Liam Bruscoe.
Yuck, no way! Umirap ako habang nakahiga sa kama. Natapos naman na ang tatlong kalbaryo namin sa exam, pero heto ako at naghihirap parin! Liam's so annoying! May times sa loob mismo ng room pag walang teacher ay bigla niya akong tatawagin.
"Psst!" Narinig ko 'yon at alam na alam ko kung sino yun pero hindi ko nalang papansinin. Napairap nanaman ako sa kawalan.
Pinapafocus ko sarili ko, "Relax, Áira... Relax... Kaya mo ya--" Habang binubulong ko sarili ko may asungot nanamang nangulit.
"Áira baby!" Hinarap ko siya. Halata sa mukha ko ang inis! Aba't loko! Exam ngayon, for Pete's sake!
"What the hell is it, Liam?" Tiningnan ko siya sa mata. His eyes were expressive. Parang isa siya sa mga taong kahit hindi na magsalita, tingnan mo lang sa mata malalaman mo na ang gusto niyang sabihin. Yung ilong niya, may pagkamatangos naman pero hindi gaano. Bagay na bagay naman sakanya yun. At ang lips niya, medyo pouty pero hindi gaano. May laman lang. Ang mata niya lang talaga ang asset niya.
Napakurap naman ako ng narealize na nagsasalita naman siya at hindi ko nasundan lahat 'yon. "Pakiulit." Simpleng demand ko.
"I said you're beautiful..." @^#*&$*#&$!!! The heck? Tiningnan ko siya na parang hindi makapaniwala. Ngumiti naman siya na parang confident siya na apektado ako sakanya, kung hindi man ako nagkakamali.
Seriously? "I fucking know right!" Inirapan ko bago ko tinalikuran. Damn.
Ganoon kami buong exam. Tatawagin niya ako bigla tapos may sasabihin siyang walang kwentang bagay.
Napakurap naman ako ulet. Tiningnan ko ang wall clock sa harapan, it's 3AM. Great. Just great. Áira Sefeane, a gorgeous girl, is now lying on her bed thinking about her biggest fan, Liam.
After our rest day--which is Sunday, dahil Saturday ang last day ng exam namin. So, obviously we only had a day to rest. At wala akong sinayang na oras, natulog ako buong araw.
Monday and I'm entering the gates of our school, well...dahil matagal akong natulog kagabi ay late ako ngayon. Students who're late will stay at the quadrangle. So, yeah! And after that, ililista names namin at proceed na sa classroom.
Sa wakas, tapos na rin ang kalbaryo namin sa quadra! Pagkapasok na pagkapasok ko ng classroom, agad kong napansin ang bakanteng silya sa tabi ng aking upuan. Absent ngayon si Liam.
Thank God.
Muli kong tiningnan ang bakanteng upuan. And why is he absent?
Wait, why do I care anyways? Bahala siya sa buhay niya.
Wala talaga akong pake. Hell, yeah!
Natapos na ang klase para sa araw na 'to. Napakaboring ng araw ko. Nagliligpit ako ng gamit ng may biglang may pumalo ng malakas sa pwet ko.
"What the fuck?" Hinanap ko kaagad ang gumawa at nakita ko si Ian na nakangiti. What the? Si Ian ang lagi kong nakakasabay tuwing late ako.
Kumuha rin ako ng libro at hinabol siya. This guy deserves my vengeance!
Nagkulitan lang kami sa buong classroom, habang natatawa kaming dalawa at hinihingal kakatakbo bigla kaming natigilan dahil may napadaang teacher. Natawa naman ako sa reaksyon ni Ian na biglang nagmukhang inosente. Napaupo kami sa sahig habang tumatawa.
"Pfft! Weak!" Sabi niya habang nagngingiting aso.
Inirapan ko nalang siya kahit natatawa. Napadpad pala kami sa ibang classroom. Baliw talaga 'tong si Ian. Hindi naman kami close, e.
Ang mga sumunod na mga araw ay normal lang. Hindi na ulet umabsent si Liam, nangungulit parin naman siya. Lagi niya akong sinasabihang baboy. Hay nako! Ewan ko talaga! Walang araw na hindi niya ako bwinibwisit.
Noong uwian na namin ay biglang may pumasok na babae. I bet college na siya. She's sexy and pretty. She has wavy hair, chinita, maputi, thin lips and rosy cheeks.
Napalingon naman ako kay Liam ng napatingin rin si Liam sakanya. Ngumiti ang babae sakanya. Ngumiti rin si Liam.
Wow, ha? Perfect scene for them.
Makaalis na nga lang.
Inaayos ko pa ang mga libro mo ng narinig ko ng hindi sinasadya ang usapan nila. Paano'ng hindi ko marinig? Masyadong malalakas boses nila!
Hello? May tao pa po dito! Napairap nanaman ako sa kawalan.
Nakailang irap na ba ako simula no'ng nakilala ko etong si Liam? Hmp!
"Liam... I came here to pay you a visit.." Malambing na bungad sakanya nong babae. Pinaikot ko naman ang eyeball ko. The heck, dude? Talande!
"Thanks," sagot ni Liam. Pormal naman ang boses niya pero naiirita parin ako!
Naiinis naman ako sa presensya nilang dalawa kung kaya't binilisan ko na ang galaw ko.
"And... Thanks sa libre... I know siguro it's weird... Thanks for giving me your number, too." Mas pinalambing ang boses niya. Ha! Makaalis na nga lang!
"It's okay. My pleasure." Sagot ni Liam. I don't know kung ano ang expression ng mga mukha nila ngayon dahil hindi ko naman sila tinitingnan.
Sa wakas, kinuha ko na bag ko at humakbang papunta sa door namin. Makakaalis na ako dito! May virus kasi, baka mahawaan pa'ko.
'It's okay, my pleasure.' Inulit ko naman ang sinabi ni Liam. Huh, pleasure daw! Pwet mong unggoy ka!
Nanglibre rin pala siya. Ang galing! Siguro type niya yon?
Naiinis talaga ako ngayon! Siguro dahil papalapit na red days ko! Umirap naman ako ulet habang papalabas ng gate.
BINABASA MO ANG
The Otherworld
RomanceHindi ko naman pinangarap na mangyari 'to... All I ever wanted was a normal life. Normal life... Start: March 31, 2016 End: