Chapter 2

342 10 0
                                    


"What the hell Pio?!" Bulyaw ko sa lalaking sumuntok kay kuya. Piolo Zachary Pascual. He's Jaz' friend and he's a gangster too.

Inalalayan kong tumayo si Kuya Ry. Hindi siya nakikipag away lalo na kung kaharap ako pero sa sitwasyon ngayon alam kong kahit anong oras ay susugurin niya si Pio. Hinawakan ko siya ng mahigpit sa braso.

"Who the hell are you?! Bakit niyayakap mo si Aina ha? Didn't you know the rules?! Our rules!" Galit na sabi ni Pio kay kuya. So hindi niya talaga kilala si kuya Ryan kaya ganito siya maka react?

Nakita ko na may mga lalaking tumatakbo patungo sa direkayon namin. The gangsters. Ugh. Si Jaz talaga laging may buntot. Kaasar.

"Piolo! Bakit bigla kang tumakbo? Kala namin may away na dito- Oh! Ryan." Ani Jaz. Nagulat naman siya dahil nakita niyang mukhang may nagkakainitan na dito.

"Kilala mo 'to? Itong gago na yumayakap kay Aina? Hindi ata nito alam kung paano sumunod sa utos natin eh." Matalim na tinignan ni Pio si kuya Ry.

"Eh loko pala to eh!" Akmang susugod si Charles pero pinigilan siya ng kakambal niyang si Charlie. Kaibigan din sila ni Jaz. In short, they're gangsters too.

"Sinong gago? Ikaw? Eh loko ka pala eh bigla ka nalang nananapak!" Nabitawan ko si kuya at nagulat ako dahil sa sunod niyang ginawa.

Sinapak niya lang naman si Pio. Whew! Gash! Agad namang humarang si Jaz bago pa makabawi ulit si Pio.

"Hep hep hep! Stop! Pio! Ryan! Bro stop! Aina's here!" Dahil sa sinabi ni Jaz ay napahinto si kuya Ry. Huminto na rin sa pagpiglas si Piolo. Pero di niya parin tinitigilan yung pagtitig ng masama kay kuya Ryan.

Lumapit sa akin si kuya Ryan at niyakap ulit ako.

"I'm sorry lil' sis. Di mo dapat nakita yun." Malungkot na bulong sa akin ni kuya Ry.

"It's okay kuya." I patted his shoulders.

"Ano to Jaz?! Ha?! Hahayaan mong yakap yakapin niyan si Aina? Naglolokohan ba tayo dito?!" Namumula na si Piolo sa sobrang inis.

"WHAT THE HECK?!" Napatingin kaming lahat sa babaeng sumigaw. It's Jhen. Mukhang kakagising lang niya. Nakabusangot nanaman.

"Hoy! Ikaw Piolo Pascual! Your voice is too loud! Bakit mo ba inaaway 'tong si Kuya Ryan?! Damnit! Nakakaistorbo kayo ng tulog. And you! Kuya Jaz! What are you doing here?! Sinama mo pa itong mga to!" Galit na litanya ni Jhen. Lumapit siya sa amin ni kuya Ry at bumeso dito. "Hi kuya Ry." Bati niya kay kuya.

"Damnit Jhenren Gutierrez! So you knew him too?" Zach raised an eyebrow at Jhen.

Piolo Pascual. Ayaw na ayaw ni Pio na tinatawag siyang Piolo Pascual. Nababaduyan daw siya. Paano ba naman kasi, gangster siya tapos ipinangalan sa artista? Hahaha.

"Of course! What the! You punched him? For pete's sake Pio! Kung nagseselos ka wag kang bigla bigla nananapak. Nagkamali ka ng binangga mo!" bulyaw ni Jhen sa kanya pagkakita nito sa pumutok na labi ni kuya.

"What?! Ako pa ngayon ang mali ang binangga? Oh c'mon!" Inis na sambit ni Pio.

"Don't tell me..? Kuya Jaz? Hindi mo nasabi sakanya? Idiot!" Ani Jhen. Wala talaga tong galang sa kuya niya. Kung umasta parang siya pa ang matanda.

"Di naman sila nagtanong eh." Jaz just shrugged his shoulders.

"Okay fine. Ako nalang magpapakilala." Inilapit kami ni Jhen sa harap nila Charles at Charlie. "Twins. This is kuya Ryan, Aina's older brother. Kuya Ry, this is Charles and this is Charlie." Naunang nag lahad si Charles ng kamay.

Tinignan ko si Pio kung anong reaksiyon niya at mukhang nagulat talaga siya.

"Charles bro. Pasensya na kanina." Inabot naman ni kuya yung kamay ni Charles.

"Okay lang bro." Kuya patted charles' back.

"Charlie bro!" Charlie gives kuya a bro hug. Sunod na lumapit naman ay si Jaz.

"Ry, pagpasensyahan mo na tong si Piolo tinamaan ata 'to sa kapatid mo. Grabe na makabakod eh. Wag ka magalala matino to magmahal." Jaz wiggled his eyebrows at kuya Ry at sabay silang natawa.

Hindi namin narinig yung sinabi ni Jaz dahil binulong niya lang kay kuya kaya di kami maka relate sa kung anong pinagtatawanan nila. Tsk.

"Boto na ako dyan bro. Wala pa man eh pinoprotektahan na yung kapatid ko. Pero wag mo sabihin ha? Pahirapan muna natin." Nag apir si Jaz at Kuya. Tsk. Bulungan sila ng bulungan. Nakaka O.P. ha? Infairnes sa kanila.

"At ikaw? Totoo ba? May gusto ka ba sa kapatid ko?" Tanong ni kuya kay Pio.

"O-oo bakit? Masama ba? Kuya ka pala niya. Sorry kung nasuntok kita kanina. Nagdilim lang yung paningin ko. Akala ko kasi kung sinong pangahas na ang yumakap kay Aina.-"

"Ayos lang. Atleast ngayon alam mo na!" Ani kuya.

"Anong ayos? Kuya naman! Pumutok na yung labi mo tapos sasabihin mong ayos lang? Crap!" Bulyaw ko sa kanya.

"Little sis.. okay lang talaga ako. Dont worry okay?"pangungumbinsi niya sa akin.

"Psh." Inirapan ko nalang silang dalawa.

"So dahil okay na ang lahat. Pwede ko na bang malaman kung anong ginagawa mo dito kuya Jaz?" Iritadong tanong ni Jhen kay Jaz.

"Yayayain ko sana kayo mag lunch eh. At dahil nandito na rin si Ry mas masaya. Tara na sa caf. Libre ko na lunch nyo." Ani Jaz.

"Tss. Yun lang? Dahil lang dun? The F kuya Jaz!-"

"Bago ka mag alburoto dyan ay kunin mo muna yung oreo mo dito sa bag ko." Nanlaki bigla yung mata ni Jhen at napangiti.

"May suhol ka pa talagang dinala ha? Oh siya sige tara na!" Ani Jhen.

"Haaaay. The Oreo Queen is here again. My gosh Jhen. Oreo lang talaga katapat mo na nakakapagpabago ng mood mo grabe ka." Natatawa kong sabi.

"Ganun talaga kapag maganda friend! Lets go! Its Kuya's treat! At infairnes si Piolo Pascual ah? Trying hard magpaka bait sa harap ni kuya Ry! Protective boyfriend ang peg niya." Dahil sa oreo nawala yung pagka busangot ng mukha nitong si Jhen. Grabe no? Kung makapang asar ngayon.. Hahahahaha.

"Shup up Oreo! You knew that I don't even like him." Inis na sagot ko sa kanya.

"Okay Georg! Sabi mo eh hahahaha!" Nanunuya niyang sabi.

xx

AN: Hi! Vote and comment guys! XOXO

Aina's Forgotten MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon