MGP: Chapter Four

3.4K 95 0
                                    

Chapter 4 - Welcome back Princess -

Mikaela Pov

After ng shocking news!  At mga achuchu na pangyayari ay nandito na ako sa Mansyon na parang palasyo ng Lolo at lola ko! 

Hay!  Ang buhay ko talaga ay may mga pasabog!  Ngayon hindi ko na hahanapin ang tindahan na kung saan ay makakabili ng lampara ni Aladin para maka hiling! 

Eh bakit ko pa hahanapin Kung?  Sa isang iglap ang buhay ko na muchacha sa puder ng tiyahin Carmela ko ay bigla nalang nagbago!  at ngayon ay prinsesa ako dito sa Mansyon ng Lolo ko na may dugong High Blood!  Ah este!  Royal Blood!! 

"Kamahalan!  Pumasok na ho kayo naghihintay na ang lolo at lola nyo!"
Sabi ni Sec.  Park wow super wow ang ganda ng mansyon ni lolo halos lahat na gamit dito sa loob ay mamahalin! Sa tingin ko Kailangan ko ang mapa ni Dora!  Eh! Sa Subrang lawak at laki eh!  Mawawala ka dito sa loob! 

Nandito kami ngayon sa sala!  At pina upo ako sa isang sofa!  At kaharap ko na si lolo?  At lola? 

"Apo ko! "
Sabi ng lola ko at agad nilapitan ako at niyakap! 
Tapos!  Umiyak!  Kayat niyakap ko rin pabalik si Lola!  Ito na nga ang tinatawag na lukso ng dugo! 
Pati ako Napaiyak narin ako! 

Matapos ang yakapan at iyakan moment ay umupo si lola sa tabi ko! 

"Hija!  Nagpapasalamat kami dahil ngayon ay nakita kana!  Apo dito sa mansyon na to!  Ay ikaw ang ituturing na prinsesa!  Kaya naman ang dapat itawag sayo ng mga katulong ,maging mga empleyado ko ay!  Kamahalan o Prinsesa!"
Paliwanag ni lolo at ngumiti ay iba talaga tong si lolo ang cool lang! Kaya nawala ang kaba ko!  Napa ngiti ako ng napaka lapad! 

"Sya nga pala apo yang sa tabi mo ay ang lola Mercede mo!  Subrang nalungkot sya ng nawala ka!  Ng maraming taon!  At ngayon ay nakabalik kana dito sa toto'ong mundo mo!"
Sabi ni lolo

"Welcome Back Princess!  at syanga pala Apo wag kang mahihiya sa amin ng lolo Diego mo huh?  Dahil toto'o mo kaming pamilya!  Kung buhay lang sana ang nag iisang  anak namin na si  Jolo ang daddy mo at ang napangasawa nyang si Jane ang mommy mo naman!  Ay tyak masaya yun sila! "
Sabi ni lola! Hay!  Kung nasaan man ngayon ang mommy at daddy ko naniniwala ako na hindi nila ako pinabayaan

"Lola at lolo!  Nagpapasalamat ho ako sainyo dahil pinahanap nyo ho ako!  At wag ho kayong mag-alala kasi alam ko at nararamdaman kung labis ang ligaya ng mommy at daddy ko ngayon sa heaven dahil nakabalik na ho ako dito sa puder nyo!"

Sabi ko sa kanila at niyakap ko si lola at lumapit din ako kay lolo at niyakap ko sya! 

After ng ka dramahan ay pinakilala ako ni lolo at lola sa mga katulong at sa magiging personal maid ko na si Rica Choi sing edad ko lang sya, mukhang magkakasundo kami..

Nilibot ako ng personal maid ko sa mansyon!  Pero hindi pa kami nangangalahati kasi Napagod ako sa Subrang lawak!  Kaya naman sinamahan nya ako sa magiging kwarto ko! 

"Kamahalan ito po ang kwarto nyo!"

" Huwaw!  Rica!  Grabi ang ganda!  "
Manghang sabi ko at agad dumeretso ako sa aking kama at humiga!  Grabi ang lambot lambot at ang bango bango talaga! 

Pink ang motif ng kwarto ko!  Grabi malaki!  At may tv na flat screen dito sa loob at may sofa din!  May sariling banyo! 

Parang dalawang malalaking kwarto na kalawak ang kwarto ko! 

" Kamahalan?  Alis po muna ako! Babalikan ko po kayo mamaya dito ! "
Paalam ni Rica ang personal maid ko! 

"Sige!"
Sagot ko sakanya
At Umalis na sya dito sa kwarto! 

My Genius Prince [ Completed ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon