Chapter Twenty-Nine

123K 2.8K 328
                                    

CHAPTER TWENTY-NINE

MORE THAN fourteen years in the making. Who would have thought that a single glance would turn your life like never before?

Aaminin ni Eugene, siguro hindi makatotohanan ang katagang "love at first sight". But the first time his eyes laid on Tanya, his life was never the same again.

Mahigit labing-apat na taon na pala ang nakakaraan nang mangyari iyon. Eugene and Tanya were both young. They had a whirlwind romance that didn't end well.

Inilibot ni Eugene ang tingin sa buong simbahan kung saan gaganapin ang kasal nila ni Tanya. He can say that he succeeded in preparing the best. Kahapon lang siya nag-propose kay Tanya dahil ang intensyon niya ay pakasalan na rin agad ito kinabukasan.

And here comes the day.

"Ang guwapo naman!"

Napalingon siya nang may tumapik sa balikat niya. "Czarina," he acknowledged his best friend since childhood.

"Congratulations, Eugene! Finally! After all those women who passed by, sa iisang babae lang talaga ang bagsak mo," nakatawang wika nito.

Inayos niya ang lapel ng suot na tuxedo. "You said it like I've been with many women." Napailing lang siya at saka ginulo ang buhok nito.

Napasimangot ito at tinulak ang kamay niya. "Hindi ba?"

He did enter a couple of relationships, tried to court women he liked. But that was just the time that he thought Tanya was dead. He tried to move on. Ngunit laging si Tanya ang hinahanap-hanap niya.

His vision is to be with Tanya or Xan or whatever personality she has inside her. His only vision is to be with Tanya, all of her, for the rest of his life.

Ang nag-iisang pangarap na nakikita niya ay isang buong pamilya kasama si Tanya, ang anak nilang si Heart at ang mga paparating pang supling.

"Kinakabahan ka ba?" tanong pa ulit ng kaibigan.

"A little bit. But I'm more excited."

"Mag-aasawa ka na. Hindi mo na 'ko papansinin," kunwa'y tampo nito.

"Like what you did when you had a husband before?"

"Gantihan lang? Eugene, ha! Huwag ganoon."

Nginisian niya lang ito. Of course, Czarina will be his best friend still. She can still run to him when she's in trouble. Ngunit hindi niya naman puwedeng itangging lahat na ng atensyon niya pagkatapos ng araw na iyon ay mapupunta nang lahat sa asawa at pamilya niya. "To make yourself busy, search for your son's father."

Sumimangot ito. "No, thanks! Kaya naming mabuhay ng anak ko na kaming dalawa lang. Who needs a father for my Elijah? We can survive." Then Czarina punched his arm. "Ang sama mo, ipinaalala mo pa! At heto ako, pumayag na maging maid of honor mo!"

"Thank you, by the way. The wedding is about to start. Go back to your place," taboy niya na lang rito.

"Alright! Rice cooker lang regalo ko sa'yo, ah!"

He chuckled and just shook his head. Maya-maya ay napansin niya ang pagpuwesto ng entourage. Ang mga bisita ay nagsipuntahan na rin sa mga upuan ng mga ito.

Irresistible Eugene (TTMT #1) - Published by PHRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon