Chapter 18- The Proposal
"She's my fiance.." wika nung nasa likuran namin..
Para akong tuod na nakatayo lang na hindi makagalaw!
Hanggang sa naramdaman ko na lang na nakaakbay na si Bennedick sa akin at nakita ko ang reaction ni Irish..
" And you are living together?" takang tanong ni Irish..wala akong maisagot sa kanya.! hindi ko alam ang gusot na to!
"Yup! were living together after nung engagement namin." walang takot na pagsisinungaling ni Bennedick at pati si Olimpiya ay nanlaki ang mga mata sa naririnig ngayon!
"A-and so she's your fiance..Why you didn't told me that your engaged Ben.?" yun ang naging reaksiyon ni Irish at nakita ko sa mga mata ni Bennedick ang sakit at galit.
"Why would I tell you Irish? It's my personal life and you are not part of it.."diritsahang sagot ni Bennedick na ikinalungkot ng mukha ni Irish.
"I'm your bestfriend and an ex girlfriend remember?" walang gatol na sabi ng dalaga..
"Correction Ms.Carter that was an ex-girlfriend and an ex-bestfriend so that means EX so wala na!" wika na rin ni Bennedick..Nagulat ako sa rebelasyon na narinig ko..She's Bennedick's EX girlfriend and a bestfriend.. I think I remembered her!
Tama! siya yung babae na nasa picture frame with Bennedick na masayang nagholding hands..
"I-I think I should go Ben, pero babalik ako dito..I want to talk to you...Ericka, I should go and thanks for the breakfast that you've prepared for me..Maybe we can talk some other time.."sabi niya sa amin ni Bennedick at tumalikod na..and so mag-uusap pa pala kami sa susunod?.. Bumitiw sa pagkakaakbay si Bennedick sa akin at tumalikod na ngunit napahinto siya nung tinawag ko.
"Bennedick!..kumain ka muna," wika ko sa kanya pero nanatili siyang nakatalikod..
"Busog pa ako.." wika niya.
"Pe-pero,.." nanghihinayang pa ako.
"Sumunod ka na lang sa study room dahil may pag-uusapan tayo." sabi niya at tumalikod na..
Pag-uusapan na ba namin ang totoong kasal namin?! JOKE! hehehe
Napabuntong-hininga na lang ako.. I'm sure ang pag-uusapan namin ay yung ginawa kong panloloko sa kanya..
"Grabe Idol, boypren muna pala si Sir? at magpapakasal na pala kayo..bakit hindi mo nasabi sa akin?" wika ni Olimpiya..ngayon lang talaga siya nakapagsalita na wala na yung dalawa..
"Nagtataka nga ako eh at ginawa pa akong fiance.. ano kayang problema nung isang yun at ganun yung ginawa niya..Baka gumaganti lang yun sa akin.." wika ko na lang habang nagliligpit ng mga pinggan.
"Ang mabuti pa ay ako na ang magligpit nito at sundan mo na siya sa study room para malaman mo ang sagot diyan sa tanong mo dahil hindi ko alam ang sagot eh!" wika ni Olimpiya.
"Oh sige ikaw na muna ang bahala rito.." sabi ko at tumalikod na.
Hindi ko alam kung bakit to ginagawa ni Bennedick sa akin..Maraming pumapasok na rason sa isip ko..una, ay naghihiganti lamang siya sa akin dahil sa panlolokong ginawa ko..ikalawa, ay dahil dun kay Irish, maaaring may ginawang masama ang babae kayat gusto lang ibalik ni Bennedick yung ginawa nito..ikatlo, diba nga ex-girlfriend niya si Irish at dahil bumabalik ito kaya ipinagtabuyan niya at ako ang gagamitin niya para lumayo na ito sa kanya..and fourth is, baka gusto niya talaga ako kaya instant fiance na agad para hindi ako makaimik!
Hahay! alin kaya sa mga yun?..sana ay yung ika.fourth reason na lang..hehe
Nasa tapat na ako ng pinto ng study room ni Bennedick kaya nagsimula na akong kumatok.
"Come in.." wika niya sa loob.
Pumasok na ako at nakita kong nakatayo siya at nakatingin sa labas ng bintana.
"Tungkol ba to sa ginawa ko?" diritsahan kong tanong dahil hindi na ako magpapaligoy pa.
Humarap siya sa akin at ngayon ko lang napansin na may hawak pala siyang newspaper at pabagsak na inilagay sa table malapit sa akin kaya napa-igtad ako
"May lead na raw ang mga naghahanap sayo Ms. Falcon and sooner or later they will find you." walang emosyong wika ng binata.
Napalunok ako sa sinabi niya at nung makita ko ang front page ng newspaper at ayun dito may nakapagsalita daw na konduktor na sumakay ako ng bus at bumaba ng Sto.Cristo.
Oh God!
yun yung konduktor sa bus nung bumaba ako.
Tama si Bennedick!
Sooner or later ay mahahanap nila ako dito at ayaw kong madamay si Bennedick kaya dapat na akong magdesisyon ngayon.
"Thank you for the information.. I should leave before it's too late..aalis ako but please wag mong sabihin na dito ako galing..ayaw kong madamay kayo,.I'm sorry what I've done.."wika ko
Handa na talaga akong umalis dahil ayaw kong madamay pa sila sa gulo ko.
Tumingin siya sa akin.
"Just stay.." mahina niyang sabi.
Nabigla pa ako.. ayaw niya ba akong umalis dito? haha feelingera ko lang!
"What!?..pero kailangan kong umalis..aya--" putol na wika ko.
"Hindi mo ba ako naririnig?pwedi ba makinig ka muna sa akin?,.kung aalis ka ay mas lalo ka lang mapapahamak at matunton ka rin nila..at sa ayaw at sa gusto natin ay malalaman at malalaman nila na dito ka galing..Just stay here dahil mas safe ka dito." wika nito na wala pa ring emosyon.
Naflattered naman ako dahil sa pag-alala niya sa akin.
"Pe-pero Bennedick ayaw kong may madadamay sa gulo na to..ayaw kong madamay kayo dito sa bahay kapag nanatili ako dito,.." wika ko.
Tumitig lang siya sa akin.
"JUS STAY HERE!..total sinabi ko na naman kay Irish na fiance kita so we 're just making it official..we we're getting married the day after tomorrow." walang prenong sabi niya.
WHAAATTTTT?!
GETTING MARRIED?!
"Ano? ! nahihibang ka na ba? mas lalo mo lang ginugulo ang sitwasyon Bennedick..ano ba!. pwedi bang sumeryoso ka naman!" tumaas lahat ng dugo ko sa pinagsasabi niya.
"Ginagawa ko to para hindi matuloy ang kasal mo kay Villanueva and to get rid of Irish..Yun naman ang gusto mo diba?ang hindi matuloy ang kasal sa lalaking yun?
Look I'm just helping you out in that situation and otherwise you can help me to get rid of Irish..
Kabayaran na rin sa panloloko mo sa akin kaya hindi ako tatanggap ng 'NO' as an answer..You have until tomorrow to think Ms. Falcon." wika niya..
Napanganga na lang ako.
Arrgghh!
Tumalikod na ito ngunit hinila ko ang kamay niya.
"Ano to Bennedick? Laro?pinaglalaruan mo ba ako?!" galit na wika ko.
"Whatever you think Ms. Falcon,basta I wont take No for an answer.." sabi lang niya.
AhHHHHHH,..
ang sarap sumigaw at sapakin ng lalaking to!
"Pwedi ba makinig ka muna sa akin?!" napalakas na tuloy ang sigaw ko..
"Just shut your mouth darling" sabi lang niya.
"At papano ako tatahi--" naputol ang pagsasalita ko nang tinakpan ang bibig ko sa mga
BIBIG NIYA!!
Nanlaki ang mga mata ko.!
At tumalikod na siya!
at naiwan akong
Napatanga!
--------+-------------------
ayan ang daldal kasi!
TSK TSK!
hehe enjoy reading guys!
please vote and comment!
BINABASA MO ANG
The Perfect Personal Maid (Editing)
Teen FictionWealth and popularity ay iniwan ni Nhaiyah Falcon para hanapin ang sarili... at para na rin hindi matuloy ang pagpapakasal niya sa matandang kasosyo ng parents niya,. samakatuwid ay ipapakasal siya dito para hindi mawala ang negosyo nila at dahil n...