MGP: Chapter Six

3K 83 8
                                    

Chapter 6 (Genius Tutor)

Nakakainis!  Pramis!  Nanadya ba talaga si lolo?  Eh!  Wala daw pasok ngayon ang Empire Elites Academy!  Na pagmamay ari ng mahal Kung lolo
Kaya ang ending tambay dito sa mansyon kasama ang mayabang na genius na si Steven! 

"Paumanhin ho kamahalan pinapatawag kayo ni Don Diego ang lolo nyo po!"
Sabi ni Rica kaya naman ay sumunod ako sa kanyaTungo sa isang silid! Pag pasok ko doon!  Bang!!  Si Steven!  Nakaupo sa isang sofa kaharap si lolo! 

"Apo maupo kana sa tabi ni Steven!"
Utos sa akin ni lolo Hayy!!  Kung pwede ko lang sana sipain tong Steven na to eh! Agad umupo ako at nagkasalubungan kami ng tingin!  Nginitian nya lang ako na parang nang aasar! 

"Lolo bakit nyo po ako pinatawag?"
Tanong ko kay loloAt biglang tumawa si lolo! Ano naman ang nakakatawa? 

"Apo bagay sayo ang ayos ng buhok mo!  Ang kikay mong tingnan!"
Compliment ni lolo!  At tumawa ulit! 

"Haha oo nga po!  Lolo she looks like teletabbies !"
Sabat naman ni Steven! 
Ano?  Mukhang teletabbies ang ayos ng buhok ko?? Ito nanaman!  Parang gusto kp syang sapakin! Dahil sa sinabi ni Steven ay napa halakhak ng todo si lolo sa tawa!!Tiningnan ko ng masama si Steven!  Kung nakaka sunog lang siguro ang mga tingin ko tyak! Kanina pa sya nagliliyab! 

"Oh!  Sya tama na tong biruan!  Apo si Steven ang magiging tutor mo ngayon!  Dahil pina suspende ko muna ang klase ng 2 weeks dahil may pinapaayos pang tatlong building ang eskwelahan ko para sa kaligtasan ng mga estudyante mas mabuting wala munang pasok!  Steven apo ikaw na bahala mag turo kay Mikaela huh?  Maaasahan ba kita?"

"Opo lolo"
Sagot ni Steven kay lolo! Ay asar!  Bakit sya pa ang magiging tutor ko??Tss!  Oo nga pala matalino sya!  At andami nyang medal sabi ni Rica na naka display sa kwarto nya!  Grumaduate sya ng elementary valedictorian at sa high school! At Magna Cumlaudi sa kurso nyang BS Nursing at ngayon ay nag-aaral sya ng Accountancy ! At 3rd year college na sya! Hindi halata sa kanya na 21 na sya!  Aaminin ko gwapo sya!  Hay!  But I hate him!! 

"Oh!  Siya!  Mga apo iiwan ko muna kayo dahil may meeting pa ako kasama ang lola nyo!  Sana Mikaela marami kang matutunan kay Steven!"Sabi ni lolo at umalis na nga!  Ganun din si Rica!  Umalis na din! Kami nalang ni Steven ang na iwan dito! 

* Pakk!!  *

Hinampas ko sya ng unan mula dito sa gilid ng sofa! 

"Bakit ka ng hahampas?"
Reklamo nya!! 

"Dahil naiinis ako sayo!  Tinawag mo pang mukhang TELETABBIES tong ayus ng buhok ko?  Sa harapan ni lolo??  Grrr!?!"

* hampas!!  Hampas!  *

"Ano ba!!  TUMIGIL KA NA NGA!!"saway nya sa akin!  Napalunok ako ng wala sa oras dahil hinawakan nya ang dalawa kung kamay at Inihiga sa sofa tapos!   .Nakaharap ako sa kanya at nasa ibabaw ko sya!  Jusko!  Anong kahalayan ang ginagawa nya! 

"YOU know what!  You getting into my nerves!! 
Para kang bata na inagawan ng candy
Tss!  You idiot!  Kung hindi lang dahil sa lolo mo na nag alaga sa amin ng kapatid ko! 
Never akung papasok sa isang kasunduan!  Na!  Pagnahanap na ang nawawala nyang prinsisang apo!  Ay pakakasalan ko!  And you're the stupid idiot princess!!  I've met!!  And its really sucks!!"
Sabi nya ng malapitan sa akin! 
At ang bango ng hininga nya! Ay Bwesit!  Ano ba tong pinag iisip ko!  ininsulto nya na nga ako!  Eh! 

"Wow?  Grabi ang hangin mo dre!  Mukhang hangin habagat!  Nasa signal 100 na kaya!  Baka matangay ako!!  Sino naman may gusto na pakasalan ang mayabang na nilalang na  gaya mo?  Eh ano kung matalino!!  Genius ka?? Eh!  Sa mayabang ka at ubod ng Kahanginan!   Kagaya nga sabi mo!  Its really sucks!"Sagot ko sa kanya then evil smiled!  Nakikita ko sa mga mata nya na naiinis na sya!  Mwahahaha! Bigla syang napa ngiti! 

"A genius like me who marrying the idiot princess!  Like you!! Subrang challenge yun sa part ko!"Sagot nya naman ng mayabang na tono at binitawan nya na ang mga kamay ko at umalis na sya sa ibabaw ko kaya agad akung umupo ng maayos!! 

"sira ulo!! "
Sabi ko ng galit!  At tumayo sya bigla at tiningnan nya ako then he smirk! 

"Buksan mo yang libro sa taas ng table!  Fundamentals of Accounting na book yan!"
Utos nya sa akin! 
Hay!  Iisipin ko muna na hindi ko sya kilala at tutor ko sya today! Kayat agad binuksan ko! 

"Page 25!"Sabi nya! Ehdi page 25 waahh??  Mukhang ma no-nosebleed ako dito ahh?? 

"Okay let's start!  First of all! Why do we study Accounting? Okay! Listen! People in all walks of life,  be it a professional or non-professional are living in an era of accountability."Gas!  Paano nya kaya napagkasya sa utak nya ang isang libro ng ACCOUNTING?  GRABI wala manlang syang hinahawakan na libro habang nagsasalita!! 

"So we have to pay our income taxes,  house rentals, tuition fees for our children, telephone and light bills,  salaries for our house helpers and many others."Ay grabi nakikinig lang ako sa kanya parang naghahanap na ako ng tisue ehh!  NOSEBLEED!!!! 

"Miss. Mikaela Maria Lim!"Tawag nya sa complete name ko! Parang  Professor talaga ang asta nya!  Syempre tutor ko nga sya diba?  Oo na A genius tutor! 

"Oh Bakit?  Wow huh tiningnan mo pa talaga sa N.S.O  ang complete name ko ah "
Sagot ko sakanya in sarcastic tone!  Mwahaha tinitigan nya ako ng parang na asar! At ngumisi lang sya! 

"Yeah!  Actually!  So Define N. S. O! "

Ink.. Loading...

Silence .....

Ay Bwesit!  Ano ba kasi ang ibig sabihin ng N. S. O? 
Alam ko yun ehh   !!!

Ah oo naalala ko na!  

" so?  you don't know? "Tanong nya sa akin then nag evil smile!  Asarr!! 

"Alam ko nuh!  N. S. O
National!!  Statistic Autistic!"
Taas noo kung sagot!  Diba tama naman? 
.

"Hahahaha!!  Ano sabi mo?  Hahahaha Na-tional?  Statistic Au--tistic??  Wahaha!"Tawang tawa na sabi nya at inulit nya pa ang Sagot ko! Tapos tumawa ulit na para bang mamatay sa tawa! What??  Autistic ba ang nasabi ko sa huli??  Nakuh dapat!  Office pala! Asar!  Napapahiya na naman ako sa harapan ng Genius nato! 

"TUMIGIL KA NA NGA!!  OO NA SEGI NA MATALINO KA NA!!  N. S O. NATIONAL STATISTIC OFFICE,!!  NAGKAMALI LANG AKO SA OFFICE!  EH!"Sabi ko ng pasigaw at tinapon ko sa kanya ang unan at sinalo nya naman! Nag cross arms ako at tinitigan sya ng masama! Tumigil naman sya sa kakatawa nya!  Hayy!!  Mukhang palaging tataas ang dugo ko dito sa Genius tutor!!  Ko na to!  Slash!  Future husband ko pa!! Wahhh!!  Masisiraan na ako ng bait dito!!!!! 




My Genius Prince [ Completed ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon