Kailangan ko nanaman gumising ng maaga dahil malalate ako sa school.
Nasanay na ako sa karaniwang gawain na ito araw araw. Alas dos ng madaling araw ang uwi at gigising naman ng ala sais para pumasok ng ala syete kasi traffic pa.
Alas otso ang umpisa ng klase ko sa isang sikat na paaralan. Kapag nakapagtapos ka raw kasi dito,paniguradong may makukuha kang trabaho kaya dito ako nagsubok kumuha ng scholarship at sa kabutihang palad, isa na ako sa mga eskolar ng paaralang ito.
Kailangan ko nga lang magbayad ng ilang miscellaneous, at pinalad naman ako na magbayad nun sa pamamagitan ng pagpapart time ko sa library namin.
Alas dyis ang tapos ko sa klase. At deretso na ako ng trabaho ko bilang librarian hanggang ala una. Noong una hirap na hirap ako magadjust ng oras ko pero makalipas ang ilang araw nasanay na din ako. Kasi kailangan at dahil na rin siguro sa inspirasyong bigay sakin ng top student ng course namin.
Bali-balita kasi na lahat ng subjects niya hindi bumababa sa 1.5 ang grade.Tapos may mga pinagkakaabalahan pa raw siya pagkatapos ng klase, yun lang hindi daw alam yun ng mga chismosang gumagala dito. Tyaka nagaaral pa daw siya ng advance business subjects kasi siya ang magmamanage ng kompanya ng mga magulang niya pag tungtong niya raw sa edad na 22 kasi nagiisa lang daw siyang anak
Ang pangalan niya ay Chesqa. Este palayaw niya daw pala yan, narinig ko sa mga sabi sabi ng tao. kasi hindi ko siya kayang lapitan dahil sobrang..
sobrang
sobrang sungit niya!!
Hay nako, ubod na sana ng talino kaso medyo tabingi ang paguugali. May itsura pa man din kaso hindi talaga hilig mamansin.
Heto ako ngayon nagbabalik ng mga libro at pinapanuod siya sa ibaba habang nagbabasa ng bundok bundok na libro. Hindi ko nga alam kung nakain pa siya ng lagay na yan. Kasi simula ng shift ko andito na yan at kukuha ng kukuha ng librong babasahin niya at nakaupo lang siya dyan hanggang sa matapos ang shift ko. pero hindi ko alam kung anong oras siya natatapos kasi maaga ako natatapos sa trabaho ko dito.
pero teka hindi niya ako stalker ha. sadyang namamangha lang ako kasi kahit alam mong marami na siyang alam, hindi pa rin siya tumitigil para matuto. Napakasipag niyang magaral kaya pinagbubutihan ko din. Kasi kung kaya niya, kaya ko rin.
Basta tinuturing ko siyang inspirasyon kahit napakasungit niya tsk haha. Napangisi ako kakaisip sa kanya ng hindi ko namalayang nadulas pala sa kamay ko ang hawak kong libro at nalaglag ito sa ibaba..
"Hey watch it!!" ng makarinig ako ng pasigaw na boses at nung makita ko ito, napagtanto ko na nasa ibaba nga pala si Chesqa, tumingala siya at nagkaabutan ang tingin namin. Nagdidikit na yung kilay niya. lagot na
"please be quiet" sabi nung head librarian na nakarinig sa kanya.
"Tsk" yun na lang ang narinig ko sa kanya at naupo na siya ulit at nagpatuloy sa pagbabasa.
Bumaba na rin ako ng mahinahon kasi baka magkaabutan nanaman kami ng tingin at baka tunawin pa ako sa inis niya.
kaso ayun, kinulang ata ako ng swerte dahil lumingon siya sakin, nang naka kunot ang noo. Tumayo siya at umaktong lumapit sakin. Hindi ko alam ang gagawin, napapako ata ako sa kinatatayuan ko ngayon!! Feeling ko pinagtitinginan na kami ng mga tao, anak ng!! Bakit parang pakiramdam ko huling araw ko na sa mundong ito.
"Here! You drop this don't you?" pagkuha niya sa kamay ko at pabagsak na nilapag yung librong hawak niya. Parang feeling ko nabali yung kamay ko dun. Tulong
"A-ahh y-yes..I-i'm sorry about earli--" natigil ako sa pagsasalita kasi nagsalita siya ulit. anak ng tokwa naman, bakit nauutal ka clint, ang duwag mo naman.
"You work here right?" luhh bakit may follow up question. ano balak sakin netong babaeng to
"Y-yes. Ba-bakit?" utal lord na ngayon ang palayaw ko. Haynako
"Can you work properly? You're a scholar right? So why does your brain ramble in the air so much? It's somehow corrupting the oxygen I breath. Can you fix that?" sabi niya habang nakataas yung isa niyang kilay. What the! may problema ba sakin tong babaeng to?! Fix daw?! ano kala niya sakin bobito? ansama magsalita anak ng.
"E-excuse me, but I think I already said my apology?" patakang mukha kong sabi sa kanya. Pero napailing naman tong kaharap ko at paismid na ngumingiti
"You did. But I think it's not sincere, maggot" WTF?! naghahamon ba ng away tong babaeng to?! maggot?! maggot daw ba ako?!
sabay hawak niya sa balikat ko at ngumisi ng akala mo si medusa at umalis na. At ako eto parang timang na nakatayo dito. Nakulo ata yung dugo, sana may pumigil sakin.
pero hindi ako pwedeng mageskandalo kasi mawawala ang scholarship ko pag gumawa ako ng di kaaya aya. asar A*P tsk
....Yung babaeng inspirasyon ko simula nang pumasok ako sa paaralang ito ay matalino pero..
UBOD
NG
SUNGIT
at ang sakit magsalita!
Hindi kami magkakasundo neto kahit siguro saan kami magkita. ASAR panira ng araw••••
BINABASA MO ANG
Persona (ON GOING)
Teen FictionAng bidang si Clint na isang masipag na working student ay makakakilala ng apat na katauhan ng iisang tao. Na Magpapagulo ng buhay nya araw hanggang gabi. Ano kaya ang mababago ng babaeng to sa buhay ni clint? totoo ba siya o isang laro lang. At ku...