MTMB 23 "Encounter"

1.6K 35 4
                                    

Kai's POV

Tinapos ko na lahat ang mga dapat ko gawin hindi ako papasok ngayon sa school dahil kailangan ko magbantay kay Hailey sa ospital hindi kasi daw makakauwe ang parents niya dahil madami problema sa kompanya nila sa ibang bansa, at isa pa si Nik hindi ko talaga maintindihan kung bakit bigla siya nagiba kay Hailey ng ganon kadali sumakay na ko sa sasakyan ko dadaan muna ko sa fruit store para ibili si Hailey ng mga prutas wala parin siyang malay hanggang ngayon at isa pang nakakatakot eh hindi parin daw nagkakaroon ng progress sa pagrecovery niya at mas lumalala pa ito ngayon nagmadali nako bumili ng prutas at sa wakas andito nako sa ospital naglalakad nako papunta sa room ni Hailey ng biglanh parang nakita ko si Nik nagmadali akong maglakad para maabutan ko siya.

"Nik!" sigaw ko.
"magusap tayo!"
Bigla na lang siya nawala na parang bula hindi ko alam kung namamalikta lang ba ako o talagang nakita ko siya pero hinayaan ko na lang pumasok na ko sa kwarto ni Hailey at inilapag yung mga prutas na binili sa maliit na table hindi parin siya gumigising.

"Hailey! si Kai to' pasensya ka na alam ko naman na hindi ako ang gusto mo iexpect na andito sa tabi mo ngayon kundi si Nik, pero andito parin ako bilang kaibigan mo aalagaan kita hanggang sa magising at gumaling ka! miss ka na ng mga kaibigan mo gumising ka na masyado na kami nag-aalala sa'yo!" i grab her hand hinalikan ko ito hindi ko alam kung bakit pero ito yung sinasabi ng isip ko ngayon pakiramdam ko may tumutusok sa dibdib ko ngayon at nasasaktan ako
"tss! umiiyak na pala ako, ngayon lang ulit simula non, ayoko ng maalala pa yon' Hailey sa ngayon please magpagaling ka na alam ko kaya mo to' mahal kita aaminin ko at ayoko mawala ka, pangako ko kahit ipagtabuyan mo ko iwasan mo ko o kahit ano ipipilit ko pa rin ang sarili ko sa'yo makasama lang kita! o kahit na alam ko si Nik ang mahal mo ipaglalaban ko parin ang nararamdaman ko para sa'yo"

I kiss her on her forehead, and gently hug her "i miss this" gusto ko pa sana mayakap siya ng matagal pero may nagtext sa cellphone ko kaya kinuha ko agad yon'

Unknown number:
Kai, magkita tayo mamaya sa school gym 3pm ituloy na natin yung game. May the best man wins!
-Nik

Sa ganito sitwasyon nakuha pa niya ituloy yung game hinahamon ba niya ko o nasisiraan na talaga siya ng bait andito yung taong mahal niya sa ospital tapos nakuha pa niya unahin yung game match namin hindi ko na talaga siya maintindihan ang hirap pumili ayoko naman iwan si Hailey ngayon pero ayoko rin naman na matalo sa game namin dahil gusto ko magkaroon ng freedom na makasama si Hailey, para sakin hindi pustahan yon' gusto ko lang maging akin siya ulit.

To: Unknown number
Nik, your insane! andito ang taong mahal mo sa ospital pero mas inuna mo parin yang game na yan?nasisiraan ka na ba talaga?o baliw ka na talaga?
Sent

From:Unknown Number
Sumusuko ka na ba?Tss! what a coward

To:Unknown Number
No! ayoko lang iwan si Hailey ngayon wala ka na ba talagang pakialam sa kanya?ganon na lang yon para sa'yo?ano dahil sawa ka na?
Sent

From:Unknown Number
3pm school gym!

Naihagis ko ang cellphone ko ng wala sa oras anong klase tao siya pagkatapos ng lahat itatapon na lang niya si Hailey ng ganon ganon lang ganon, na lang yon kadali para sa kanya.

"Ahhh! anong gagawin ko?" i clenched my fist and looked on Hailey's face

"Para sa'yo to! aalis lang ako saglit pero babalikan kita kaagad!"

Aalis na sana ako pero biglang dumating yung mga kaibigan ni Hailey, buti naman atleast hindi ako mag-aalala na iwan siya sandali.

"Kai! ikaw pala ang aga mo ah! kanina ka pa ba?kamusta si Hailey?"

"Wala pinagbago ganon parin siya, ilang araw na rin hindi parin siya gumigising"

Umupo muna ako sa sofa at yung mga friends ni Hailey sa tabi niya ang sakit ng ulo ko ngayon, hindi ko alam kung anong gagawin ko, natatakot ako na baka kapag umalis ako ngayon biglang may mangyari kay Hailey tapos wala ako sa tabi niya ngayon hindi ko yata kakayanin pero ayoko rin naman na isuko siya ng ganon na lang kadali.

Marrying The Mafia BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon