Minas's POV
Kinabukasan ay maaga ulit akong gumising at nag ayos tlaga ako ngayon pipirma ng kontrata yung kapre kaya dapat ay kahit maging alila niya ako maganda at sexy pa din ako .
Pagkarating ko sa opisina ni daddy nagulat siya ng makita niya ako
" May kailangan ka ba anak?" Tanong ni daddy . yun ang nagpangiti sa akin kahit gaano siya kapikon o magalit sa akin ay hindi niya iyon kayang patagalin can't i see ? Nawala ang pinaka mahalagang tao ngayon na dapat ay sasalba ng kompanya namin .
" No dad-" hindi pa ako tapos magsalita ng may kumatok sa pinto and still to my surprise dumating pa din siya .
Manager niya ata ang kasama niya ngayon i thought im going to be his manager ? Siguro ay tatanggalin niya na yan mamaya . poor manager tsk . dapat hindi ka muna matanggal ayoko ng idadagdag saking trabaho .
Agad na nag pabalik sa sarili ko ang pagkataranta ni daddy.
" Good morning do you need anything? Or have youforgotten somehing?" Tanong ni daddy i can feel uneasiness in his voice
Hindi naman sumagot yung kapreng malaking tenga na yon at umupo dun sa isang tabi . parang di ako nakita ah?
Tumango naman ang manager niya at umupo sa tapat na upuan ni daddy .
Ng mapabaling ulit ang tingin ko sakanya hindi ko maipinta ang muka niya it is bored or talagang masungit lang ang dating?
" About the contract . we've decide to accept it " maikling pahayag nung manager niya . halata naman ang gulat sa mata ni daddy . Napabuntong hininga ako salamat naman na kahit papaano ay nakatulong ako kay daddy . Sana nga
Ng ibaling ko ang tingin ko sa kapreng may malaking tenga ay nakatingin siya sa akin , nahuli ko siyang tinitigan ako dapat ay umiwas siya pero bakit hindi ? At parang mas tinitigan pa niya ako . haler ? Kumalat ba ang make up ko ?
Kinuha ko ang salamin sa pouch ko at tinignan ko ang muka ko . wala naman ?
Ng maibalik ko na ang tingin ko sa kanya ay may hawak na siyang folder at pinipirmahan na niya.
Ang bilis ni daddy ah ? Siguro ay iniisip niya na baka magbago ang isip .
Tumabi muna ko isa sa mga gilid don . kasi ayokong magsalita aba ! Baka may masabi na naman akong masama at hindi madali sakin ang paglunok ng pride mapapayag lang ang lalaking iyan.
Kinuha ko muna ang cellphone ko at nagbasa ng mga text messages
At isa lang ang naintindihan ko sa lahat ng bagong messages . yun ay ang mga katagang
'Party tonight? '
Nagulat ako at halos mabitawan ang phone ko ng bigla siyang nagsalita.
" Come on follow me. And cellphone should wait at home ayoko ng tauhan na may dalang cellphone " sabi niya at palabas na siya ng inawat siya ni daddy
" Wait. Anong kinalaman ng anak ko dito ? If it's about yesterday im the one who's apologizing " pagpapaliwanag ni daddy.
" Oh? Hindi ba niya alam ?" Tanong sakin ng kapreng yan.
" Ahm. About that dad, yun sana ang sasabihen ko ngayong pagpunta ko . pinapayag ko kasi siya to sign the contract " pagpapaliwanag ko .
Kumunot lalo ang noo ni daddy.
" At ikaw ang kapalit ng kontratang ito? No . I will just throw this contract" sabi ni daddy what the heck?!! Pinaghirapan ko siyang papayagin tapos masisira lang? No way !
" No daddy . i insist wag mong sayangin ang pinaghirapan ko hindi mo alam ang ginawa ko mapapayag lang siya . And that contract ay kapalit ang pagiging halos katulong niya ako " sabi ko . Narinig ko na naman ang pagsara ng pinto kaya nagmadali kong kinuha ang pouch ko na nasa upuan.
" bab-" may saaabihen pa sana si daddy but i cut him off.
" Just trust me this one daddy . just this one " sabi ko at nagmadaling lumabas .
Naabutan ko na siyang pasakay ng elevator at salamat naman na mukang hindi na ako hinarangan ng mga men in black niyang kasama.
Tumabi ako sakanya at ngumiti . marunong naman ako ngumiti kaso pilit lang siguro kung magiging mabait ako sakanya ay may pag asa na matapos na din ang kontrata niya sa akin sa pagiging alila ko.
Imbis sagutin niya ako ng ngiti din ay isang poker face lang ang ibinigay niya sa akin.
Okay. Papalampasin . ko . iyon. Kahit. Isa. Lang. Im. Nice . remember.
" Where are we going " tanong ko sakanya.
" interview " mahabang sagot niya note my sarcasm please
" Ah. Okay " sagot ko im so nice naman diba ? Geez pati sarili ko ay niloloko ko na
Ng makalabas kami ng elevator ay agad akong tumabi sa kanya as a body guard , make up artist etc. I need to be at his side ngunit huminto siya at tinignan ako ng bored look
" 25 inches away from me please "sabi niya sa akin at nag lakad na . seriously?? Bakit niya ako pinalayo? Naligo ako ah ! I even use a victoria secret perfume ! Tapos iinsultuhin niya lang ako ?
Lumayo ako sakanya ng mga 30 inches . sino ba may sabi na gusto ko siya katabi?
Ng makarating kami sa backstage ay umupo siya sa upuan kaya umupo naman ako sa kabilang gilid
" Geez. Your so useless can't you see may tumutulong pawis sa noo ko . at ayusin mo na ang hairstyle at ang ilalagay mo sa muka ko " sabi niya . how dare he to say that i was so useless? Agad akong kumuha ng tissue at ipinahid sa muka niya .
Halata naman na nagalit siya sa ginawa ko.
" you know ? Ikaw ang nagpumilit for the contract pero hindi mo maggawa ng maayos ang trabaho mo" he said like it is a matter of fact.
" okay " yun na lang sinabi ko at pinunasan na siya ng maayos . ewan ko ba sa lalaking ito pag siya ang kausap ko ay nawawalan ako ng sasabihen eh . pano? Palaging may pangsagot . tsk.
kinuha ko na ang make up kit at kumuha ng concealer para matakpan ang eyebags niya .
humarap ako sakanya ngayon ko lang narealize mas gwapo pala talaga siya sa sobrang malapitan.
" Just put it . and stop dreaming about me " sabi niya .
Wow ! Just wow ang hangin niya ah !
Inirapan ko na lang siya at nilagay na ang concealer habang nilalagay ko ang concealer ay napatingin ako sa labi niya agad ko din namang inalis iyon .
What am i thinking?
Ng matapos ay inayusan ko na siya ng buhok niya well gel is fine for a guy like him.
" done " i said . kumibit balikat lang siya at lumabas na ng backstage sinundan ko siya ngunit nag iba
lang ang way niya . kaya inantay ko na lang siyang ipakitaHindi din naman natagal ay lumabas na siya sa harapan . nasa kalagitnaan na ng interview ng ipinoint ako ng isang MC
" So what with that girl kanina pa namin napapansin na magkasama kayo. " tanong ni ateng chismosa .
" Oh about that she's my new make up artist and my personal maid . " sagot niya wow walang pag aalinlangan ah ?? !
" o i see " narinig kong sabi ng MC .
Maya maya ay sinenyasan niya ako na lumapit kaya lumapit naman ako malay mo nakokonsensiya na sa isiping maganda ako para maging alila niya.
But gaya nga ng ineexpect ko ay talagang iba ang reality.
Iaabot niya lang sa akin ang coat niya kasi mukang naiinitan na siya. Arghh!
Nagmartsa akong umalis duon at bumalik sa upuan ko.
That kapreng malaking tenga ay talagang walang puso . pero biglang nagbago ang mood ko ng maamoy ko ang coat niya.
Ano kaya perfume niya ? Nakakadala yung amoy eh .
********
BINABASA MO ANG
You've Fallen For Me
Teen FictionI'm rich. A lot of men we're drooling over me . I can get what I want in a blink of an eye. I'm such a party goer kid. But this guy? He's nothing. He looks so Damn Rich but he's really nothing ni wala ka ngang makitang Emosyon sa muka niya? Ta...