Chapter 24 - Luha

3 1 0
                                    

***

Dumating na nga yung day na ililibing na si tatay...

Lahat umiiyak... Lahat nakikiramay...

Dahil nga sa mga kabutihang nagawa sa kanila ni tatay...

Lalo na ako... Todo ang iyak ko...

Nung nandun na si tatay sa huling hantungan niya, nagbigay si Tita Rose ng mensahe para kay tatay at sa mga nakikiramay...

....
....
....
....
....
....
....
....

After that...

Tinatawag ako nila tita para magbigay ng message kay tatay pero di ko makayang magbigay ng message kay tatay... Lalo na harapan ng maraming tao... Nahihiya ako...

After that... Lahat ng friends at kakilala ni tatay ay tiningnan siya sa huling pagkakataon...

After nila kami naman yung family ni tatay...

Lumuluha kaming lahat...

Itinaas na yung takip ng kasket ni tatay at agad ko siyang hinawakan ng matagal sa kamay... At saka ko nilagay sa tapat ng puso ko... At hinalikan ko yung kamay niya... Todo parin yung buhos ng luha ko...

Sobra pa yung iyak ko nung isinara na yung kasket ni tatay... Inilagay na siya kung saan siya ililibing... Nagbigay lahat ng bulaklak...

Sabay-sabay din kaming nagpalipad ng lobong kulay white...

After that napanatag na ako...

Napawi na yung luha ko...

Masaya na kaming lahat para kay tatay dahil hindi na siya nahirapang mamuhay sa mundong ito...

Sa totoo lang...

Isang survivor si tatay ng sakit sa kidney...

21 years siyang naligtas... At ngayon nga... Kinuha na siya ni Lord... Salamat po Ama... Maraming salamat po...

***

UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon