x 17: One Step Closer x

16.8K 316 12
                                    

dedic porr -- @arahrine_11

- - - - -

x 17: One Step Closer x

Pumasok nga ako sa second-half ng klase namin tulad ng bilin ni Nanay Beth. And Miguela was very surprised to see me. Worried din sya dahil alam nya na nawawala ako kagabi. Tinawagan kasi sya ni Nanay Beth kagabi at tinanong kung nasa kanila ba ako. I know, she wanted to ask me so many questions right away but she saved it all for later since may klase pa kami.

"Oh friend! Ano na?! Dali-dali! Tell me everything! Ano bang nangyari at hindi ka nakauwi sainyo kahapon? Niligaw ka ba nung sumundo sayo? Saan ka nya dinala? May ginawa ba syang masama sayo? Paano at anong time ka na nakauwi sainyo?"

Ayan na. Pagkalabas na pagkalabas pa lang ng teacher namin eh tinadtad na ko ng mga tanong ni Miguela. Napahilot tuloy ako ng ulo.

"Ano bang uunahin kong sagutin sa mga tanong mo huh?" iritado kong tanong.

"Kahit ano!"

I sighed. "Fine. First and foremost, hindi ako niligaw nung sumundo sakin at wala rin syang ginawang masama sakin kasi, tinakasan ko sya."

"Tinakasan?" Miguela blinked.

"Oo. Tinakasan. Tinakbuhan. Ganun.".

"Oooh.. Bakit mo naman sya tinakbuhan friend? Mukha ba syang may balak na masama sayo?"

"No, no. Tinakbuhan ko sya kasi.."

I paused, feeling hesitant to tell Miguela what I was going through that time. Pero yung isipin ko na sya lang ang kaibigan ko, parang mas ikakagaan ng pakiramdam ko kung ishe-share ko sakanya ang lahat ng yun. After all, halos alam na nya lahat ng tungkol sakin.

"Kasi ayokong dalhin nya ko sa lalaking balak ipagkasundo sakin ni Tita Greta.." tuloy ko na sa paliwanag ko.

"WHAAAT?!" napasigaw sya. Napatingin tuloy ang buong klase samin. "Ay! Hehehe! Sorry!" After apologizing, mas lumapit na lang sya sakin at bumulong. "Uhm, may lalaki na silang napili na ipagkasundo sayo?"

I nodded.

"At ayaw mo sakanya?" tanong pa nya.

"Hindi naman sa ayaw ko dun sa lalaki. Ang ayaw ko lang eh, yung ibang tao ang pipili ng lalaking makakatuluyan ko. Diba, ako dapat ang magdecide sa bagay na yun?" I asked that to Miguela like I badly needed her agreement.

"Tama. Tama yan, Vanessa." she nodded, tapping my shoulder. "Hindi naman sa lahat ng oras at sa lahat ng bagay, susundin mo ang mga gusto ng mga magulang mo. Aba lang, may sarili kang puso at utak para magdecide kung sino ang gusto mong mahalin at makasama habang buhay noh! And we are living in a democratic country! Kaya karapatan mo yan na dapat mong ipaglaban, Vanessa!"

Natawa ako sa huli nyang sinabi. Para kasi syang raliyista.

"Eh pero Vanessa. Nung tumakas ka, saan ka naman tumuloy?"

"Uhm.." inalis ko ang tingin ko sakanya. If I tell her na kay Archer ako nakituloy, maniniwala kaya sya? O baka naman magselos sya?

"Uy, Vanessa. Saan ka nga tumuloy kahapon magdamag?" Miguela was really, very curious.

Binalik ko na ang tingin ko sakanya. Then I took a deep breath before answering her.

"I stayed the whole night at.. at Masked Rider Black's place." sagot ko na on a serious tone.

"K-Kina Masked Rider Black?!" pigil nyang sigaw. She was shocked, worried and mad, all at the same time. "God, Vanessa! Bakit ka sumama dun?! Why go with that suspicious-looking guy na hindi mo naman kilala?! Yes, seems like he didn't do anything bad to you, but what if he--"

His Lucky Date (LUCKY Duology Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon