Game 21 - They're my past and you're my present

7.5K 107 9
                                    

Game 21 - They're my past and you're my present 

"Kamusta naman kayo ng boyfriend mo?" asked Angelo while he was still looking at the menu. We were having dinner, lately kasi hindi na namin nagagawa yung mga dinner dates namin dalawa dahil nga naging busy na rin si Angelo sa work at ako rin naman pero sympre I'm sometimes with Caleb kaya ganun. 

"Ayos lang naman." sagot ko sa kanya. "Why do you ask?" I asked. Halos lahat ata nung nalaman na boyfriend na ko na si Caleb ay nagulat, everyone hadn't seen that one coming. Angelo was surprised after all mas alam niya kung gaano ko kaayaw magkaroon ng boyfriend. Anya on the other hand, hindi siya nasupresa para bang expected na niya na mangyayari yun. 

Well maybe it was really expected. After all Caleb was persistent. 

He shrugged. "Wala lang naman. You just seem fine with it. Wala pang tantrums." he said as he used his hand to call the waiter. 

"Tantrums? Ako?" I said as I pointed myself. "Wala akong tantrums!" I protested. Jeez. Why does everyone thinks I have tantrums? 

"You have." he said then he turned to the waiter and ordered our food. Hindi na niya ako tinanong kung ano yung akin dahil kilala na niya ako at alam na niya yung gusto kong kainin. It had always been like that. Pagkaalis nung waiter ay tinignan na niya ulit ako. "Tanda mo nung high school with-" he cut off when he noticed me massaging my temples. "Hey what's wrong?" he asked. 

I shook my head. "Biglang sumakit yung ulo ko." I said. My head really hurts. Migraine siguro. "Can we raincheck?" I asked him. I just want to go home and rest. 

Tumayo si Angelo at lumapit sa akin para alalayan ako. "Come on. Hatid na kita." sabi niya at inalayan niya akong tumayo, he waved for the waiter. "Just add it on my tab." sabi niya rito at naglakad na rin kami palabas ng restuarant. 

Nang nasa gate na kami ng bahay ko, nginiitan ko siya. "Thanks for driving me home." sabi ko sa kanya. 

"I'll get your car." 

Umiling ako. "I texted Caleb already.' I said. 

"So pupunta siya dito at may kasama ka?" 

Tumango ako. "Yeah he's on his way." 

Nagpaalam na rin ako sa kanya at pumasok sa loob ng bahay, agad akong nagpunta sa bathroom ng kwarto ko para kumuha ng gamot sa medicine cabinet. Pagkainom ko ng gamot ay nagpalit na rin ako ng mas comfy na damit. 

Humiga ako sa kama ko at binuksan yung TV para manuod. Hindi parin nawawala yung sakit ng ulo ko, the meds are still not kicking in. I closed my eyes for a while and let myelf drift from slumber. 

Nagising nalang ako nung may narinig ako na parang nagtatanggal ng damit, dinilat ko yung mata ko at nakita si Caleb na hinuhubad na yung suit niya at tie niya. Naka shirt nalang siya at slacks. "Hey." I called. 

Tinignan niya ako pagkatapos niyang tupiin yung suit. "Feeling any better?" 

I nodded. 

"I made soup. I'll bring it up." sabi niya at tsaka siya lumapit sa akin at hinalikan ako sa noo bago siya umalis ng kwarto pababa sa kusina. 

Umupo naman ako sa pagkakahiga at nilakasan ng kunti yung TV. Caleb entered with a tray, napangiti ako habang dahan dahan siyang naglakakad papunta sa kama. He really is sweet. Nilapag niya sa kama yung tray at tinignan ko agad to, soup with soft bread. 

Let's Play Doctor!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon