Fix 24

1.1K 30 3
                                    

(Play niyo yung music sa multimedia wala lang parang fit siya sa chapter ngayon eh haha.)

"Tsaka Mika yung simula iniwan ka ni ano at dumating sa buhay mo si Ara tsaka nalang kita nakita na nagpakita ng care sa ibang tao. Sige Mika aalis na muna ako kasi kailangan mo lang siguro mag isip." Sabi saakin ni Ate Kim at umalis na siya.

Ano na Mika? Hindi mo naman siya mahal diba? Nag cecare ka lang sakanya kasi sayo siya binilin ng Dad niya diba hearty yun lang yun?

Please naman hearty makipagcooperate ka naman hindi mo siya pwede mahalin tsaka marami pang iba diyan diba? Yung iba nalang mahalin mo hearty wag na siya.

Pagkatapos ko kumain dumaan muna ako ng mall habang palabas na ako nakakita ako ng Vans store. Parang gusto ko tuloy bumili ng new pair of shoes so I decided na pumasok na sa store habang namimili may biglang nakaattract saakin na pair of shoes..yung shoes na gustong gusto ni Ara. Napangiti ako ng naalala ko yung kung gaano niya kagusto yung shoes na iyon.

Flashback.

"Mika naman please naman just this time please?"

Pilit niya saakin na bilhin ko na yung sapatos, actually para naming magnanay na dito dahil hatak hatak na niya ako pabalik doon sa sapatos na gusto niya.

"Kung may pera ka bumili ka."

"Wala na nga akong pera. Awas mo nalang yun sa allowance na ibibigay ni Dad utang muna kumbaga."Pilit pa niya

"Utang? Anong akala mo saakin bumbay? Magpapa five six ako sayo?"

"Mika naman eh."

"Bahala ka diyan."

Sabay lumabas na ako sa store.

End of flashback

So I decided na bilhan narin si Ara Maganda rin siguro kung may flower don't get me wrong may sakit naman siya kaya okay lang bigyan siya ng flower at wala yun ibig sabihin.

Pagkatapos nun I just left it sa locker niya, wag niyo ng alamin kung paano hahanga lang kayo.

ARA

Pagbukas ko ng locker ko..

"Shoes? Wait may rose pa."

Napasmile nalang ako ng makita yun parang secret admirer pero alam ko naman kanina galing.

"Hey.."

Napangiti ako.

"Thomas.."

"Like it?"

"Sayo galing ito?" Tanong ko sakanya.

"Yup bumili kasi ako ng new shoes then naalala kita." Sabi nito.

"Wow thank you, natsempo mo pa na ito ang pinakagusto ko bilhin!"

"Sus ikaw pa! Let's eat libre ko."

"Sus! May pa sapatos na tapos libre no pa? Hay nako ako na ang manlilibre sayo tara."

-----

MIKA

"Saan si Ara?"

Tanong ko kay Cienne.

"Kasama si Thomas. Yung reel ship natin malapit na maging real!" Sabi ni Cienne.

Tumungo nalang ako at dumiretso ng kusina nagugutom ako eh. Ano bayan wala man lang makain?

"Mika saan ka nanaman pupunta? Kararating mo lang ah?" Tanong ni Ate Aby.

"Ahh...kakain lang po muna ako sa labas Ate Aby." Paalam ko dito.

JOLLIBEE

"Mika.."

"Hey.."

"Akala ko pa naman kaya ayaw mo na akong tulugan manligaw kay Ara kasi ayaw niya pero ang totoo ikaw pala ang may ayaw." Hindi ko gusto ng tono ng pagsasalita nito ah?

"Anong sinasabi no?" Walang ganang tanong ko sakanya.

"Ikaw yung naglagay ng shoes sa locker ni Ara diba? With matching roses pa?" Maangas na sabi niya.

Pero paano? Paano niyang nalaman na ako yun?

"Look Mika alam ko naman kasi na Napakaresistable ni Ara kaya pati ikaw nagkagusto na sakanya. Pero alam mo? Hindi kayo bagay as couple bagay lang sainyo maging kaibigan lang. Hanggang doon lang. Kasi panigurado kung magiging kayo? Hindi kayo magtatagal. Eh kung magiging kayo Haha. Alam mo Mika pinagkatiwalaan kita kay Ara eh. Sabi ko bantayan mo siya para saakin pero anong ginawa mo? Teka lang binantayan mo nga pala...bantay salakay."

Umalis nalang ako kasi panigurado baka masapak ko lang siya.

______

EVENING

"Mika..."

Bati saakin ni Ara.

Napangiti ako ng nakita ko yung shoes na binigay ko sakanya.

"Bigay ni Thomas." Panimula niya.

Ano? Anong? Nung sinabi ni Ara yung pangalan ni Thomas bigla siyang napangiti. Gusto ko sana sumigaw na hindi ako nagbigay niyan kaso narealize ko na baka nagustuhan niya lang yung shoes dahil bigay ni Thomas.

"Naalala mo pa ba Mika? Yung shoes na ito."

"Alin ano meron diyan?"
Oo naman Ara. Makakalimutan ko ba yan?

"Eto yung pinipilit kong ipabili sayo noon!" Natatawang sabi nito.

"Ah oo natatandaan ko na."

"Grabe makakalimutin lang? Haha. Mika thank you nga pala kasi sabi ni Thomas tinulungan mo daw siya dalhin ako sa clinic."

Hindi Ara ako yung sumalo sayo.

"Sus! 2 weeks ago nayun haha."

"Pero thank you parin! Kaya ikaw kapag may problems ka sambihin mo lang saakin! Tutulungan talaga kits."

Talaga Ara? Kung mayproblema ako sabihin ko lang sayo at matutulungan mo na ako? Paano kung sabihin ko sayo na...Ara...I think I love you.

Matutulungan mo parin ba ako problema ko? Kung yung pinoproblema ko eh yung nararamdaman ko para sayo?

Kasi nga ara pakiramdam ko mahal na ata kita.
-----

Hayy Mika...



PERO PANALO LASALLE HUHUHU 😍😍😍😍😍😍👊👊👊👊👊👊👊👊👊

Fix You (Mika Reyes-Ara Galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon