Alice's POV
*pukpok sa ulo*
*pukpok sa ulo*
Bakit ba ang malas-malas ko? Bakit kung saan ako nagmahal, kay Jeremy pa?! Marami namang lalaki diyan ha, bakit si Jeremy pa? Hoy, sumagot naman kayo oh. Naguguluhan na talaga ang utak ko. Hindi na maprocess! Ajujuju >.<
Shoot. Ayun nakikita ko na naman si Jeremy. Tumatawa kasama yung pinsan niya. Nilagay ko yung palad ko sa dibdib ko, nararamdaman ko na naman ang lakas ng tibok ng puso ko. Bakit ba ganito? Pinapapabilis niya talaga ang tibok ng puso ko kahit na wala naman siyang ginagawa. Kahit na nakatayo lang siya diya, ayun, titibok na naman tung pusong to.
Tumingin si Jeremy sa side ko na nakangiti. Naglalakad siya papunta dito. Feeling ko nagslo-slowmo lahat ng nangyayari. Ang nakikita ko lang is yung napakagwapong mukha niya. Na nakangiti. Grabeh, mas lalong lumakas yung tibok ng puso ko. Napakalakas. Sana hindi marinig ni Jeremy, kung narinig man niya, sana pakinggan niyang maigi at sana ganun din yung tibok ng puso niya kagaya sakin. Kung tuluyan na nga akung mahulog sa kanya, sana may plano siyang saluhin ako para di ako mabagsak at di ako masaktan.
"Oh, anyare sa mukha mo Alice? May problema ba?"
Aish! Grabe din kakaimagine ko sa kanya, hindi ko tuloy nalaman na nandito na pala siya sa harapan KOOO! HARAPAN.. HARAPAN.. HATRAPAN!!! WAAAAAAAHHH!!!!!! ANG LAPIT LAPIT NG MUKHA NIYA SAKIN! NAAMOY KO PA YUNG HININGA NIYA, ANG BANGO!
"Umalis ka nga sa mukha ko Jeremy!"
"Ayaw ko nga!"
Amp! Bakit ka ba ganito Jeremy?
Tinignan ko yung mga mata niya. Isa lang ang masasabi ko. WOW! Ang ganda ng mga mata niya. Color brown yung nakikita ko. Habang tinitignan ko ang mukha niya, isa lang ang tanong na pumasok sa isipan ko, MAHAL MO RIN BA AKO JEREMY?
"Eh, Jeremy naman eh. Mukha tayong nagPPDA dito!"
"Wala naman tayong ginagawang mali ha?"
"Eh! Jeremy naman eh. Alis na kasi!"
"Sabi ng ayaw ko, gusto ko makita mga mata mo!"
Gulp. Baka may dui ako sa mata! Aish! Nakakatense ka naman Jeremy.
"Jeremy, chansing na yan ah."
"Yuck! Makaupo na nga lang"
"Psh! Sana kanina ko pa yan sinabi para kanina ka pa umalis."
"Tsk! Tsk!"
Tamo tung isang to. Wala talagang trip sa buhay.
Pumasok na si maam sa classroom. Ayun, nagdiscuss siya. Pagkatapos magdiscuss ni maam, nagyaya si Jeremy na sabay daw kaming mag lunch. Um-oo na lang ako , kasama naman si bespren eh.
**LUNCH**
"Ano ba type mo sa mga lalaki Alice?"
GULP. O___O
"Ha?"
Nabingi yata ako dun sa sinabi ni Jeremy. Out of the blue moon niya kasi sinabi yun tsaka mukhang seryoso din yung mukha niya. Aish! Ano ka ba naman Jeremy?! Sarap sabihan ng IKAW TYPE KO JEREMY, IKAW LNG!
"Sabi ko, ano type mo sa mga lalaki?"
"Uhmm.. Yung ano, Gwapo."
"Check! Ano pa?"
"Hmm.. Mas matangkad pa sakin."
"Check! Ano pa?"
"May malaking grades sa school."
"Check! Ano pa?"
"Parati akung pinapatawa!"
"Check!"
"Wait lang, bakit mo ba parating sinasabi yang "check", anong konek?"
"WALA!"
"Anong wala?"
"Basta! Gusto ko lang malaman kung anong type ng mga babae."
"Bakit? May popormahan ka na ba?"
"OO!"
Ouch! </3
"Sino?"
"Basta!"
"Ah okay!"
Hay! Inaamin ko, nasaktan ako nung sinabi niyang may popormahan siya. Sino naman ako para magselos di ba? Wala naman akung karapatan tsaka di naman kami magsyota di ba? *sigh*
Naramdaman ko na alng na tinatap ni bespren yung likod ko, siguro alam niya yung nararamdaman ko.
"Uhmm.. Jeremy, c.r. lang kami ni Alice ha?"
"Uhmm. O sige!"
Savior ka talaga bespren.
"Oh, ilabas mo na yan Alice!"
Dahil dun sa sinabi ni bespren, ayun tumulo na talaga luha ko. Ang babaw ko naman. Ng dahil lang dun iiyakan ko na. Ang sakit naman. Feeling ko, nabagsak na ako. Feeling ko, wala talaga siyang planong saluhin ako.
"Grabeh talaga yang Jeremy na yan noh? Noon inaasar ka pa lang niya ngayon nakuha niya ang maging pafall. Psh!"
"Wala naman *sniff* siyang kasalanan Shane. *sniff* Kasalanan ko naman eh kasi nafall din ako. Sh*t naman to oh"
"Ok lang yan Bespren. Kaya mo yan. Kung kay Ren nakamove-on ka, kay Jeremy pa kaya?"
"Hay, thank you talaga bespren. Savior ka talaga. Simula bukas, iiwas na ako."
"O sige, decision mo yan, sana di ka magsisi."
"*sigh*"
Bumalik na kami ni bespren sa canteen atsinabi ni bespren kay Alice na masama yung pakiramdam ko kaya nauna na kaming bumalik ni bespren sa classroom.
Simula bukas, iiwasan ko na siya. Ngayong alam kong nahulog na talaga ako sa kanya. Grabeh talaga, di ko lubos maisip kung bakit sa GREATEST ENEMY ko pa ako nainlove. Langya naman oh! >///////<
BINABASA MO ANG
IT'S STARTED WITH THE BALLPEN <3 (COMPLETE)
Novela JuvenilBallpen...Ballpen...Ballpen... Ano ba ang ballpen para sa inyo? Isang gamit na pwede mong gamitin para makapagsulat di ba? Pero sa'kin iba Dahil Ito lamang ang tanging gamit na talagang mahalaga sa'kin. Ang gamit na pagmakita ko 'to, maaalala ko na...