyang halikan sa labi pero may respeto ako sakanya hindi naman kami bakit ko siya hahalikan atsaka nkakabastos un para sa kanya. Haist.

"Sorry. Hayaan mo na mahal naman kita eh" sabay halik sa noo nya. Bigla siyang namula kaya umiwas ito ng tingin. Napangiti naman ako sa kanya.

Biglang tumunog ung cellphone ni Patricia kaya kinuha nya ito sa bulsa nya at binasa.

"Hinahanap na tayo nila Angel at Prince. Tara na" sabi nya kaya umakbay ako sa kanya. Tumingin siya sakin pero nginitian ko lng siya, kaya hinayaan nya na lng akong umakbay sa kanya. Pumunta kami sa pwesto namin kanina nung kumain kami nakita namin sila Angel at Prince na naguusap kaya abay kaming pumunta sa dalawa.
--
Prince's POV

"Angel, san ka pupunta?" tanong ko sa kanya nung nakita ko siyang tumayo sa upuan nya.

"Bibili lng dun" sabay turo sa tindahan.

"Samahan na kita bibili din ako" tumayo na ako at lumapit kay Angel at naglakad. Pagkadating namin sa tindahan, sobrang ngiti ung nagtitindang matanda doon. At tumingin sakin.

"Iho. Girlfriend mo ba itong magandang babaeng ito?" Sabi nya. Bigla naman akong napatingin kay Angel, nakatingin din pala siya sakin. Ngumiti ako kay Angel at sa matanda.

"Sana nga po lola, Kaso mukhang ayaw nya po eh." sabi kong nakangiti.

Nakitang ko nanlaki ang mata ni Angel at namula. Hahaha ang cute nyang tignan.

Bumili na ako ng candy para di ako mahilo. Medyo nanlalabo na naman kase paningin ko ganun din ung ginwa ni Angel, bumili din siya ng Vcut. Pag tapos namin bumili ay bumalik na kami. Nakita kong kinuha ni Angel ung cellphone nya at nagtype.

"Sino un?" Tanong ko sa kanya.

"Huh? Wala. Tinext ko lng si Patricia. Kanina pa sila wala ni Melong eh" sabi nya.

"Baka nagdate hahaha" sabi kong tumatawa.

"Hindi sila pwede" sabi naman ni Angel.

"Bakit naman? Hmm ganto. Pustahan tayo mga 20. Ako, Nag Date silang dalawa" sabi kong medyo maangas.

"Osige may pera naman ako ngayon eh. Ako, Hindi sila nagdate" sabi naman ni Angel.

I smirk at her then she glared at me. Ganyan kami minsan.

Maya maya dumating na si Pat at si Melo. Magkasama ung dalawa? Bakit kaya? Atsaka parang...

"Melo tol okay ka lng? Bakit parang--" di na ko pinatapos ni Melo bigla siyang nagsalita.

"Wala to tol. Okay lng ako" Ngiting ngiting sabi ni Melo. Ano kaya nagyari sa kanila? Matanong nga mamaya si Melo hahahaha.

"Saan ba kayo galing? Bakit bigla kayong nawala pagtapos natin kumain? Nagmeeting kaya" Sabi ni Angel.

"Oo nga. Hinahanap namin kayo kanina pa" sang-ayon ko.

"Sa ano....A-ano....Dun sa a--" di natapos ung sinabi ni Patricia dahil biglang nagsalita si Melo.

"Nagdate kami dun China town." sabi ni Melo habang nakangiti samin. Lahat kaming tatlo nagulat except talaga kay Melo.

Nagdate sila? Bigla kong naisip ung pustahan namin ni Angel kanina. HAHAHAHA I WIN ANGEL.
---
Updated.

-AuthorTaba♡

The Best Day EverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon