Prologue

71.4K 1.2K 16
                                    

WALANG paglagyan ang saya ni Alex ng magtapus siya ng kurso sa college. Kaya excited na rin siyang pamahalaan ang isa sa mga kumpanya na pag-aari ng pamilya nila. "Finally. Graduated na rin tayo bro." Anang kapatid niya. "Yeah! We made it." Sagot naman nito.

"Where is your girlfriend, bakit wala siya dito?" Tanong sa kanya ni X. "Do you want my Mom get mad?" Seryoso niyang tanong sa kaibigan na napakamot ng ulo.

Lahat ng mga kaibigan ni Alex ay hindi lingid sa mga itong ayaw ng ina niya sa girlfriend niya. "Pupuntahan ko na lang siya mamaya." Saad nito.

"Okay! Good luck then." Pilyong ani X sa kanya. "Gago." Ang naiiling nitong aniya.

At ng matapus ang celebration na dinaos sa bahay nila matapus ang graduation nila ng kapatid niya ay saka siya nagpasyang puntahan ang nobya. Agad nitong pinuntahan ang kotse niya at pinaharurot ito.

Mga ilang minuto rin ang tinakbo ng sasakyan niya ng itigil niya ito sa harap ng isang gusali kung saan nakatira ang nobya. Agad niyang ipinark ang kotse niya bago siya lumabas ng sasakyan. At dahil kilala na siya ng mga guard na nandoon ay tuloy-tuloy lang siyang pumasok sa loob. Tumigil lang siya sa ng marating niya ang elevator. Agad niya itong pinindot hanggang sa bumukas ito at mabilis naman siyang pumasok dito.

Habang hinihintay niyang tumigil ang elevetor sa mismong flat kung saan ang makikita ang condo unit ng nobya ay sumandal siya sa dingding nito. Nag-iisip na rin siya kung ano ang mga sasabihin niya sa nobya. Ngunit hindi niya akalain na doon na pala magsisimulang magunaw ang lahat ng pangarap niya sa buhay.

Ng bumukas ang elevetor ay nakapamulsa siyang lumabas dito. Agad siyang naglakad patungo sa pinto ng condo unit ng nobya. At ng marating niya ito ay tangka na sana niyang kakatukin ang pinto ng makita niyang bahagyang nakaawang ito. Kaya marahan niya itong tinulak.

Parang tinulos sa kinatatayuan niya si Alex. Hindi niya inaasahan ang makikita niya sa loob. Ang girlfriend niya umiindayog habang nasa ibabaw ng ibang lalaki. At habang nasa ganun silang position ay hindi man lang nila naramdamang naroon siya.

Habang nakatayo siya ay hindi niya alam kung anu ang gagawin niya. Hindi niya alam kung magwawala ba siya, sisigaw at undayan ng suntok ang katalik ng nobya. His confused. Hindi niya alam kung bakit nagawa ito ng nobya sa kanya. Mahal niya ang nobya, ginalang at nirespito pero bakit niya ito nagawa?

Gulong-gulo ang utak niya. Kaya mabilis niyang nasapo ang ulo. "Wtf. Nanaginip lang ba ako?" Pero ng idilat niya ang mga matang bahagya niyang pinikit ay iyon parin ang nakikita niya.



"Ohhh!!! honey....I'm coming. Aahh!!! Sige pa." Halinghing ng nobya niya habang nakapikit ang mga mata nito at mabilis na gumagalaw sa ibabaw ng lalaking katalik.

"Ahhmm! Me too honey, sabayan mo ako....ohhhh!!!" Aniya naman ng lalaking katalik ng nobya niya. "That was great honey."  Anang lalaki na tila nakaraos na ito.

"Yeah!" Anang nobya niyang nakangiti sabay kiskis nito ng kanyang kasilanan sa lalaking katalik hanggang sa tumawa ito. "Silly girl, your turning me on again don't you honey?" At ng bigla itong lumingon ay saka niya nakita si Alex na nag-aapoy na ang mga mata sa galit.

"A-alex?"

"Yes! I am Trisha, nice move ha! I don't know that you love driving crazy?" Patuyang aniya ni Alex dito.

Ngunit hindi nagpatinag si Trisha sa binata. "Of course yes! Matagal na since hindi pa kita nakikilala I am right honey?" Sabay binalingan nito ang lalaking kasama.

"Hmmmm...."

Agad na bumangon ang lalaki at humarap ito sa kanya kaya doon nakita ni Alex kung sino ito. It was Trisha's bestfriend. Kaya agad na nakuyom ni Alex ang kamao sa galit na bumabalot sa kanya.

"Thank you for everything Alex ng dahil sa'yo ay nagkapagtapus ako ng college. But I know naman na barya niyo lang yung itinulong mo sa'kin sa pag-aaral ko. Pero, hanggang dun na lang yun kasi si James talaga ang tunay kung mahal not you. Kinailangan ko lang talaga ng taong makakatulong sa pag-aaral ko." Ani Trisha.

Ginagamit lang pala siya nito. Sa narinig niya ay parang gusto ng pumatay ng binata dahil sa kabila pala ng lahat ay ginagamit lang siya nito.

"You both pay for this." Anito.

At bago pa siya makapatay ay ipinasya na lang nitong umalis at talikuran sila. Pagkatalikod niya ay pabalibag niyang sinara ang pinto at dinig pa niya ang halakhakan ng dalawa sa loob.

Mabilis niyang pinaharurot ang kotse niya ng makaalis siya sa condo ni Tresha. At habang nagmamaneho siya ay may tinawagan agad siyang tao.

"Palayasin mo si Tresha sa condo na tinitirhan niya at i-cut off mo rin ang credit card na nakapangalan sa akin na ginagamit niya." Anito sa tinawagan niya at hindi na niya hinintay na makasagot ito.

Agad na pumunta si Alex sa bar na pag-aari ng bunso nilang kapatid at mga kaibigan nito. Ng marating niya ito ay dali-dali siyang pumasok sa loob.

"Bro, akala ko pupuntahan mo si Tresha?" Takang tanong sa kanya ng mga kaibigan niyang nandoon rin pala.

Sa halip na sagotin niya ang mga ito ay mabilis siyang umorder ng maiinom niya.

"What's wrong bro?" Si Elijah na nakakunot ang noo.

"That bitch. Ginagago lang pala ako at ginagamit niya for all this year." Anito. Agad naman nagkatinginan ang mga ito. "What you mean?" Takang tanong naman ng kapatid niya.

"I saw them. Nakita ng dalawa kung mga mata kung paano sila maglampungan ni James. At hindi lang yun ang unang beses na ginagawa nila yun. Dahil inamin ni Tresha na matagal na nilang ginagawa iyon." Anito sabay inom niya ng alak.

"Ang laki kung tanga. I'm so stupid at nagpagago sa kanya. Dapat pala nakinig ako kay Mommy." Parang sasabog na sa galit ang dibdib niya.

"Let's go mga bro, meron tayong trabaho." Boses ni Frank na agad tumayo mula sa kinauupoan niya. "I'm staying. Baka magpakamatay ito." Saad naman ni Mark na ang tinutukoy ay si Alex.

Dahil nakatuon ang atensyon ni Alex sa iniinom niya ay hindi na niya namalayan ng mawala sa paningin niya ang mga kaibigan niyang naroon kanina. Kung ano man ang gagawin ng mga ito ay bahala na sila.

TBC....!!!!


YOU ARE MY EVERYTHING(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon