Chapter Six

26 0 0
                                    

AN:

So yea, wala pa ang mystery sht sa story na 'to. Hindi pa lumalabas. First, gusto ko lang naman na makilala niyo si Áira as Áira, kung paano siya. Dahil mangyayari yung isang araw na magbabago nalang siya bigla. Hindi na siya magiging basta na Áira.

Approximately, ito ang pinakamahabang update ko Or pwede ring mas mahaba pa ang mga susunod na updates. . Pwedeng mag-request? Yung mga magagaling mag-ayos ng sentence (grammarcian), please be my editor. Hahaha! Oh well, I'll go now. Enjoy reading!

Nakanganga ako ngayon sa harap ng pagkain.

Wala akong gana.

Biglang tumunog ang cellphone ko. Sinagot ko ng hindi tinitignan ang screen.

"Hello?" Wala kong ganang sagot.

"Áira..." Halos tumambling ako sa narinig ko. What the fuck? Tiningnan ko ang screen ko dahil baka naghahallucinate lang ako.

Liam Sht

Siya nga! "Oh? Napatawag ka." Naiinis ako! Naiinis ako...

"Wala lang. Ba't parang bad mood ka?" Medyo natatawa niyang sabi, "May ano kaba ngayon--"

"Wala kang pakealam." I rolled my eyes. Ha! Jerk...

"Alexia invited me earlier to come into her birthday party..." He said calmly. Pakealam ko? "Please come with me..."

Wow, jerk.

"I'm busy." Ang kapal talaga ng mukha mo. Can't you feel it? I don't want to talk with you, jerk. "And I don't know her. Who' s Alexia, anyways?"

Oh god. Why did you ask, Sefeane! You should've shut your mouth instead!

"She's a friend." Wow, a friend. Sooner or later magiging kayo rin. "Come with me. Please. She'll be inviting Danica's group. You're one of her friends, right?"

"No." I simply said. I'm a friend. No one owns me.

I know this is weird. But I don't have a group of friends. I simply call them 'friends'. And people think they are group of friends but they are not. They are group of bullshit.

There are two types of friends: the ones you can lean on and the ones you can't.

And sad to say, I only have the second sht.

"Why are you so cold? What's wrong? Are you okay?" I was stunned. Did he just ask me if I am okay?

It was like a monsters voice that kept on repeating on my mind. Are you okay?

When was the last time someone asked me if I'm okay?

I can't remember.

The rage I felt before is alive, once again.

"Hey. Are you okay?" Muling bumalik ang isip ko sa realidad.

Don't even ask me if I'm okay because I'm not even close to it. "Yeah, of course." I faked a laugh. "Let's end this phone call, Liam. I'm tired. I want to sleep."

"O-Okay... We'll talk tom--" I pressed the end call.

Muling bumalik sa katinuan pag-iisip ko ng nakita kong may pagkain pa pala sa harap ko. Okay, I need to eat this one. Hindi porket broken ka ay hindi kana kakain. That's stupidity.

So, broken na pala ako ngayon. Hahahaha. Baliw na ata ako.

Another day. Another lazy day. Lol! Mabilis akong naglakad papasok ng school dahil ilang minuto nalang at late nanaman ako. Maybe I have the fastest walk today--thank God for that--that's why I'm not late.

Umupo ako pagkatapos ng prayer namin. Nagdadasal kasi kami araw-araw bago mag-umpisa ang klase.

Biglang tumunog ang speaker na ikinasaya ng lahat maliban sa akin.

"Praised be Jesus and Mary! Calling the attention of everyone to please stay in your room, all students aren't allowed to go out. All of the faculty staff will have an emergency meeting today so apparently, we won't be having class today! Just wait for an instruction that will be given by your adviser. Take care, Ignacians!"

All of my classmates were shouting because of the announcement. While me, here--sitting---annoyed. Ang tamad na kagaya ko'y nagising ng maaga para lang maligo, mag-ayos at pumasok sa eskwelahan. At sa hindi inaasahang pangyayari ay wala palang klase.

Nakakapagtaka na halos lahat ay pinag-uusapan ang tungkol sa birthday party ni Alexia. Sino ba yung Alexia ulet? Ah, yung malandi. Ooops!

"Can we talk?" Bungad sa'kin ni Liam. Oh, no! Sisirain niya nanaman ang araw ko!

"What?"

"Please come with us. All of our classmates are going to the said party..."

"So? Take care, dude!" I answered sarcastically. Oh right! I'm giving this jerk a hard time. Let's see kung hanggang saan ang kaya mong unggoy ka. Nagulat naman siya sa sinabi ko. "I mean, why am I even invited? I don't know Alexia, we're not friends and all..."

"I want you to be with me."

My heart's beating so fast. Foolish heart! How can our hearts always betray us?

"Ayaw ko nga! Jeez," I turned my back at him because I don't want him to see my face. I know... I know... I know! Nababalisa na ako ngayon!

"Uyyyy Sefeeeeane!" Sigaw naman ni Danica. "Sama kana! Kanina kasi kinulit ako ni Liam pakiusapan ka, eh. Sige na!" Nabigla ako sa sinabi ng papalapit na si Danica. This Liam guy is fckng serious, huh? He's still a jerk!

"Look," Iniharap naman ako ni Liam sakanya. What happened to you now huh, Sefeane? Bigla kang napaamo ng bubuyog na 'to? "I know you're jealous. That's why I'm inviting yo--"

Bigla akong napatayo sa sinabi ni Liam, "Whoa, whoa! Stop there, mister!" I glared at him. "What the hell in the world are you saying? I said NO!"

Tinalikuran ko sila at nagtungo sa pintuan. Hinawakan ko ang door knob pero hindi ko mabuksan. Just great! Hindi pala kami pwedeng makalabas sa room na 'to.

"Uyyyy Sefeane! Kung hindi ka talaga nagseselos sama kana!" At parang nakamicrophone si Danica dahil narinig yun ng lahat na dahilan ng paglingon nila sa direksyon ko. Oh, no.

"Hehehehe. M-Mali ang iniisip niyo..." Sabi ko habang winawagay kamay ko na nagsasabing hindi.

"Uyyyyyyy!!! Liam at Sefeane!" At hindi ko na alam ang gagawin ko kaya napa-oo nalang ako. Ang galing talaga ni tadhana, maliban sa gusto niya akong paasahin sa isang paasa ay pinipilit niyang magkalapit kami.

Good luck, Áira!

The OtherworldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon