34 : Grey

161 15 3
                                    



Wala namang kahit na anong lakad yung tatlo kaya naman nagpaalam ako sa kanila na aalis lang sandali. Actually si Lean lang ang nakita ko at sa kanya lang ako nagsabi.

Ayaw niya akong payagan hanggang hindi ko sinasabi sa kanya kung saan ako pupunta. Sinabi ko na lang na hindi ako sa ampunan pupunta, masyadong personal kaya dapat ay ako lang mag-isa. Sa huli, kahit halata na napilitan lang siya ay hinayaan na rin niya ako.

Nandito ako ngayon sa office ni Mr. Sullivan at kasalukuyang naghihintay sa pagdating niya.

Dala ko ang resignation letter ko. Magre-resign na ako bilang personal assistant/ assistant manager ng Levity. Okay lang kahit hindi na ako makabalik bilang secretary ni Sir Kurt, ayoko na lang na mapalapit at mas ma-attached pa sa kanila, kila JKL.

May naipon naman akong sapat na pera para pangsimula ng negosyo.

Laters. He's here!

***

I explained to him everything, my reasons, and he understand. He hired me again as his executive assistant. Masaya ako, pero malungkot din ako. Kalabisan man pero nag-request pa ako sa kanya na next month na ako magsisimula. Balak kong puntahan si Beverly. She's bugging me for a month now, pinapupunta niya ako sa kanila para magbakasyon doon.

College ako ng makilala ko siya. One years na s'yang umuwi sa probinsiya nila, nakaipon na kasi siya para makapagpatayo ng sarili n'yang negosyo.

I think this is the right time for me to have that vacation, pero siguro isang linggo lang ako doon. Bahala na kung saan ko uubusin ang tatlo pang linggo.

***

Palabas na ako ng coffee shop kanina kung saan ko maisipan na tumambay ng may tumawag sa pangalan ko. Si Grey. Classmate ko nung college at captain ball ng volleyball team kung saan ako nag-aral. Well, sa kagandahang taglay ko ay hindi nakakapagtaka na nabighani siya. Haha!

Yung totoo nanligaw siya sa akin, pero pinatigil ko siya dahil alam ko na wala siyang aasahan. Priority ko ang pag-aaral ko, I don't need any distractions kaya binasted ko siya.

So back to what happened earlier. Sa halip na pauwi na ako, at dahil nagkita kaming dalawa ay inaya pa niya ako sa isang malapit na restaurant.

We catched up, and we discovered that we still have something in common, single kami pareho. #EhAnoNamanNgayon

Habang kumakain kami ay nagkukwentuhan na rin, after that he offered na ihahatid na niya ako kung saang lupalop man ako umuuwi.

Ilang beses akong tumanggi, pero mapilit talaga siya kaya ako na rin ang sumuko. He asked me kung kaninong bahay ang tinutuluyan ko. Sabi ko na lang na pinapapunta ako ng asawa ng boss ko dahil may iuutos sa akin.

Sabi pa niya na hihintayin niya ako, pero sinabi ko na lang na inihahatid naman ako ng driver nila kapag pinapapunta ako dito. Nagtagumpay naman ako.

Hinintay ko muna na mawala siya sa paningin ko bago ako pumasok sa loob ng bahay.

Pagpasok ko ng bahay ay tukso ni Lean at James ang bumungad sa akin.

Akala nila ay boyfriend or manliligaw ko si Grey. According to Lean and James, mas gwapo daw sila compared to him. Hindi naman ako papalag sa sinabi nila na 'yon.

Yes, Grey is handsome as hell, pero mas type ko ang handsomeness at cuteness ni Lean at James.

Pagkabihis ko ay bumaba na ulit ako at nagpunta ng kitchen para ipag-ayos sila ng hapunan nila. Hindi na ako kakain, masyado na akong busog para kumain pa ulit.

After I prepared their dinner, kagaya kagabi ay nagbilin ako kay Lean.

Kier was there, pero wala naman akong sasabihin sa kanya so hindi ko na siya pinansin. Tinanong ko lang siya kung may kailangan siya nung makita ko na nakatinggin siya sa akin. Hindi naman siya sumagot kaya tinalikuran ko na lang siya.

***

Naisipan kong tumakbo sandali dahil sa dami ng nakain ko kanina. Sulit naman ang pagod dahil pinagpawisan talaga ako.

Nagulat lang ako nung palabas na ako ng fitness room ay siya namang pasok ni Kier doon. He looked at me, I looked at him pero nag-iwas din naman agad ako ng tingin at nag-excuse sa kanya.

Kier: may problema ba?

Napalingon ako nung marinig ko s'yang magsalita.

Ako: wala. Why?

Kier: you're avoiding me.

Ako: what makes you think I'm avoiding you? Wala namang dahilan para iwasan ka.

At saka ko hinila ang braso ko na hawak pala niya.

Haaay!!! Bakit ba kasi ganito ang buhay? Bakit ang gulo?!

The Ultimate Adventure of Super MavieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon