Chapter Thirteen Part I

49 0 0
                                    

After that day, hindi na kami ulet nagkausap ni Liam.

I was miserable for days because I don't know why he is avoiding me. After that day, na ako ang nasaktan at hindi siya--at isa pa hindi niya alam na nasaktan ako ay bakit siya biglang nagkaganito? This is so fucking annoying.

It annoys me that it makes me sick.

Pag nasa school ako, nagkikita naman kami but wala kaming pansinan. Nalaman ko nalang na ayaw na niya akong pansinin nong...

Throwback...

Online si Liam ngayon sa facebook. Ichachat ko kaya siya?

Wag nalang. Naalala ko, may iba na pala siyang gusto.

Teka, ano ba kami? Wala namang kami! He never told me that we are... couples... together.

Napahilamos ako sa mukha ko habang nakaupo at nakaharap sa laptop.

No, no Áira. Don't panic. You know the friendship? Tumango ako. Yeah, sayang ang friendship pag nag-inarte ka diba? Tumango ulet ako.

Oh, damn! I'm talking to myself!

Pinindot ko ang chatbox namin ang nagsimulang magtype ng message.

Áira: Good evening!

Click! Pinindot ko ang enter uoang masend ang message ko... Hmmm.

Hindi ko alam ang susunod kong sasabihin kaya... Hindi, Áira! Kaya mo yan! Mag-isip ka!

Hinihilot ko ang gilid ng aking ulo sa taas ng eyebrows ko habang nag-iisip ng bagong sasabihin. Napatingin naman ako bigla sa dingding at nakita ang wall clock...

Hmmm...

Nagsimula akong magtype muli ng message.

Aira: It's 11:11 already... Why are you still up?

Bago ko clinick ang enter napatingin akong muli sa aking huling mensahe. Nang makitang naseen na iyon 4 minutes ago ay parang piniga ang puso ko.

Okay lang yan! Áira! Go, go, go! Lahat ng tao may flaws... Accept his as you want to be accepted. Okay?

I click enter at agad naman itong naseen.

Baka wala na siyang gana sa akin...

Umiling naman agad ako.

He told me that I'm his closest friend and that I'm different from the others... Just believe him.

Baka kasi nakatulog tapos naka-on lang yung Wi-Fi nila... Diba?

So I end up scrolling my newsfeed. At madami akong itinag na comments sakanya para makita niya yung pictures na tinag ko. Those pictures were all about having a boy bestfriend.

Bigla akong nakaramdam ng sakit ulet.

No! No, no, no! Bura, bura, bura! Umiling-iling akong muli. Erase, negative thoughts... Go back, positive ones...

I decided to turn off the laptop so that I can sleep na.

Pumasok ako sa eskwela at walang Liam akong nakita. Katabi ko sila Danica, Chloe at Miguel. I am a loner the first day here and now without him... I am in the sea with full if fish but the I wasn't looking for these fish. These people are the fish and Liam is the whale.

Tiningnan kong muli ang cellphone ko, to check if there is any updates... Ilang beses ko na ring tiningnan ang cellphone ko this morning.

Walang updates.

Huminga ako ng malalim. Anyways, we're here to eat lunch earlier. It's recess time but we have an hectuc schedule. Ganon na talaga siguro pag malapit na exam.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The OtherworldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon