Epilogue

25K 626 44
                                    

At dahil sinimulan ko ang story ni Alex ng Prologue ay kaya meron po siyang epilogue. Sana po magustuhan ninyo. Enjoy reading and God bless.

AFTER fifth teen years ay nanatiling buo at masayang nagsasama sina Alex at Ellah kasama ang mga anak nila. At mula ng ikasal ang binata ay nanatili na silang mag-anak sa syudad. Pero, paminsan-minsan parin niyang binibisita ang hacienda nila sa probinsya.

"I hate you kuya. I hate you." Boses ni Janella na papasok sa loob ng bahay nila habang nakasunod sa kanya ang kapatid na nakapamulsa. "Whatever, Princess." Tangi nitong aniya sa kapatid.

"Hindi na ako bata. Kaya tigilan muna ako sa pagbebe kuya." Magkasalubong ang kilay nitong aniya sa kapatid na agad naupo sa couch.

"Kahit hindi kana bata, your always my baby sister. Kaya wag kana kumuntra pa." Seryoso namang ani Dalton. Tila napagud naman makipagtalo si Janella sa kapatid at pasalampak siyang naupo sa harap ng kinauupoan ni Dalton. Halos hindi maipinta ang mukha nito habang nakahalukipkip ang dalawang mga kamay.

"What is going on here?" Seryoso namang tanong ni Alex sa mga anak ng lapitan niya ang mga ito. Kanina pa niya naririnig ang dalawang tila nagtatalo. Kaya agad siyang lumabas ng mini office niya at nilapitan ang dalawa.

"Dad. Si kuya kasi," anang anak niyang babae. "Sinuntok niya iyong kaklase namin na sinabihan lang naman ako ng maganda. Ang weird niya. Wala naman ginawa yung tao bigla na lang niya sinuntok. Why? Dahil hindi ako maganda kaya sinuntok niya iyong tao." Naiinis na sumbong nito sa kanya.

Kampate lang naman nakikinig si Dalton sa sumbong ng kapatid niya sa ama. Ng balingan siya ng ama ay agad siyang naupo ng tuwid.

"Yeah! I beat that moron Dad. Lalaki ako kaya alam kung may binabalak siya kay Princess. Most guy, ganun ang ugali. Sasabihan ng maganda ang babae tapus maniniwala naman ang mga ito hanggang sa gagawin na sa kanila ang binabalak nito. Kaya, kasalanan ko ba kung over protective ako sa nag-iisa kung kapatid. Pasalamat nga si Princess at hindi si insan AJ ang sumuntok dun e. Kung nagkataon ay baka hindi makilala ang pagmumukha niya bukas." Paliwanag naman nito sa ama.

Bigla naman napabuntong hininga si Alex. Ito ang laging pinag-aawayan ng magkapatid ang pagiging over protective ni Dalton sa kapatid niyang babae. At minsan ay hindi ito maintindihan ni Janella.

"Okay! Stop arguing. Dahil pareho lang kayong nasa katweran," anito. "Ikaw, Dalton hindi sa lahat ng pagkakataon ay manununtok ka bigla ng mga lalaking pupuri sa kapatid mo. Your sister is beautiful kaya normal lang na mapansin ito ng iba. Kaya nga nandyan ka para bantayan ang kapatid mo kung meron mag-didisadvantage sa kanya," anito kay Dalton na napakamot ng ulo.

"And you Princess. Understand your brother. Ginagawa lang niya ang alam niyang tama para maprotektahan ka. Ang tita Aslea niyo ay dumaan narin dyan sa pinagdadaanan mo ngayon. Ganyan din kami ng tito Axel niyo at mga ninong niyo kung protektahan siya noon at hanggang ngayon ay hindi iyon nagbabago kahit may asawa na siya. At naiintindihan naman niya ang ginagawa namin para sa kanya. Kaya sana maunawaan mo rin ang kuya mo," saad naman nito ng balingan si Janella.

"Alam mong kapag meron nanakit sayo ay ang kuya mo ang unang masasaktan. Kaya ayaw niyang masaktan ka. Your brother love's you that much. That's why he always protecting you." Paliwanag nito.

"Okay! Dad. I'm sorry kuya." Biglang ani Janella. "I'm sorry too, Princess." Sagot naman nito sa kapatid.

Ang nakikinig sa mag-aama niyang si Ellah mula sa kusina ay biglang napangiti. Mula ng lumaki ang mga anak nila ay mas lalo pang naging open minded ang asawa niya para sa mga anak nila. Dahil alam niyang hindi ganun kadali ang magpalaki ng mga anak. Pero, dahil sa magkasama silang mag-asawang gumagabay sa mga anak nila ay napapalaki naman nila itong masunurin.

YOU ARE MY EVERYTHING(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon