Entry 5:Bula

129 5 2
                                    


Genre: Fantasy

Word count: 1497 words


"So...Miliça (Mi/li/tsa) your favorite fairytale is Little Mermaid?"

"Yes. Of course!"

"Such a positive response. I suppose you are referring to the Disney version."

"Uuuhhhmmm is there any other version? Other than Ariel swimming, dancing with fishes, crabs and singing: "...wish I could be part of that world..."

I was not informed.

"Oh dear, if you only knew."

There goes my interview on being a fantasy author's assistant. Is it a crime not to know the other versions of Little Mermaid? I desperately want this job. Ang laki kaya ng sahod, tapos ano gagawin? Tumulong lang magresearch? 'Di ako bookish, pero I can do research. At syempre, gusto ko tong trabahong to kasi ang gwapo ng magiging boss ko! He is like Christian Grey minus Amerikana plus eyeglasses and English teacher outfit. Oh the possibilities!

🐋

"Magbasa ka about Little Mermaid. Kahit iGoogle mo lang. Dun mo makikita kung pano ka niloko ng Disney sa Ever After. Spoiler alert: hashtag Walang Forerver ang theme niyan."

Parang sirang plakang paulit ulit sumasagi sa utak ko mga sinabi ni Mr. Landers kanina. Hindi ko alam kung saan ako mas magugulat: sa malaking rebelasyon sa akin na niloko ako ng Disney o sa pagsabi nya ng "hashtag Walang Forever". Imaginin mo, pogi, matangkad, simpatiko, magsasabi ng ganoon?

Kaloka.

Antok na ako pero kelangan kong iresearch ang about sa Little Mermaid. Kelangan ko raw iexplain sa kaniya ang pagkakaintindi ko dito bukas, at kung magiging paborito ko pa raw ba ito 'pag nabunyag na sa akin ang katotohanan. Sino ba naman kasi ang magtatanong sa Bio Data ng favorite fairytale ng aplikante? On the spot?? 'Di na nga ako masyadong pamilyar sa Little Mermaid Disney version eh, nagustuhan ko lang 'yun dahil sa musical numbers. Okay. Cge ijudge niyo na ako.

Hay ano ba 'tong napasok ko?

🐋

".... ang daming malalaking sasakyan pandagat sa itaas. Tapos kanina may piging! Ang saya nila! Sumasayaw ang babae at lalake, magkahawak ng kamay! Parang ganito!"

Aaagggghhhh bakit ba ang ingay! Gantilan kayo ng gantilan jan! May natutulog eh!

"Oh! Gising ka na pala! Halika, makinig ka sa kwento ko tungkol sa aking lakbay sa ibabaw!"

Huuuhhh??? Sino 'to?

"Sige ate!!! Ikwento mo uli!!!"

Teka, ako ba yung ngsalita?

Huh? Litong lito na ko ngaun. Nasan ako?

Coral reefs. Isda. Tubig.

Halla!! Malulunod ako!!!

Teka, nakahinga ako. Relax lang Miliça. Don't panic.

Bakit ako sinasayaw ng "ate" na 'to? Naku 'di ko makontrol sariling katawan ko!!! Anong nangyayari sa akin!!!

Buntot!!! Limang babaeng may buntot!!!

May buntot ako!!! Anim na babaeng may buntot!!!

Juskolord!!!

Ako ba 'yong humahagikgik?

Ako nga!!! Nageenjoy ako??! Oh my!!

Second Wave and Round 2 EntriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon