He's Back

19 2 0
                                    



Sheanne 


Lalo akong naiyak nung nagflash sa screen ang message ng mga kaibigan ko. I'am smiling but tears won't stop from falling.

I look at the man beside me, he was looking at me with smile on his face i was about to hug him when i heard my name so i turned my head to look at the screen and saw a video clip of Migz.


"sheanne, sheanne bes hahaha (he looks crazy when he laughs) Surprise! So how was your birthday? sana masaya ka sana nakangiti ka ngayon dun ko lang kasi malalaman na its already the right time again happy birthday bes happy birthday i love you" namatay na ang screen napatingin ako sa kanya bigla siyang nawala sa tabi ko i was about to panic nang maramdaman kong may humawak sa kamay ko napayuko ako there he is down on his knees looking at me like im the most beautiful girl he ever seen, kung umiiyak na ko kanina ngayon naman tumigil na ang luha ko pero pakiramdam ko sasabog na ang puso ko sa halong kaba at saya.

"Bes im the worst guy in this world ako ang taong nakapagpaluha sayo ng sobra years ago pero ngayon i wanna ask you a second chance in front of this important people for us im asking you right now. Can I come back again? Can I court you for the second time?". i wasnt able to answer him with the word he wanted to hear instead i bend down to hug him and utter the question i've beeen asking him twice now "What took you so long?"

After that scene we started to dancing together, our friends is singing for us "Lost Without U, remember this song?" i know he is smirking kaya hianmpas ko siya sa balikat niya but he won't stop from teasing me "That was the day nung una kang nagtampo saken tapos ang hiningi mo sa akin na kapalit ng patanggap mo sa sorry ko is sayawan kita diba?" pulang pula na ko ngayon kahit di ko nakikita ramdam ko ang init ng mukha ko.

"Shut up" pagtataray ko sa kanya pero mas lalo lang siyang ginanahan na asarin ako

"Make me" medyo humiwalay siya sa akin para makita ang reaksyon ko, at napangiti siyan ng malapad nang makitang sobrang pula na ng mukha ko.

Argghh kung alam lang niya kung gaano ko kagustong halikan siyang mula pa kanina kaso nahihiya ako sa mga tao sa paligid namin lalo na sa mga magulang namin. Nawala sa utak ko yung iniisip kong hiya nang marining ko ang mahnang pagtawa niya kaya napatingin ako sa kanya


"Dont worry babe i wont take advantage on you kahit na halatang halata naman na gusto mo kong halikan, pero it depends kung hilingin mo na halikan kita ngayon i wont hesitate to kiss you right away" inapakan ko siya ng sobrang lakas yung tipong parang babaon na yung takong ko sa paa niya kaya napahiyaw siya sa sobrang sakit napatingin tuloy sa amin yung mga bisita samantalang tawa naman nang tawa ang mga kaibigan namin na tapos na palang kumanta. Dali dali akong pumunta sa upuan ko sa harap dahil sa hiya kulay kamatis na ko panigurado. Arrgghh Lord why'd you have to do this to me i know ang tagal kong pinagdasal to pero bakit ganito yung mapang-asar pang side of him. Pero Thank God Pa din now that He's Back Finally ang lalaking sobrang mahal ko.


KINABUKASAN

Nagising ako dahil sa isang katok bumnagon ako para tignan kung sino pagkabukas ko ng pinto bumungad sa akin ang isang napakalaking boquet of roses di ko pa nakikita kung sino ang nasa likod ng mga bulalaklak na ito pero may hinala na ako at napangiti ako ng malapad ng marinig ang kanyang boses.

"For a beautiful lady" binaba na nya yung boquet of roses  saka ko nakita ang malapad niyang ngiti napalitan ito ng malokong ngiti nang pasadahan nya ako ng tingin mula ulo hanggang paa, napatingin din tuloy ako sa aking sarili napatakbo ako bigla papuntang banyo  maalalang naka-sando at maikling short lang ako nang tignan ko ang repleksyon ko sa salamin ay lalo lamang akong nahiya bad hair day. Naririnig ko pa ang hagalpak na tawa niya sa laabas ng banyo.

"Don't worry my lady mahal pa din kita kahit anong itsura mo HAHAHAH!" maya maya ay di ko na anrinig ang mapang-asar niyang tawa saka lang ako nag-umpisang mag-ayos ng sarili naligo na ko para siguradong di na nakaakhiya ang itsura ko nang matapos akong magbihis ay humarap akosa salamin para siguraduhing maayos na ang itsura ko saka ako lumabas ng kwarto. Pababa ako ng hagdan nang may marinig akong nabasag kaya nagmamadali akong bumaba para matignan ito naabutan kong umiiyak si ate habang si Migz naman ay pinupulot ang mga nabasag na piraso ng baso tumawag muna ako ng maid para iapaligpit ang kalat saka ko nilapitan si ate at inalo.

"Ate, Migz what's happening here? Miguel naman ano nanaman ba ito bakit umiiyak si ate?" i glared at him nang akmang lalapit siya sa akin nakita kong dumudugo an kanyang kamay napatigil ako sandali pero agad ko ding ibinalik ang iritableng tingin sa kanya kaya napatigil siya.

"It was my fault She wag mong sisihin si Migz ako ang may kasalanan tinutulungan lang niya akong magsalin ng tubig tapos nang iaabot na niya ay nabitawan ko yung baso dumulas kasi sa kamay ko" napatingin ako kay ate ng dire diretso siyang nagsalita habang pinupunasan ang luha gusto kong maniwala pero knowing both of them alam kong may problema hindi yun sasabihin ni ate sa akin kaya hinarap ko ulit si Migz.

"Ano ba talaga ang nangyari dito Migz? Don't ever lie to me" pinilit kong maging mataray ang tono ng boses ko kahit na nakikita ko ang pag-agos ng dugo sa kamay nya

"We were just talking I'm asking h--.."

"Migz stop it please" singit ni ate na nagpatigil kay Migz sa pagsasalita. Mas lalo lang ako naghinala na may problema nga pero hinayaan ko nalang muna mamaya ko na tatanungin si Migz tungkol dito kapag wala na si ate 

"Sige di ko na kayo pipilitin sabihin sa akin kung ano talaga ang nangyari pero sana di na to maulit." palipat lipat ang tingin ko sakanilang dalawa tumango si Migz pero sa mga tingin niya sa akin sigurado akong alam nya ang ibig kong sabihin "Manang pakisamahan na po si ate sa kwarto niya, ate aalis kami ni Migz ngayon magpapasama ako sa kanya sa school" pagpapaalam ko kay ate kahit na wala naman talaga akong gagawin sa school ngayon dahil wala naman kaming pasok tumango lang si ate saka dumiretso sa kwarto niya kasama ang maid namin. Tinignan ko naman si Migz saka ko hiawakan ang kamay nyang dumudugo padin dahan dahan ko siyang hinila pabalik sa kwarto ko may first aid kit ako dun naglagay na ko ng first aid kit sa kwarto ko dati pa dahil laging napapasali sa away si Migz dahil sa akin ngayon ay nasaktan nanaman siya dahil sa akin. Pinaupo ko siya sa kama ko habang kinukuha ko ang first aid kit sa drawer ko.

"About sa nangyari kanina.." pagsisimula niya pero agad ko ding pinutol

"Akin na kamay mo gagamutin ko mamaya na natin pag-usapan yan" inabot niya sa akin ang kamay niya ipinatong ko ito sa aking hita at sinimulan nang gamutin malalim ang sugat niya sa hinlalaki pero di naman sobrang lalim na kailangan nang tahiin ramdam ko ang paninitig niya sa akin habang ginagamot ko ang sugat niya na ipinagwalang bahal ko lang. Matapos kong lagyan ng bandage ang sugat niya ay inaya ko na siyang umalis, nakasunod lamang siya sa akin habang naglalakad kami papunta sa park the same park kung saan ko siya sinagot noon the same park kung saan ako nakipagbreak sa kanya ngayon pupunta ulit kami doon para mag-usap walang kasiguraduhan kung ang pagpunta namin dun ay ang magiging simula ng tuluyang pagkakaayos namin o ang magiging ctotal closure namin. Masaya ako na naayos na namin ang aming pagkakaibigan I'am happy that He is back pero alam ko may mga bagay parin kaming kailangang ayusin at pag-usapan  and today is the right time for that. We need to fix everything so that everything will be back at its real place.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secluded Love & EmotionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon