(MTMB) 12 "That was a Bad Dream"

1.6K 46 0
                                    

*Sam POV*

Hindi ko na inamin kay Van kung sino yung taong tumulong sakin ayoko naman kasing masaktan siya ulit kaya mas pinili ko na lang na wag ng sabihin andito na ako sa bahay ngayon as usual ako na naman mag-isa loner ako araw-araw wala si Mom at Dad busy sila sa trabaho at ano pa nga ba aasahan ko?naligo na ako at nagbihis pagkatapos ng nangyari sakin kahapon pinilit ko na lang kalimutan yon' hindi ko na rin sasabihin kay Mom ayoko mag-alala pa siya sakin. Nag-ayos na ako at ginawa ko na ang rituals sa mukha at ng matapos na ako kinuha ko na ang backpack ko pati ang susi ng kotse ko nagpaalam na rin ako kay manang yung nag-aalaga sakin sumakay na ako sa kotse ko sa trauma ko kahapon kahit malapit lang ang school nagdala na ako ng sasakyan for safety.

After 12345678910 minutes nakarating na ako naglakad na ako sa hallway nakakamiss din pala pumasok haba ng bakasyon 3 days paano busy ang mga teacher sa pagprepreapare sa darating na grand annual ball ng school at lahat ng student dito kasali. Napaaga yata ako kasi wala pa yung tatlo pati sina Van kaya nagpasya akong makinig sa iPod ko at itinodo ang volume non saka inihilig ang ulo ko sa sandalan ng upuan at pumikit. Gusto ko muna i-relax ang isip at puso ko kasi ang gulo.

'Hay ang hirap ma-inlove'

Bulong ng isip ko. Grabe nakikisali pa sa pag-uunwind ko. Hindi ko na namalayan na nakatulog pala ako minulat ko ang mga mata ko ilan oras ba ako nakatulog bakit walang tao may pasok naman ah tinanggal ko ang headset ko at sinakbit ang backpack ko nagdecide akong lumabas ng classroom at nakita kong nakatayo si Gino.

"Van andyan ka pala may pasok ba?bakit walang tao?" Pero hindi siya humaharap sakin kaya nagpasya akong hawakan siya sa balikat.

"Ui? Van magsalita ka wag ka nga manakot kasi hindi nakakatuwa!" Hindi parin siya lumilingon sakin biglang umihip ang hangin napayapos ako sa sarili ko ang lamig pero si Van hindi parin siya humaharap sakin. Ihahakbang ko na sana ang paa ko paharap sa kanya ng makita ko si Charlie.

At ang hindi matanggap ng utak ko ay nakita ko siyang duguan may saksak siya sa may tagiliran niya.

"Charlie! Anong nangyari!" Dali-dali akong bumaba ng hagdanan pero biglang nagsalita si Van na kinataas na balahibo ko.

"Tulungan mo ako!"

Nanlaki ang mata ko sa nakita ko at sobrang takot ang naramdaman ko si Van may saksak rin siya sa tagiliran niya at duguan rin siya putla siya at konti na lang babagsak na siya. Nalilito na ako sino uunahin ko sa kanila dalawa. Sumasakit ang ulo ko. Totoo ba to'

"Si Dad!" Sabay nilang sabi na halos hindi ko na maintindihan dahil sa utal nilang sinabi.

"Ano bang nangyayari?" Nasabunutan ko na ang sarili ko hindi ko na alam ang gagawin ko.

"Tumakbo ka--na Sam" Si Van putlang-putla na siya inalalayan ko siya kahit ako nakaramdam na ng takot at kaba nangangatog ang katawan ko pero inuna ko muna si Van.

"Bakit?nalilito na ako hindi ko na maintindihan ano ba tong nangyayari sino gumawa nito sa'yo bakit ako tatakbo?" Mas natakot ako nung umubo si Van at lumabas ang dugo sa bibig niya niyakap ko siya naiiyak na ako.

"Please Sam tumakbo ka na andyan na si Dad!" Sigaw niya sakin nataranta ako ng may narinig akong nagsalita lalaki at may dala-dala kutsilyo.

"Takbo Princess!"

Sa sobrang takot ko nagtatakbo ako at halos habulin ko na ang hininga ko sa pagtakbo hindi ko napansin yung bato kaya natumba ako at nasubsob sa lupa.

"Sam Lumabas ka na mahahanap kita kahit saan ka magpunta" pinilit kong tumayo at ng hahakbang ako hindi ko alam nasa harapan ko na ang Dad ni Van  sasaksakin niya ako.

"Mamatay ka!"

"ahhh! Wag!!!!!"

* Van's Pov *

Andito na ako sa classroom nakita ko si Alexis na tulog at alam ko sobrang himbing nh tulog niya tumabi ako sa kanya at pinagmasdan siya.

"Ang ganda mo talaga kahit tulog ka!" Pinisil ko ang ilong niya pero gumalaw siya kaya napabitaw ako agad ngumisi siya habang pikit.

"Hmmmm" she moaned nanaginip yata siya. Aalugin ko sana siya nung bigla siyang gumalaw.

"Wag!!!" Sigaw niya naalarma ako nanaginip siya. Inalog ko siya pero ayaw niya gumising kinabahan na ako binabangungot ba siya pero alam ko lalaki lang ang binabangungot.

"Sam gising nananaginip ka!" Kanina ko pa siya inaalog ayaw naman gumising natakot na ako pilit ko siyang inalog at nakita kong dumating na yung lima at yung bestfriends ni Sam.

"Anong nangyari?" Hawak ko ang dalawa kong kamay at pabalik-balik ako sa paglalakad nanginginig ako ewan ko pero ngayon lang ako natakot ng ganito hawak ni Rachel si Sam at tinatapik niya ito pero wala parin nagpapanic na ako.

"Van nahihilo kami sayo wag ka nga pabalik-balik!" Si Ji Hoo ah pakialam ba niya sa kinakabahan ako eh kasi naman ayaw pang gumising.

"Wagggggggg!!!!!!"

Napalapit ako bigla kay Sam  at niyakap siya ng mahigpit sumigaw siya at ramdam ko yung kabog ng puso niya na parang hinahabol niya ang hininga niya.

"Anong nangyari?Charlie? Van ikaw pala sorry" Kumunot ang noo nung narinig ko ang pangalan ng lalaking yon pati ba naman sa panaginip niya. Ahh!

"Andito ako nakatulog ka at hindi ka namin magising kanina ano ba nangyari?" Kumunot ang noo niya at tumitig sakin..

"Okay ka lang nakita ko kasi may saksak ka sa tagiliran pati si Charlie parehas kayo!" Halos lahat kami nakatingin sa kanya nakayuko ang ulo niya habang nagkukwento at hawak niya ng isang kamay niya ang noo niya na parang pilit iniisip kung ano yung nasa panaginip niya.

"Pagkatapos anong nangyari?" Si Gailq.

"Tapos pinapatakbo nila ako dahil andyan na daw yung Dad nila hanggang sa tumakbo na ako sa takot ko kasi papatayin ako nung Daddy niya basta tumatakbo lang ako pagkatapos non natapid ako at pagharap ko nasa harapan ko na siya sasaksakin niya ako sinabi niya mamatay na daw ako!" Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya niyakap ko siya at pinakalma inutusan ko na lang si Ryan na kumuha ng tubig para mahimasmasan siya kita ko yung takot sa mukha niya habang nagkkwento siya.

"Shhh that was a bad dream hindi yon' totoo andito ako kaming lahat para sayo proprotektahan kita hanggat kaya ko i love you i'm always here don't be scared!" Pinainom ko na siya ng tubig at medyo okay na siya mabuti na lang wala pa yung teacher namin at ang iba namin kaklase ay nagdatingan na tinabihan ko na lang si Sam.

"Okay na ako Van salamat!" Ngumiti siya sakin yung ngiting nakakatunaw ng puso.

"Wala yon basta ikaw! Lagi lang akong andito para sa'yo basta tawagin mo lang ako!" Nginitian ko siya kahit ako napaisip dun sa naging panaginip niya naiisip ko lang natatakot na ako para sa kanya ayokong mapahamak siya ng dahil sakin pero wala dawit na siya at alam ko bawal galaw ko nakabantay si Dad.

Tumunog ang phone ko kaya kinuha ko iyon sa bulsa ko.

Si Dad ang nagtext...

'Make her fall inlove with you son, not you'

Natigilan ako sa sinabi ni Dad yon naman ang ginagawa ko pero ang hirap pa lang kalabanin ang puso mo kahit anong tigas mo lalambot ka parin parang ako pinigilan ko hindi mahulog sa kanya pero wala parin akong nagawa lahat ng pinapakita ko sa kanya totoo lahat ng yon' totoo gusto ko siya at mahal ko na siya. At alam ko kapag nalaman niya kung sino talaga ako at kung ano ako kamumuhian niya ako pero ganon talaga siguro...

Love Is Sacrifice

Marrying The Mafia BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon