4. I'm looking for something dumb to do

107K 2.3K 126
                                    

Nathan knew how stupid he looked while sitting inside that bus surrounded by his colleagues and their wives. He was the only bachelor doctor to join the medical mission. What's worst was the fact that Alcina and Condrad were adjacent him and he couldn't help but stare at them. Alcina was holding Condrad's hand while Condrad talk about something. Mukhang engrossed na engrossed si Alcina sa sinasabi nito. She was smiling at him tapos ay panaka-naka ay tumatawa ito. 

The sight killed him. How could she do that to him? He knew how Alcina looked at Condrad. Sigurado siya doon. She doesn't look at her husband the way she used to look at him. 

Pero bakit siya iniwan nito? Mahal nga ba ni Alcina ang asawa nito o gusto lang siyang saktan nito? Hindi niya alam, basta ang malinaw lang sa ngayon ay ang nasasaktan siya sapagkat nakikita niya ang babaeng mahal niya na minamahal ng iba. 

"Are you okay, Nathan?" bigla ay tinanong niya ni Alcina. Hindi niya napansin na nakatingin na pala ito sa kanya. He caught her eyes, there was nothing in there anymore. Palihim na naikuyom niya ang kanyang mga palad. 

"Never been better." pagkasabi noon ay nag-iwas siya ng tingin. Gusto niyang magwala. Gusto niyang sigawan si Alcina at itanong kung mahal pa ba siya nito o kung bakit nga ba ito umalis. Paano siya nakayang iwan nito?

"Yeah." 

The bus stopped. Nakarating na sila sa pupuntahan. Nagpatiuna siyang bumaba. Hindi talaga niya maintindihan kung bakit siya nasama sa medical mission na ito, but his father insisted that he should join the mission. May matututuhan raw siya doon. His father was a doctor too. His father was friends with Lex' father ever since they were in Medical School. Hanggang ngayon ay magkaibigan pa rin ang dalawa. He grew up with Lex, Lex introduced him to his other friends and history was made. 

Nasa isang bahay ampunan sila. He heard that the orphanage was known for sheltering children with heart disease, kaya hindi niya alam kung paano siya matututo sa araw na ito. He was freakin brain surgeon!

"Good morning, Doctors." bati ng isang babae. Tinanguan niya lang ito at saka nilagpasa. Gusto niyang matapos na ang araw na ito. Gusto niyang lumayo at magpakalunod. Hindi niya kaya ang sakit. 

"Hon," narinig niya ang malamyos na tinig ni Alcina. Hindi siya ang tinatawag nito pero huminto siya upang makinig. Maybe he was a masochist. "Make me proud okay? I love you." 

His world crushed. How could she do that? Wala ba itong respeto para sa kanya? Inilapag niya ang bag na dala sa ibabaw ng table at saka tumayo roon. He took out his coat and put it on. He saw Condrad walking towards him. 

"Nathan." nakangiting bati nito. Tahimik na tumango lamang siya. He wanted to smash the guy's face pero alam niyang wala siyang karapatan. "Good day, today huh?" 

"Let's get this over." wika niya dito. Isinuot niya ang stetoscope niya at saka tinalikuran ito. Pumwesto siya sa post niya at doon ay inayos ang mga gamit niya. Katabi niya si Condrad. Paminsan-minsan ay kinakausap siya nito. Tango lang naman siya ng tango. Anong sasabihin niya? Tahimik lang siya dahil baka kung anong masabi niya rito. 

Maya-maya ay nakarinig na siya ng ingay mula sa labas ng hall. Alam niyang parating na ang mga batang pasyente nila. And he was right, a little while later, a bunch of children entered the hall. He smiled. He put his charms on. His patients like it everytime he smiles at them, he was sure the children would like it too. 

Salitan sila ni Condrad sa pag-check up ng mga bata. They were all young, sa tingin niya ang pinakabata ay five years old at ang pinakamatanda naman ay ten years old. Some of them have asthma or cold, iyon ang nabasa niya sa history ng mga ito. 

The random right oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon