Epilogue

37.3K 876 30
                                    

Hindi malaman ni Yza kung paano sabihin kay Nathan ang kalagayan. Kung matutuwa ba ito?

Umaga na pala. Lumingon siya sa katabing asawa. Lumantad sa paningin ang hubad nitong katawan. Nakapulupot naman ang kumot sa ibabang parte. At alam niya na hubo't hubad ito sa ilalim ng kumot. Nakadapa ito sa kama. Ang kabilang kamay ay nakapulupot sa bewang niya.

Pinagsawa muna niya ang paningin sa maamo nitong mukha na kay sarap haplosin. Pinigil lamang niya ang sarili, baka kasi maistorbo ang mahimbing na tulog ng lalaki.

Alas singko y media na ng umaga. Kumakalam ang sikmura niya ang kaso wala naman siyang gana kumain. Kaya, binusog na lamang niya ang paningin sa kakatitig sa asawa.

Nabigla si Nathan ng tabigin niya ang kamay nito dahilan para magising ang lalaki.

Napatakbo siya sa cr. Parang hinahalukay kasi ang sikmura niya.

Duwal siya nang duwal ngunit wala namang lumalabas. Nahahapong umupo siya sa gilid ng sahig. Isinandal ang ulo sa pader.

Bumukas ang pinto. Iniluwa ang nag-aalalang mukha ni Nathan.

"You okay? What happened? Masama ba ang pakiramdam mo? Tatawag ako ng doctor." Dinaluhan siya kaagad.

Umiling si Yza bilang sagot.

Alam niya sa sarili na normal lang ang nararamdaman. Naranasan na rin niya iyon sa kambal nila.

Marahang hinagod ng asawa ang likuran. Inalalayan siya para makatayo. Itinukod naman niya ang dalawang kamay sa lababo na may malaking salamin sa harap.

Malinaw na nakikita niya ang labis na pag-aalala sa mukha ng asawa.

"I'm okay Nathan, normal lang ito."

"No, it's not normal you have to see a doctor, now." May pinalidad ang tinig. "Nagsusuka ka. Sasabihin mong normal lang? Sa ayaw mo at gusto, tatawag ako ng doctor para matingnan ka." Dagdag nito.

Kahit masama ang pakiramdam, nagawa pa rin niyang ngumiti sa harap ng salamin kung saan nakatitig si Nathan sa kanya.

"I told you, it's normal specially for a pregnant woman."

Nakita niya kung paano nanlaki ang mga mata ni Nathan. Kapagkuwan ay kumunot ang noo, bigla siyang kinabahan sa huling reaksyon ng lalaki.

"You what?" Tanong nito na may himig nang hindi makapaniwala.

"I'm one month pregnant, I'm sorry."

Yumuko si Yza para itago ang nagbabadyang luha sa mga mata.

"Why are you saying sorry, woman? You're pregnant with my child. Oh, God!" He exclaimed in delight. "Thank you so much, wife!" Kinabig siya payakap ng sobrang higpit. "Thank you for giving me another, angel. I love you! I love you, sweetheart! Damn, really love you."

He was kissing he hair.

She thought he would be mad but she was wrong it was another way around, instead.

Kumalas ng yakap si Nathan. Kumurap ito. Kinusot ang mga mata at nakita niya ang pamumula niyon.

"Mas lalong kailangan kang matingnan, kayo ni baby. Baka kung ano na ang nangyari sa kanya kagabi."

She rolled an eyeballs.

She could feel her skin turn into red. Eventually, she laughed with all her heart, blame it to the hormones. Masarap maging masaya na nasa tabi mo lang ang rason.

3 months later

NATHAN was shocked and got up in an instant from the swivel chair when his wife suddenly entered the office without any signal.

Shattered Wife (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon