Chapter 3

34.9K 951 25
                                    

Nakatutok ang paningin ni Nathan sa ibabaw ng kung saan naka tambak ang mga papeles na kailangan niyang basahin at pirmahan. He put his finger on temple and gently massaging it, may kaunting hang over pa rin siya. And he needed to finish those papers as soon as possible.

Seryoso siya sa pagbabasa ng biglang tumunog ang cellphone. "What?" Bungad niya sa kabilang linya. "What the hell this time, Dior?"

"Whoa! Easy dude, pansin ko lang parati kang galit lately, don't tell na meron ka?"

"F*ck you!"

"No, thanks." Tumawa si JM.

"Damn!  Kung nasa harap lang kita, malamang nakalupagi kana sa sahig."

"That's why I like to tease you on the phone, alam ko namang babalian mo ako ng buto kapag nasa malapitan mo lang ako." Pilosopong sagot ng nasa kabilang linya.

"Umaayos ka nga, JM. Puro kana lang kabulastugan sa buhay mo. What do you want? And why are you disturbing me?" He heard him chuckled.

"I need nothing from you, dude. Because I already have everything." Mayabang na banat nito.

He took a deep breath bago nagsalita. "Anyway, I want to ask you a favor. If it's okay with you then we can talk personally."

"Shoot! You know you can count on me. So, what is it?"

Nathan sigh and close eyes for awhile.
"Regarding the case i want to reopened it and I need your help."

"Oh, that's it?"

"Yeah, I want you to dig deeper about the case, though I saw the clear evidence right through my eye I still doubt that there was something we haven't know yet." Napikit siya ng mariin. Sumasagi sa kanyang isipan mukha ni Yzabella habang umiiyak at ininda ang pananakit niya. He closed fist tightly.

"That's what I'm waiting from you, Nathan. To tell you honestly, I never been believe na si Yzabella ang may n bagay na 'yun.  Masyado ka kasing nagpabulag pinaniwalaan mo kung ano lang ang nakita mo."

He's right, he was too blinded those time. He never been listened Yzabella's side and explanations. He instantly believed that it was her who really did.

"Anyway, I'm happy for your decision, Nathan. Alam ba 'to ni Yzabella?"

Mula sa pagkapikit napadilat siya bigla.

"No, she didn't, sa atin lang ito. Mahirap na, we need to be careful this time, baka masalisihan tayo. One more thing, JM. Si Emily malakas ang kutob ko na may kinalaman siya. Be careful with your words to her once na magpakita 'yon sa'yo. Baka mabisto tayo sa ginagawang imbistigasyon natin."

"Don't worry, dude. I'll take care everything including Emily. Hmm... I think I should make her dance to my lap to prevail her hidden secret kung bakit nawala na lamang ito na parang bula after the incident."

He know he can trust, Dior. Kaya nga sa kanilang apat si JM ang naging pinakamalapit sa kanya. Kahit babaero'y maaasahan naman pagdating sa mga seryoso at sekretong bagay.

"Alright, do whatever you want, I have to hang up now, I'd still have a lot things to do on my table."

He end up the call and went back to continue reading and signing the papers.

Malapit na siyang matapos sa ginagawa, when he felt the eagerness to see his wife. Pinigil niya ang sarili na tawagan ito, at tanungin kung nakakain na ba. Baka kasi magtaka si Yzabella kapag ginawa niya iyon. It wasn't the usual thing he act so he decided to hurry up and so he could go home early.

NATHAN parked the car and went out. He's heading towards the main door and unlock it. He roamed around his eyes to look for Yzabella but couldn't find her. He go upstairs, dumeretso siya sa sariling silid, ngunit bago pa man makapasok ng tuluyan, binalingan niya ang silid ng asawa. Bahagya iyong nakabukas and he decided to look her first but to his surprise he saw her covering the quilt all over the body. Binuksan niya ng malaki ang pintuan at tuluyan ng pumasok. May kaininitan sa loob ng silid dahil sa hindi nakabukas na aircon. Sarado rin ang mga bintana kaya hindi makapasok ang hangin.

Shattered Wife (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon