MGP: Chapter Five

3K 82 0
                                    

Chapter Five - Bipolar Genius -

Steven Pov

Bullshit!  Nasira na ang araw ko cuz of that girl! 
Tanga na nga!  May lahing aso pa!  Kinagat pa ang kaliwa kung braso!  Nakuh!!  Your dead!  Pagnahabol kita! Syempre hindi ko mapapalampas ang pagkagat nya sa braso ko! Hinabol ko sya!  Grabi ang bilis nya tumakbo! 

* Takbo!  Habol!  Takbo *

"Hoy!  Miss. Know nothing!  HUNANDA KA SA AKIN"
naiinis na sigaw ko sa kanya! 

Hindi parin sya tumitigil sa pagtakbo

Hanggang napahinto na sya dahil nakarating na kami dito sa likod ng building!  At pader na ngayon ang naka palibot! 

At wala na syang matatakbuhan! 

"Hoy!  Mayabang na Sira ULO!"
pasigaw na sabi nya sa akin!!  At duro duro ako!  Umaatras sya ng patalikod habang palapit ako sa kanya! 

"May lahing aso ka ba huh??  Alam mo!  Ikaw ang sira ulo!!  Bobo, at tanga!  Tss!"

"Anong sabi mo??  Ako Bobo at tanga??  Sumusubra kana!!"Naiinis na sabi nya sa akin! Dang!! This time wala na syang maatrasan!  kasi puro pader ang naka palibot at dikit na sa pader ang likod nya!! Ako naman ay lumapit na sa kanya! Kinulong ko sya sa mga braso ko!  Para hindi sya makatakbo! 

"Hoy?  Anong ginagawa mo huh??  Sige?  Sisigaw ako ng rape!!  RAPE!!  SAKLOLO!! RARAPIN AKO NG!!  MAYABANG NA TO!!!!"
Sigaw nya!!  Ay Bwesit!  Naiinis na ako! Pilit kung tinatakpan ang bibig nya ng isa kung palad! 

"Ano ba??  Asumera ka ah??  Hahaha ikaw gagahasain ko?  Well!  Manigas ka!  Ito lang tatabdaan mo huh?  Palalampasin ko tong araw na to!  Dahil kung papatulan pa kita mag mumukha lang akung tanga!"Sabi ko sa kanya!  At tinanggal ko na ang isa kung palad na nakatakip sa Bunganga nya! Agad Tinalikuran ko sya at agad akung umalis !Kararating ko lang galing Korea!  At dumeretso na ako dito sa Empire Elites Academy! Upang kunin ang gamit ko sa locker! Tss! Sira nadin ang araw ko dahil sa babaeng yun!!  


Mikaela Pov.

Wahhh!!!!  Parang gusto kung pumatay ng tao!  Pero bad yun!  Tss!  Paano kasi!  Sa Subrang liit na yata ng Pilipinas ay pinag tagpo ulit kami ng!! Genius na yun! Hahaha hindi ako nagsisi na kinagat ko sya!  Bagay lang yun sa kanya!  After ng unang araw ko dito sa eskwelahan ng lolo ko syempre Tinawagan na ako ni Sec. Park kasi naghihintay na daw sila sa akin sa labas ng gate!  Para sunduin ako!  Kayat lumabas na ako ng campus!  At sumakay sa tinted Van na pagmamay ari ng lolo ko!  Syempre may personal driver at kasama narin ang mga body guard!  

* inside the van *

"Kamahalan Kumusta ang unang araw mo?"

"Ah!  Medyo okay naman po!  Secretary. Park!"

"Bakit naman medyo lang?"

"Kasi po!  May nakita akong galing sa Mars!" 

"Huh?  Ano kamahalan?"

"wala po!"
Sagot ko kay Sec. Park at pinikit ko na ang mga mata ko!  Kasi pagod na ako!  Ehh!! After ng byahe pauwi!  Ay GINISING ako ni Sec. Park dahil nandito na kami sa Mansyon! Agad bumaba ako ng Van 

"Kamahalan!  Naghihintay na po sa inyo ang lolo at lola nyo po doon sa Garden!  Mag didinner daw po kasabay ni Prince Steven Chua!" Sabi ni Rica ang personal maid ko!  Excited na ako pumunta sa garden para mag dinner!  At sino si??  Prince Steven Chua?? Hay Dibale na nga! Kinuha agad ni Rica ang bag at gamit ko at ako naman ay pumunta na ng garden kasama si Sec. Park!  

"Apo!  Nandito kana?  Opo kana dyan sa tabi ni Steven"Sabi ni Lolo at si lola ay ngumiti lang! Si----Steven Chua??  Ay yong!  Genius na mayabang???  Na kinaiinisan ko!  Nagkasalubungan kami ng tingin!! 

"IKAW???/IKAW??? "
Sabay na sabi namin ng pasigaw at gulat na gulat! 

"Kamahalan magka kilala na kayo?" tanong ni Sec. Park! 

"Oo/Hindi!"
Sabay na sagot namin ni Steven
Aba? Bukod sa Mayabang ay sinungaling din?  Hindi ang sagot nya? 
Aba lakas maka deny! 

"hay!  Magka kilala man kayo o!  Hindi!  Ang importante ay Mikaela apo!  Umupo kana sa tabi nya!  At sec. Park pwede kana ring umupo Sabay sabay na tayong kumain ng hapunan "Sabi ni lola Mercede kaya naman sumunod nalang ako! Kumain kami ng tahimik pinipigilan ko lang ang sarili ko! Dahil katabi ko tong!  Mayabang na to!  Bilang respeto ko nalang sa lolo at lola ko! 

"Apo!  Siya pala si Steven Chua!  Kararating nya lang galing Korea,! Dahil inutusan ko syang umattend ng meeting!  Simula 5 years old si Steven ay dito na sya lumaki kasama ang kapatid nyang si Lawrence pero nasa States si Lawrence!  Si Steven ay matalino Genius kumbaga! Kaya hindi kami ng lola mo nagsisi na kupkupin sya simula namatay ang kanilang parents ni Lawrence!  matalik na kaibigan namin ni lola mo ang parents nila!"
Paliwanag ni lolo sa akin! 
Parang hindi ko malulun ang kinakain ko sa mga narinig ko! 

"Apo sana maging magkasundo kayo!!  Dahil napag desisyunan namin ng lolo mo na!  Ipakasal kayo!"
Masayang sabi ni lola!  What?  Ano daw?  Ipakasal ako sa SIRA ULO NA MAYABANG NA GENIUS NA TO????  OH!  NO!!  lola please sabihin nyong nagbibiro lang kayo!  Dahil gusto ko ng matawa! 

"Lo??  La??  Ano po?  Ikakasal ako dito sa???  -------.."

"So you're the missing princess??  That i'm going to marry!  Wow!  It sucks!"
Hindi ko na napatapos ang sasabihin ko bigla sya lumapit sa akin at sinabi nya ng Pabulong! 

Parang nastatwa ako  ! Sa mga nangyayari!  Lord?  Ano ba ang nangyayari?? 

"Apo?  Okay ka lang? "
Natauhan ako sa tanong ni lola! 
At ayaw ko namang sumama ang loob nila kung magpapakita ako ng hindi maganda sa harap nila! Kaya ngumiti ako ng medyo alanganin! nagkasalubungan kami ng tingin ni Steven!  Kung pwede lang sana syang patayin sa titig diba? Haytzz!!  Matapos ang dinner at nakakabiglang announcement ng lolo at lola ko ay pumunta na ako ng kwarto ko!  

 "Uwahh!!  Dito rin pala nakatira ang Steven na yan!  At magiging future husband ko pa?"
Wow amazing!! 
Huhuhu!  Hindi naman sya ang pangarap kung maging prince ko eh  !Gusto ko yong mabait at hindi mahangin!  Oo sige aminin kung gwapo sya!  Matalino!  Pero ubod ng yabang!  

"Kamahalan!  Mabait naman ho si Prince Steven!  Gwapo pa po!  At Genius!  Pero minsan may kasungitan!  Bipolar kumbaga!"
Sabi ni Rica  !
Habang inaayos nya ang mga damit ko dito sa loob ng kwarto ko! 
Paano ko kaya kakayanin makakasama ang isang Bipolar Genius??  Na kagaya ni Steven na yan! Nakuh!  Poh! 

My Genius Prince [ Completed ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon