Chapter Ten Part II

27 0 0
                                    

WARNING! SPG (Lenggwahe)

Song for chapter ten part II: Radioactive by Imagine Dragons


"Tell me everything," Nanginig ang boses ko. I just don't fucking know why mood changed suddenly. I feel like breaking down. "I want to go b-back," Huminga ako ng malalim. "To my mom."

Tiningnan niya akong mabuti. Magkaharap na kami ngayon. "Okay," Tumingin siya sa taas na para bang ang lalim ng iniisip. "Tatakas tayo...But be ready. This isn't a joke. This is a big case we are facing, Sefeane."

First time niya akong tinawag na Sefeane.

"Si Honey--how old is she?"

"9 years old--wait. Saan siya? Alam mo ba?"

"I am not sure where she is but I am sure that she's with a guy with the same age," Medyo naguluhan naman ako. Same age? Magkaedad rin kami ni Liam... "There are two old people here, too. Tatlong klase kailangan nila sa pagkakaalam ko. The guests yesterday was their subject," Bumuntong-hininga naman siya habang ako nawawala na sa mga pinagsasabi niya. Hindi ko masabayan ang pinagsasabi niya. Hindi nagsisink in. "And unfortunately, we are the ones who survived. And you..."

Hindi ko na alam ang mga pinagsasabi niya at parang sasabog na utak ko, "Diretsuhan mo'ko!"

"Kung makatakas tayo, kailangan natin makahanap agad ng pulis. Alam mo bang walang nakatakas kahapon? Lahat pinatay. Dala-dalawa lang ang iniwan. Dalawang bata. Dalawang mga teenagers and dalawang matatanda. Girl and boy. I don't know everything but we are their subjects."

"Subjects for what?"

"Kouschké," Tumingin siya sa gilid saglit saka ako tiningnan. Namumula ang mata niya. Parang nanghihina ako bigla. Namumula mata niya, pakiramdam ko ang sakit-sakit na makitang nasasaktan siya. "I don't effin know what's kouschké but... nevermind."

Hinawakan niya kamay ko saka dinampian ng halik, "Makakaalis tayo." Nagulat ako sa paghalik niya. Hindi ko inaasahan. Masarap sa pakiramdam kasi feeling ko we'll be safe. That quick kiss feels like an assurance that everything's gonna be alright.

Napakalma ako kahit papano. Even though I can't fully understand.

Our plan is we'll act like we're dying. Medyo nakakahiya hindi naman kasi ako magaling umarte. But to think na lalake si Liam, hindi naman siya nahihiya. Siya pa ang nagsuggest.

Gotta do my very best this time.

Sa tuwing napapaatras ka sa laban na kinakaharap mo, isipin mo nalang kung bakit ka lalaban.

I'll fight because I still want to live. My parents needs me. Kamusta na kaya si Mama? Napapaluha naman ako sa naiisip ko. Probably she's worried. Fuck! Baka atakihin sa puso mama ko. May sakit pa naman siya sa puso!

Biglang bumukas ang pintuan at umakto agad kami ni Liam na parang isa kaming dagang nilason.

Please. Maging effective ka.

Tumawag naman ng kasama iyong lalakeng pumasok at agad kaming tumakbo.

Fuck! Fuck!

"Dalian mo, Áira!"

Fuck nagawa mo pang magsalita! Hindi ako makapagsalita dahil sa bilis ng takbo namin, sinusundan ko si Liam dahil alam niya na daw ang pasikot-sikot dito.

Nakarinig naman kami ng sigaw, fuck! Mas binilisan namin ang pagtakbo. Bumaba kami sa malaki't enggrandeng hagdanan at agad na lumiko pakaliwa kung nasaan ay nakakita ako ng mga bangkay! Shit!

Amoy na amoy ang katawan nila! Nakita ko naman yung mga kasama namin kahapon! Shit! Teka, ba't hindi ko nakita si Liam kahapon? Ah shit, wala nang time para dyan, Sefeane!

Nakalock ang mga bintana at pintuan. Para namang may utak ang mga kamay ko na kahit nanginginig ay binuhat ang napakalaking vase at itinapon sa glass door. Fuck! T'was heavy but I didn't find a hard time grabbing and throwing it at the door! Maybe that's what you called adrenaline rush! Nabasag ang glass door at agad kaming tumakbo at tumalon bigla! Shit!

Sobrang bilis ng tibok ng puso ko ngayon! If I'll die now, I'll regret if I lived without taking any chances to live.

Kaya kahit delikado 'tong ginawa namin ay magbabakasakali kami. Lumiko kami pakanan. Nakita ko agad ang mataas na bakod. Mataas na gate ang aming dapat lagpasan. Shit paano na 'to! Sinubukan naming buksan ang gate pero nakalock ito! Fuck! This is our dead end! Kinuha ko agad ang hairpin sa buhok ko, nakikita ko sa TV na ganito ginagawa ng mga bida o kontrabida oara bumukas ang lock! Fuck! Putang ina! Shit! Lumingon ako sa likod! The motherfuckers are running towards us! Oh, fuck! This is the end of our lives!

"Dali... Dali... Punyeta!"

Nabuksan!

Walang lingon-lingon na tumakbo kami!

And then we saw the endless sea.

Dead end.

Nagkatinginan kami ni Liam. Inilahad niya ang kamay niya sa'kin. Nalilito naman ako pero tinanggap ko yon. Tumakbo kami tuloy-tuloy hanggang sa tumalon kami sa dagat.

And I thought it was the end of our lives but then lumanding kami sa basang sahig.

THANK YOU, GOD.

Agad kaming tumayo kahit na hilong-hilo na ako dahil sa sakit ng paglanding namin sa sahig na 'to. Humanap kami ng maoagtataguan at nakita naman namin ang malaking bilog na may agos ng tubig. Tumakbo kami do'n

Shit! Kung kailan kailangang maging matalino, nagiging tanga! Nadulas ako! Curse you, wet floor!

Tinayo ako agad ni Liam at hinila papunta do'n.

Tumakbo kami palood kahit na wala akong alam! Shit! Pamiramdam ko ay dito kami mamamatay! Tang ina dagat pa talaga ang kahahantungan namin pag walang ligtas na lugar sa bilog na 'to! Hindi ako marunong lumangoy!

Ang dilim dito sa loob pero makikita mo parin ang paligid! May hagdan paakyat sa isa pang lagusan na walang umaagos na tubig! Agad kaming umakyat. Inuna ako ni Liam at sumunod siya sakin.

Pagkapasok namin ay wala ngang tubig at sa hindi malamang dahilan ay malinis ito. Ano'ng tawag sa life saver na 'to?

Napaupo kami. Hingal na hingal kami. Hindi ko alam kung ano ba ang nangyari dahil sa totoo lang ay parang ang bilis ng mga pangyayari!

Natatawang nagkatinginan kami ni Liam. Nakaramdam ako ng tuwa at napayakap sakanya! Napaupo ako sa lap niya habang nakayakap sakanya. Shit! I just can't believe it!

Bumitaw ako sa yakap at tiningnan siya, "We did it!" Masaya kong sabi. Umaapaw ang kasiyahan sa aking dibdib at hindi ko na alam ang gagawin! Nilapit ko ang labi ko sa labi ni Liam.

Naramdaman ko ang kamay niyang napahawak sa bewang ko. Napabitaw ako bigla. Shit! Ano? Ano? Ano'ng kagagahan ang ginawa mo, Áira Sefeane!

Napaupo ako sa gilid niya at nagkunwaring walang nangyari. Nag-init ang aking pisngi! Pakiramdam ko mababaliw na ako!

The OtherworldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon