MATAPOS maihatid ni Axel si Jasmine sa tinutuloyan nila ng kaibigan nitong apartment ay agad itong nakipagkita sa mga kaibigan niya. Agad siyang pumunta sa ARB kung saan naghihintay ang mga kaibigan niya.
"Anong problema mo Vergara?" Agad na tanong ni Frank ng makalapit si Axel sa mga ito. "Kulang yan sa himas." Sabat ni Rain.
"Gago, shut up." Seryoso nitong aniya. Agad naman itinaas ni Rain ang kamay bilang pagsuko. "What's wrong, bro?" Mahinahon namang tanong ni Yugene sa kanya.
"I saw her." Mahina nitong sagot kay Yugene.
"Huh! Sinu?" Tanong ng mga ito. "Jasmine." Tipid nitong sagot.
"Oh! Di anong problema dun, nakita mo di wag muna pakawalan pa." Sabat naman ni Blake.
"Gago, hindi ganun yun kadali. Matapos niya makita ay ganun-ganun na lang, paano kung may asawa na yung tao." Seryosong aniya naman ni Mark sa kanila.
"I can help you, bro." Sabat ni Frank.
"Paano?" Sabayang tanong ng mga ito kay Frank. "Just wait and by this week ay meron na akong maibibigay sa'yong info." Anito sabay tungga ng can of beer na hawak.
"Thanks bro." Ani Axel dito.
"Maiba ako, sino yung hatid sundo mong babae Frank?" Tanong ni Flake dito. "Agad naman ito napakamot ng ulo. "Para kang bakla gago, ang chismuso mo." Natatawa nitong aniya kay Flake.
"Gago. Nakita ko lang kayo. Halos patayin mo nga sa sindak yung mga lalaking nakatingin sa kanya." Saad ni Flake.
"Hindi sisikatan ng araw ang hahawak sa kanya dahil ililibing ko ng buhay." Ani Frank. "Whoa. Hindi ka rin in love sa lagay na yan, Murillo?" Aniya naman ni Blake dito.
"Welcome sa mundo namin, bro." Ang natatawang ani Austin dito.
"Gago, pakasalan mo ang nabuntis mo." Ani Frank kay Blake. Nasamid naman ito sa tinuran ni Frank. "Gago, wala akong nabuntis." Saad ni Blake na tinawanan nilang magkakaibigan.
NANG maihatid ni Axel si Jasmine ay agad itong nakahinga ng maluwag. "Thanks God." Naibulong nitong hawak ang dibdib.
"Jas?"
Muntik pang mabuwal si Jasmine sa gulat ng magsalita ang kaibigan niya sa kanyang likod. "Nagulat ba kita? I'm sorry sis." Anang kaibigan niya sabay lapit nito.
"It's okay sis." Nakangiti nitong aniya sa kaibigan. "Kumusta ang lakad mo?" Ang tukoy nito ay ang trabahong inalok ng kaibigan nila.
"Ayun, tanggap ako agad sis." Natutuwa nitong sagot sa kaibigan. "Ay! Salamat naman kung ganun sis. I know kailangan mo talaga yang work mo, kaya pagbutihan mo ha." Anang kaibigan niya.
"Kaya nga sis e. Buti na lang may kaibigan akong gaya niyo dito. Kung hindi dahil sa inyo ay ewan ko na lang kung saan ako pupulutin." Naiiyak nitong saad na agad namang niyakap ni Sarah.
"Ano ka ba, sino pa ang magtutulongan kung hindi tayo." Nakangiting ani Sarah. "Kahit na sis, marami talagang salamat sa lahat ng naitulong niyo sa'kin." Saad nito.
"Wala yun sis," nakangiting ani Sarah. "Oh siya magbihis kana ng makakain ka baka di ka pa kumakain. May itinabi akong pagkain para sa'yo sa kusina. Kumain kana lang ha! Dahil lalabas ako ngayon." Ani Sarah na nakangiti.
"Sige sis, ingat ka sa labas." Anito at agad na pumasok sa kwartong gamit nila ng kaibigan.
Agad naupo si Jasmine sa kama sabay hinga niya ng malalim. Maya't maya ay nahiga siya sa kama at hindi niya namalayan ay naidlip siya. Nagising lang si Jasmine ng magring ang tawagan.
BINABASA MO ANG
HOW TO CHANGE THE PLAYBOY(Completed)
Ficción GeneralOne of Vergara Siblings, the son of Aljhon Vergara. His a kind of playboy for short. Kaliwat kanan kung magkaroon ng fling girlfriend. But everything change ng makilala niya ang simpleng babae na nagpatibok ng kanyang puso. I don't know what I mean...