Patricia's POV
"May nakalimutan ako" sabi niya.
"Ano?" kunot noo kong tanong sa kanya, ano kaya nakalimutan nito? Cellphone, walle-- Bigla nya akong hinalikan sa noo sabay takbo paalis. Natulala ako sa ginawa nya. Shocks! B-bakit nya ginawa un?
Namumula na ko, di ko alam kung sa kilig o sa kahihiyan kase gumawa sya ng eskandalo. Oo eskandalo dahil lahat ng members ng BYC nagsisigawan at naghihiyawan. Ugh! Kainis ka Melo~ >_<
"Aba aba! May namumuong loveteam ah. Carcia?" sabi ni kuya Wyane sabay tawa ng malakas, isa sya sa pinaka malokong member ng BYC.
"Parang "kasya" lang eh. Hmm" sabi ni kuya Jay at nagisip "Ah alam ko na. Jaycia" dugtong na sabi ni kuya Jay habang nakangiti ng malaki. Jaycia? Hmm pwede na. Aish ano ba ito? Di pwede.
"Saan mo nakuha ung Jay, tol?" tanong ni kuya Wyane
"Sakin." insert sarcasm tone. "Tanga ka ba? Syempre kay Melo. Jaycee ung gusto nyang nickname diba?" sabi niya pa.
"Ah. Sorry na diba?" sagot ni kuya Wyane.
Aish bahala nga sila, iniwan ko sila doon na nagtatalo pa rin dahil lang sa natanga ni kuya Jay si Kuya Wyane. Nagpaalam ako kay ate Cheng at kuya Cris na uuwi na ako dahil medyo masama pakiramdam ko. Pumayag naman sila at sinabing magpagaling daw ako.
Pumunta ako sa bahay at pag bukas ko ng pinto may nahulog na papel, nakaipit pala siya sa gilid , pag kuha ko may nakita akong bakat na parang sinulatan ng ballpen alangan namang papel din diba? Binasa ko ito at ang nakasulat ay;
To Patricia Mejia
Hoy kapatid, pumunta ako dito para magusap tayo kaso pagdating ko naman dito sa bahay eh wala ka. Tinanong ko ung kapitbahay natin kung nasan ka, sabi nila pinatawag ka daw sa barangay. Di na ko naghintay pa sayo dahil alam kong matagal ka pa doon. Ingat ka, nagluto ako ng pagkain, nandun sa ref. Initin mo na lang kung gusto mo, sa susunod na lang tayo magusap.
PS: Ang pangit mo talaga
From: Kuya Russel mong GwapoMabait din naman pala si kuya kahit na mayabang. Hays sana bumalik na ung kuya kong makulit, nakakasundo ko lagi, hindi masungit at napaka loving na kuya.
*flashback*
Kakauwi ko lng galing school. Nakita ko si mamang nagluluto, humalik ako sa pisngi ni mama. Ganyan kami ni kuya pag kakauwi lng ayaw ni mama ng bless.
Nasan kaya si kuya? Hmm baka nasa kwarto nya, mapuntahan nga.
Pagpunta ko sa kwarto ni kuya, may naririnig akong parang umiiyak. Binuksan ko ng onti ung pintuan ni kuya at sumilip. Nakita ko siyang nakadapa sa kama, ibig sabihin umiiyak si kuya. Tuluyan na kong pumasok sa kwarto nya.
"Kuya okay ka lng po ba?" tanong ko sa kanya.
Biglang umupo si kuya sa kama nya at nagpunas ng luha.
"Patricia anong ginagawa mo dito?" Namamaga ang mata nya.
"Kuya, okay ka lang? Namamaga ung mata mo" nagaalalang sabi ko.
"Okay lng ako. Masakit lng puso ni kuya." sabi nya. Break na ata sila, dahil sa sumbong ko. Oo nagsumbong ako sa kaibigan nya pa, nakita ko kasing may kasama siyang lalaki.
"K-kuya break na kayo?" tanong ko. Tumango ito at humihikbi.
"Pinakita sakin ng kaibigan ko na may kasama syang ibang lalaki" sabi ni kuya at tumulo ung luha nya
"K-kuya s-sorry, a-a-ako may kasalanan. G-gusto ko l-lang naman m-m-malaman mo u-un. *sobs*" sabi ko sa kanya at bilang umiyak. "Sorry kuya" dugtong ko pa.
"A-ano?" sabi nyang may galit sa tono.
"Kuya sorry" umiiyak na sabi ko.
"Lumayas ka sa kwarto ko, LAYAS" Sigaw nya. Sa sobrang takot ko sa boses nya lumabas ako ng kwarto nya.
*end of flashback*
Napabugtong hininga ako nung maalala ko ung nangyari kay kuya kung bakit siya ganyan kasungit sakin. Simula nun nawala na ang tiwala nya sakin, nagsosorry ako sa kanya pero di nya ko pinapansin. Kahit man lang tignan ako. Hanggang nagsawa na ko kakasorry sa kanya. Napagod na ko kaya hinayaan ko na lang siya.
Pumasok na ko sa bahay, nagulat ako sa nakita ko dahil nakita ko si papa nakaupo sa sofa. Kailan pa nandito si Papa? Bigla itong napatingin sakin.
"Nak nandito ka na pala." sabi ni papa. Namiss ko si papa. Sa sobrang tuwa ko, tumakbo ako papalapit sa kanya at yumakap.
"Pa, I miss you" sabi kong naiiyak.
He smiled and kiss my forehead. God, I miss him so much. Spoiled ako sa Papa ko kaya ganto ako
"Me too baby" he said then kiss my forehead for the second time.
---
Update.Ung mga nagbabasa po, pavote naman po at mag comment na rin po kayo para alam ko po kung may nagbabasa nga ba talaga at kung itutuloy ko pa po ba ito o hindi. Salamat
-AuthorTaba♡
BINABASA MO ANG
The Best Day Ever
RandomMay gusto na si Patricia kay Melo since grade 5 sila. Napansin nya ito noong naglalaro ng bola si Melo. Nagtataka siya dahil may kung ano siyang naramdaman sa tyan nya at parang may kuryente na dumaloy sa katawan nya na hinding hindi nya maexplain k...