Cade Remundo's POV
"Her brain's stable now. Kailangan niya lang ng mahabang pahinga at kung pwede rin ay some fresh atmosplere for her to calm down and concentrate. Even just for a week or maximum na ang two months." My uncle, who happened to be Aeisha's doctor, instructed habang ina-adjust ang daloy ng swero ni Aeisha.
Tumango-tango naman kaming lahat na hanggang ngayon ay depressed pa rin at awang-awa sa nangyari kay Aeisha kanina.
God, I didn't even stop my tears from coming out an hour ago. Ang bigat kasi sa pakiramdam habang nakikita ko kung paano umiyak at sumigaw sa sakit ang babaeng napaka-inosente ng mukha habang natutulog sa hospital bed ngayon.
That scene awhile ago broke me instantly.
Everyone in the room was just staring at Aeisha habang may awa ang mga mukha nila. Maliban na lang kay Monique na puro panglalandi sa boyfriend ang ginagawa.
Napasulyap ako kay Jayden na ngayon ay nakaupo sa sahig at nakasandal sa dingding habang nakapikit at tahimik.
Tinanggal ko sa pagkakahalukipkip ang mga braso ko at nilapitan ko ang kama ni Aeisha.
I took a glance at Aeisha's face before turning to my uncle.
"What happened to her?" Pabulong kong tanong. He put his hands on his coat's pocket before taking a deep breath. Tiningnan niya ako sandali bago tumingin kay Aeisha.
"According to our examinations, nagkaroon siya ng breakdown because of the impact of her head when she fainted before you found her. Naikwento rin ng parents niya na nagkaroon ng accident noon si Aeisha at meron siyang head injury na akala nila nagamot na, pero may nakita kaming ilang parte pa rin ng utak niya that is still swelling at napalala pa ng pagkabagok niya kanina. And lastly, emotional breakdown. Nakadagdag ang sobrang pagka-depressed niya upang bumaba ang natural human pain tolerance niya that's why she felt the pain ten times painful than the usual pain of her condition."
Tumango na lang ako bago napangiti ng malungkot. All along, she was hinding tons of pain and also a painful history behind her laughters and smiles.
"Oh, her parents are on their way. Kakatawag ko lang kanina sa kanila. And...Cade..."
Iniangat ko ang tingin ko kay Uncle bago mas lumapit.
"Yeah?"
"I suggest you take her with your friends to the province even just for two months. Kapag kasi magulang niya ang isama niya, piliin pa ng batang ito na magtago ulit ng sakit since ayaw naman niyang maglabas ng damdamin sa parents niya because teens would really hate seeing their parents in pain too. Mahihirapan lang siya lalong maka-recover." Kumunot naman ang noo ko kay uncle. "Well, since you are her friends, she might find company with you and choose to share her problems and pain she's experiencing."
"Oh, yes! Vacatiooon!"
Napatingin kami sa couch na kinauupuan nila Chris, Yexel, at Alex. Nakataas pa sa hangin ang kamao ni Yexel habang nakangiti ng sobrang lawak. Nagtawanan naman kami sa biglang pagsigaw niya sa gitna ng katahimikan.
YOU ARE READING
Fallen
Teen FictionBeing bestfriends for almost 12 years, Aeisha Jewel Alejo forgets the law of love and friendship and falls for her bestfriend, Jayden Drew Garcia. Meeting new people and opening new chapters of her life, will she have the results she's been wanting...