Mina's POV
One week! One hell week!
Being a alila is not my thing. Utos dito utos duon punasan mo dito punasam mo dun ikuha moko ng ganto.Arghh. Napabuntong hininga na lang ako at pasalampak na napahiga sa kama ko.
Maya maya pa ay nakarinig ako ng katok
" Get inside " i said at agad na bumukas ang pintuan and there she is my mom ."Are you tired sweet heart? Alam naman natin na hindi mo kakayanin yan . Should i tell your father to stop?" Tanong sakin ni mommy ng makalapit siya
See? Sa sinabi ni mommy lalo ako nabuhayan ng loob na ipagpatuloy ito. This is just a small piece of crap! At magagawa ko ito masyadong mahina ang tingin nila sa akin. I can do this im sure i can.
I sigh before answering
" mom im fine tao naman talaga ako kaya may karapatan akong mapagod. And please mom don't worry about me you already know that im not that weak remember?" Sabi ko. Nakita ko naman na ngumiti siya." Are you sure na sa kompanya lang talaga ang rason mo kung bakit mo ginagawa iyan? You know." sabi ni mommy
Agad ko naman na nahalata na may iba siyang pinupunto.
" Mom. It's not what you think hindi ako magpapakapagod para lang mapansin niya im not his fan.. eww" sabi ko . Geez what am i saying?
Mahina naman siyang napatawa.
" Silly girl. So rest na wag kang mahiyang lumapit kay mommy ah? Kapag pagod kana " sabi ni mommy. I just nod and smile.
.narinig ko na lang na sumara ang pintuan at agad naman na akong nakatulog.
Nagising na lang ako ng maramdaman ko ang init sa balat ko . Agad kong tinignan ang orasan and it's 8:37 a.m.
Naligo na ako at naka ayos na ng magring ang phone ko.
And there he is
Ang kapreng may malaking tenga is calling.Agad kong sinagot at baka kung ano na namang katangahan ang iuugnay niya sa akin.
" yes? " sagot ko
" Buy me a food " he said.
" any type of food ?" Tanong ko last time na inutusan niya ako kesyo alergy daw siya sa seafood pangit daw lasa.
" Nah. Ikaw na bahala " sagot naman niya
" Okay i'll just call to deliver it to you" sagot ko naman
" No. Your the one who's going to buy it and i want a proof Send it to me ikaw din ang mag dedeliver sa akin " sabi niya. Geez ! Masyado siyang bossy! Anong pag kakaiba ng delivery boy kesa sa akin? Narinig ko na lang ang pag baba niya ng tawag
Madali akong bumaba at pumunta sa sasakyan ko and drive to a near fastfood restaurant
Ng nasa labas na ako ng jollibee nagpakuha ako ng picture kay kuyang guard
And press the send button.
With a caption" there.. happy? " at agad na sumakay sa sasakyan ko
Hindi din naman kalayuan ay naka dating na ako sa studio niya.
At ng makita ko siya sa dulo ay agad akong lumapit
Pero parang wala siyang nakikita at nabibwiset nako.
" eto na. " sabi ko he just snob me.
" Aren't you gonna eat? Pina bili mo ako tapos hindi mo kakainin?" Tanong ko.
" nah. Im not hungry ayusan mo na ako i had a photo shoot for today remember? " sabi niya. Nasanay na ako na mahilig siyang magpahirap kaya hindi na ako nag alburoto na nagpapicture pa ako para lang may proweba tapos hindi naman pala siya kakain.
Kinuha ko ang make up kit at nilagyan siya ng foundation masyado na siyang gwapo para dito but atleast hindi na kailangan pang i edit.
At dahil nag da dry ang lips niya so i decided to put a lipbalm.
Pero binasa ang labi niya gamit ang dila niya.Agad naman na sinamaan ko siya ng tingin.
" bakit mo ba dinidilaan pa? Nilagyan ko na diba? Kung nagugutom ka ayan ang pagkain " sabi ko.
" it's dry " sabi niya. Arghg! Ang hirap niya paliwanagan ah!
Inirapan ko na lamang siya.
" im hungry now subuan mo ko " sabi niya! Kita mo! Kaka make up ko pa lamang saknya pero tignan mo tsaka.lang siya kakain.
Bahala nga siya masyado niya na akong iniistress.
Sinubuan ko na siya this is the first time na nagsabi siya na subuan siya. Naglaro naman siya sa cellphone niya.
Seriouslyyy???? Isang anak ng mafia boss tapos naglalaro lang siya?
Natapos ko siyang subuan ng nakikinood din ako sa nilalaro niya at alam ko yung laro niya! stack! 53 lang ang high score ko pero siya nakaka 200+
Masyado siyang magaling
Ng ma ayos na ang stage na pag kukuhanan niya ay tumayo na din naman siya.
Tinititigan ko siya ng maigi habang kinukuhaan ng litrato. Grabe lang ah?
Kahit saang angulo mo siya tignan ay talagang ang gwapo niya.
"Okay done.. Maraming salamat RAN " narinig kong sabi ng photographer.
Thraine just nod at him
Ng tumigil siya sa harapan ko ay agad kong pinunasan ang pawis niya.
" nakatayo ka na nga lang pinagpawisan ka pa?" Hindi makapaniwalang sabi ko sakanya.Sakto naman na nabangga ako nung photographer at talgang nahawakan ako ni thraine at hinawi papalapit sakanya. sa likod ko tumama yung pinaka dulo ng stand ng pinaka camera! Masakit pa din ah!
" ay sorry.. sorry " paghingi niya ng tawad.
" oy josh! Naiingit ka lang sakanila kaya sinasadya mo yun ano? Nabibiter ka kasi maganda siya hahaahha bakla sa iba ka na lang " narinig kong sabi ng isa niyang kasama.
Umirap naman yung photographer! Or should i call joshelyn??? Bakla siya? Pero nagiinit ang dugo ko sakanya ah!
" excuse me. Maganda siya at gwapo si Ran kaya bagay naman sila. May papabels na ako. Ano. And para makabawi naman ako sa kasalanang hindi ko naman sinasadiya. " sabi niya sabay kuha sa camera niya and click! What the hell?!
" oh there. Hahahahaha nakakuha na ako ng i cocover para sa Ley magazine at siguradong madaming bibili babush girl" sabi niya at umalis.
Napabaling naman ako at halos malaglag lahat ng laman loob ko!
This position!!! Wahhhh eto yung itsura namin sa picture?
Well halos nakayakap na sa akin si thraine!!!
" WHAT THE HELL?" yan lamang ang lumabas sa bibig ko at nakarinig ako ng tawa.
**********
BINABASA MO ANG
You've Fallen For Me
Teen FictionI'm rich. A lot of men we're drooling over me . I can get what I want in a blink of an eye. I'm such a party goer kid. But this guy? He's nothing. He looks so Damn Rich but he's really nothing ni wala ka ngang makitang Emosyon sa muka niya? Ta...