I can't tell if naging maganda or hindi ang meeting naming tatlo kanina, or should I say apat since biglang dumating si Madam.Donald asked Mr. Sullivan na huwag akong tanggapin para maging assistant muli nito, so I can stay as JKL's personal assistant.
Kung si Mr. Sullivan ang tatanongin, he wants me to be his assistant again, not that his current EA was not proficient, he just got used of me doing all the job.
Madam Amy also wants me back as her husband's EA. She trust me more she trust the current one. But at some point, she also wants me to stay as JKL's PA. She said that if only I can work on both Sir Kurt and JKL, she will be at ease, but of course we all know I can't.
I told them that I'll think about it while I'm on leave.
Sir Kurt asked me to stay because he wants to ask and tell me something. Donald and Madam went our of Mr. Sullivan's office.
Here's what happened.
Mr. Sullivan asked where I plan to go. Sabi ko sa probinsya ng kaibigan ko. He asked for the exact place and kung sinong kaibigan ang pupuntahan ko.
He was like a father who can't allow her daughter to go out and conquer the world on her own.
Ako: si Beverly po ang pupuntahan ko, sa Guimaras.
Sir Kurt: oh, that friend of yours since college? And where in Guimaras she lives?
Ako: Sir naman, parang hindi naman na po kailangan yun. Babalik po ako after two weeks, promise.
Sir Kurt: you will tell me her exact address, or you'll start working tomorrow?
Really, Mr. Sullivan was such a pain in the arse. A bloody big-time spoiled-brat.
Ako: Sir naman eh. Sikreto po yun.
Sir Kurt: that's your choice, Mavie.
Sa huli sumuko din ako, sinabi ko rin kung saan ang address ni Beverly.
Akala ko titigil na siya dahil alam na niya kung saan ako pupunta, kung saan ako eksaktong pupunta. Well, I thought wrong.
May inabot sa aking na envelop si Mr. Sullivan, pagbukas ko pera ang laman. Para akong nakuryente kaya agad kong ibinalik sa kanya iyon. As usual and expected, pinilit nanaman niya ang gusto niya.
Yung totoo, sumasakit ang ulo ko sa mag-asawang Sullivan. Para silang mga bata na hindi titigil hanggang hindi nakukuha ang gusto, at ako naman ang ina nila na hindi sila matiis.
I told him I don't need the money, may naipon naman kasi ako para sa bakasyon ko. Akala ko titigil na siya, syempre mali na naman ang akala ko. Kung talagang nakamamatay ang maling akala, sa mag-asawa pa lang na Sullivan malamang na daig ko pa ang na-cremate.
Biglang pumasok si Madam at kinuha ang sobre na sinoli ko sa asawa niya. Walang sabi-sabi na inilagay niya 'yon sa bag ko.
Juskolord! Nakakaloka po talaga sila!
Kagaya ng pagtanggi ko kay Sir Kurt ang ginawa kong pag-tanggi kay Madam. Inulit ko sa kanya na may inipon ako para sa bakasyon ko.
Madam Amy: you know I don't no as an answer from you when want to give you something. You know what I'm capable of Mavie, you know that very well dear.
Ako: pero kasi po Madam sobra-sobra na po ang mga naibigay ninyo sa akin.
Madam Amy: but not for me. You've done so much for my family, and this small amount of money was nothing compare to all you've done for us. To me, my husband and lately for my son Kier.
Ako: Madam trabaho ko po 'yon, marapat lang na gawin ko po ang mga ginawa ko
Madam Amy: nah. You don't understand, do you? Whatever. Just accept this. Think of this as your early bonus.
Ako: tatanggapin ko po ito pero ibibigay ko din sa ampunan.
Madam: no! No! No! Use that as your pocket money. No more buts, now you go home and pack your things. Noli will pick you up tomorrow to send you to the airport.
Magsasalita pa sana ako noon, tutol pero itinulak na niya ako palabas ng opisina si Sir Kurt.
That's what happened.
***
Pagdating ko sa bahay kanina nasa sala yung taylo, kaya naman sinamantalaga ko na ang chance na 'yon na makapagpaalam sa kanila.
Hindi sila natuwa, of course. Napaka very short notice ang ginawa ko. They want to come with me, but of course I said no.
I explained to them my reason like what I did with Donald.
In the end, wala rin naman silang nagawa.
Naisip ko bigla, sa kanila ba ako babalik o kay Sir Kurt.
Hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam.
BINABASA MO ANG
The Ultimate Adventure of Super Mavie
AdventureSuper sa ganda! Super sa saya! Super sa kalokohan! Super sa katatawanan! Super sa kakulitan! Super kung super! Basta SUPER MAGANDA KO!!! Date Started: Feb. 19, 2016