Game 29 - A hypocritical bitch

6K 77 2
                                    

Game 29 - A hypocritical bitch

"Andy, can I bring Shiloh with me to my grandparent's house?" I asked Andy over the phone. I was with Caleb today and we were eating lunch when Lola Venetia called and told me to bring Shiloh later today. 

"It's cool I guess." Andy answered. 

"Then we'll pick Shiloh later?" 

"We?" 

"Kasama ko si Caleb ngayon." 

"Ahh... okay." Andy said. "Emma, kung may oras ka sa susunod na araw pwede ba tayong mag-usap?" he asked suddenly. 

I hesitated. "Uh.. tungkol saan?" 

"Shiloh." 

Napatingin ako kay Caleb at ngumiti naman siya sa akin. Nginitian ko siya pabalik bago ako nagsalita. "Excuse me Caleb." sabi ko tsaka ako tumayo palayo kay Caleb. Sa may labas ng comfort room ako nagpunta. "Anong tungkol kay Shiloh?" 

Hindi ko alam kung bakit ko naisipan na kausapin si Andy na malayo sa pandinig ni Caleb pero pakiramdam ko kasi kailangan kong lumayo. 

"In person Emma. Let's talk about it in person." 

"It's about that promise isn't it?" I asked. "If so, then on Friday before I go on my duty, meet me at the coffee shop near the hospital." I told him. 

"Okay. I'll let Shiloh preapre for tonight." 

And we hanged up. 

Bumalik ako sa table namin ni Caleb at tinignan lang niya ako. "Ba't umalis ka?" 

"May tinanong lang si Andy sa akin tungkol kay Shiloh." sabi ko at umupo na rin ako. Pinasok ko sa loob ng bag ko yung phone ko. 

"And you can't talk about it in front of me?" He asked. He sounded jealous for no reason. 

I rolled my eyes. "Wag seloso. Si Andy lang yun." I said. "Tara na."

We paid our bill and he drove us to Andy's house, tahimik lang kaming dalawa habang nagdri-drive siya. Binabasa ko kasi yung isang medical journal kaya hindi ko siya kinakausap muna. Nakarating kami sa bahay nila Andy at kinuha namin si Shiloh, dun si Shiloh naman ang naging kausap ko habang papunta na kami sa bahay nila lola. Biglang tumunog yung phone ko kaya kinuha ko ito sa bag ko.

Tinignan ko kung sino yung tumawag at nagtaka dahil hindi ko alam kung bakit ako tinatawagan ni Lola kung kakausap lang namin kanina. "Hello Lola?" 

Let's Play Doctor!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon