Hello guys sorry sa late UD ko..Im too busy in my work lately..
But promise tatapusin ko to..
If you want to vote and have some comments then go!hehe
Chapter 13- Little Paradise
Nhaiyah's POV
Pagkabalik ko sa bahay ay agad akong tumulong kay Manang Milang sa mga gawain..
Pero hindi pa rin mawawala sa isip ko ang mga pinaggagawa ko sa aking sarili.
In my twenty four years of existence hindi kailan man sumagi sa isip ko na maging ganito ako!isang KATULONG!..
Alam ko na hindi rin magtatagal ang pagpapanggap ko at matutunton din ako ng aking pamilya.
I wish this could not be happened to me..
Malayo na ako sa pamilya ko but knowing my family they wont give up finding me!
God I hate them so much!
"Hoy! Ericka! kanina pa ako nagsasalita dito ay hindi ka naman pala nakikinig sa akin eh!.
Ano ba yang iniisip mo?ang lalim ha.."tapik sa akin ni Olimpiya.
Nagbalik na ako sa kasalukuyang diwa..
Umiling ako dito.
"Wala Olimpiya..may naalala lang ako..may kelangan ka sa akin?" wika ko na lang.
Tinitigan niya ako ng masama.
Alam ko hindi siya naniniwala sa sinabi ko.
" kaw Ericka ha, alam ko may problema ka!,pwedi mo namang ishare sa akin yun at handa akong makinig..Wag mong sarilinin ang problema dahil nakakabaliw yun!..understand?! sayang ang ganda mo kapag nabaliw ka!.."wika pa nito sa akin.
Ngumiti lang ako.
"Wag kang mag-alala balang araw ay ishare ko rin sayo..kaya ko pa naman eh." wika ko at ng-smirk pa sa kanya..
"Hmm sigurado ka na okay ka lang?" tanong pa rin nito..Obvious concern flashed on her face.
I smiled and tap her shoulder.
"Okay lang ako..salamat sa pag-alala..hays wag na nga nating pag-usapan yan.! ang mabuti pa ay magtrabaho na tayo." wika ko sa kanya,.
Ngumiti siya sa akin.
" okay sige na nga..sa susunod na mga araw ay tayong dalawa na lang ang matitirang katulong sa bahay na to dahil sa makalawa na pala aalis si Manang Milang.." wika pa nito.
Oo nga pala! aalis na si Manang Milang sa makalawa at kami na lang ang matitira ni Olimpiya kaya dapat kong pag-igihan ang pagtrabaho para madali akong masanay. Halos gasgas na nga ang inabot ng mga kamay ko sa trabaho at nahihirapan ako kasi nga naman hindi ako sanay sa ganito..Ang hirap-hirap pala maging katulong.
"Oo nga pala noh?! mamimis ko talaga si Manang kahit na sa maikling panahon ay natutunan ko siyang mahalin..Hindi ko talaga makalimutan ang pagtulong sa akin para makapasok sa trabaho." wika ko.
Mabait si Manang dahil nakikita ko sa kanya si yaya Pasing..Siya yung nag-alaga sa akin simula nung bata pa ako,.
Tumango na lang si Olimpiya. Halata naman din na mamimis niya ang matanda. Ito lang kasi ang nakasama niya simula nung pumasok siya bilang katulong sa bahay ng mga Montereal.
"Wag na nga lang tayong malungkot. Masaya naman si Manang na umuwi eh kasi makakasama na niya ang pamilya niya..Alam mo kasi Ericka matagal na kasing hindi umuuwi si Manang sa probinsiya nila..Buong buhay niya ay ginugol lang niya sa pagsisilbi ng mga Montereal.. kaya nga nagkasamaan sila ng loob nung panganay niyang anak..Kawawa si Manang." wika ni Olimpiya.
Kawawa naman si Manang.
Ang hirap nung magkasamaan kayo ng loob ng pamilya mo tulad ko..masakit.
"Ericka, nalinis mo na ba ang kwarto ni Bennedick? ikaw na muna ang maglilinis dun dahil may gagawin pa ako." sabat ni Manang Milang na biglang dumating.
Nagkatinginan kami ni Olimpiya.
"Opo sige po maglilinis na po." wika ko at nagmamadaling umakyat sa silid ni Bennedick.
Muntik ko na tuloy makalimutan na pinapalinis pala ako ni yaya ng kwarto..Jusko! ito naman kasing si Olimpiya kung makapagdaldal eh wagas na wagas!
Pagkapasok ko talaga sa kwarto ni Bennedick ay medyo hindi na ako namangha..kasi naman hindi na bago sa akin ang male room because I saw this kind of room and it was the room of my brother! as in kuya!.
ganito din yung kwarto sa mansiyon NAMIN! ay hindi na pala ako kasali ngayon! and so sa mansiyon pala NILA!.
Mmm I missed kuya Justine! kaso nasa ibang bansa siya at siya ang namamahala ng negosyo namin sa labas ng bansa..He is my protector and my loving kuya!.sigurado ako na kapag malaman niya ang nangyari sa akin ay magwawala yun at hindi titigil yun na hindi ako mahahanap!
Yun na nga ang kinakatakutan ko eh!..
Minsan tuloy ay kung ano na ang pinaggagawa ko sa sarili ko..sinisigurado ko na nakatago yung mahaba kong buhok o di kayay nakasabit at nakatali yun at lagi kong sinusout ay maluluwag na shirts at malalaking shorts.! nagmukha tuloy akong tomboy na ewan!..hahay pero okay na rin to kesa naman malaman talaga nila na ako si Nhaiyah Falcon!
Nah! tiningnan ko ang nakabukas na bintana ni Bennedick at,..WOW! ang ganda ng view..
parang little paradise..may falls at lake at ang nakapaligid ay mukhang well-maintained na garden!..ang gaganda ng mga bulaklak! iba-ibang uri!..Wow! nakakawala ng stress at pagod!.TSk! humanda ka mamaya!.pupuntahan ko talaga yan!
But before that!
Tatapusin ko muna ang trabaho ko! yeheey pupunta talaga ako dun mamaya !
Nagpupunas na ako sa mga tokador, sa mga tables at dividers nang may nahagilap akong mga picture frames na nakapatong sa may bedside table ni Bennedick!
Makatingin nga!
Pero ang naagaw ng aking pansin ay ang picture ni Bennedick na nakaholding hands sa isang napakagandang babae..He was so happy in that picture!. lumitaw yung kagwapohan niya...halatang hindi matatawaran ang kaligayahan nito in that picture..I feel sad for myself because I longed for the happiness since when I was a child..nakakalungkot mang isipin but its not the end of life!
I will find my own happiness!
Pero bakit parang nmadismaya ako nang makita ko ang picture ni Bennedick at nung girl,?
oh God!
I should erase those thoughts in my mind..
Nakakainis naman eh..
Nagpatuloy na lang ako sa paglilinis nang biglang bumukas ang pinto at natataranta ako..sino kaya yun?
Mabuti nalang at nasa bandang cabinet ako kaya
dali-dali akong nagtago.
Hindi na ako makikita nito at saktong-sakto na makikita ko mula rito kung sino ang papasok.
at
pumasok si
Bennedick?!
Oh my!
Bakit ba ako nagtatago dito? diba naglilinis lang naman ako?
TSK!
makalabas na nga!
at
nang!
Napasigaw ako!
kasi
hindi ko namalayan kanina
na
si Bennedick
ay
Naghuhubad?!
ng kanyang mga damit!?
--------------------------------------------------------
hehehe sensya na guys dyan lang po muna tayo kasi I will going to Hongkong!
hehe
BINABASA MO ANG
The Perfect Personal Maid (Editing)
Novela JuvenilWealth and popularity ay iniwan ni Nhaiyah Falcon para hanapin ang sarili... at para na rin hindi matuloy ang pagpapakasal niya sa matandang kasosyo ng parents niya,. samakatuwid ay ipapakasal siya dito para hindi mawala ang negosyo nila at dahil n...