CHAPTER 13: Hospital and School

22 0 0
                                    

"Andito ako ngayon sa bahay. . . Kinuha lahat ng mga damit ni Daddy. . . Di na rin ako pumasok ngayon, total naman tapos na ang periodical test. Hayst. Ano ba naman yan? Hindi ba talaga nawawalan ng problema sa mundo? Tskk, haystt buhay parang life.

Pumunta ako ng Hospital pagkakuha ko sa gamit ni Daddy. Nakita ko si Cryss na nasa labas ng ER ng Hospital. Lumapit ako sa kanya, kasi na cu curious ako kung bakit sya nandito?

"Pare, bakit ka nandito sa Hospital?" tanong ko kay Cryss.

"Ahh pare kasi si Gerrold ina asthma nanaman. Ehh di ko alam gagawin. Tumawag ako dito sa Hospital tapos nagpadala sila ng Ambulance sa bahay. Ehh wala pa naman ang mommy at daddy nyan kaya ako muna nag aalaga dyan, di nga ako nakapasok ehh, tsk. Sabi nya saken.

"Ahh ganun ba pare? Sana naman ay gumaling na agad si Gerrold." sabi ko naman.

"Sana nga, saka sana gumaling nadin ang Daddy mo." sabi nya saken.

"Salamat pare." sabi ko.

-E N D of D A V E ' S POV-

-HONNIES POV-

Matatapos na ang klase, break time na mamaya. Mapuntahan ko kaya sina Dave?

After ng Chemistry namin, lunch na nmin.

Pumunta ako sa room nina Dave, pero wala sya. Tinanong ko kay Jayson kung nasan sina Dave. At ang sabi lang nya.

"Ahh, ehh lahat kasi silang barkada absent ehh, pero si Jona lang yung nandito, teka lang tatawagin ko hah. . ."

"Tek-" pipigilan ko sana sya pero nakita ko na syang lumapit kay Jona. At si Jona naman ay biglang tumingin sa lugar kung saan ako nakatayo. Lumapit na sya saken.

"Ahh Honnie, bakit ka napapasyal dito?" ngumiti sya pero alam kung medyo may pagka plastic na yun

"Ahh ehh nagbabaka sakali lang naman ako na nandyan si Dave, ehh sabi naman ni Jayson absent daw ying apat. Ehh ikaw lang yung natira, pero baka may alam ka kung nasan sila?" tanong ko sa kanya.

"Siguro si Dave nasa Hospital pa yun. Si Cryss baka naglalakwatsa lamang. Si Arjay naman nasa library nag rereview. Diba mamaya na yung laban natin? Bakit di ka pa nagrereview?" tnong nya saken.

"Ahh ehh nakapag review na kasi ako kagabi, sige punta muna ako sa library. Good luck sa laban natin mamaya. " sabi ko sa knya sabay ngiti, walang halong ka plastikan yun :)

"Sige salamat, ikaw din." sabi nya saken, pero feel ko gumaan na ulit loob namin sa isa't isa.

End of Honnies POV

Jona's POV

"Sige salamat, ikaw din." sabi ko sa kanya. Kanina medyo plastic ngiti ko, ngayon totoo na, gumaan na ulit loob ko sa kanya.

Nung nawala na sya sa paningin ko. Nagreview narin ako. At after 45mins na pagrereview, sabog ang utak ko, sana man lang manalo kahit second place. :)

"Calling all the participants in Science Quiz Bee, Gen Science Quiz Bee, Biology Quiz Bee, Chemistry Quiz Bee and Physics Quiz Bee go to the Department os Science and Technology in Engineering Bldg." ayun ini announce na pala. Kaya go go.go Fighting!

End of Jona's POV

Arjay's POV

Tinawag na pala kami. Hahahaha, napa sobra yata ang review ko, pati Physics yata nareview ko na. Hala!!! Cutting classes sa buong umaga.

Despirado lang namang manalo. Sana man lang maka 2nd place ako. Hahahaha pero mas maganfa ang 1 st place pero sa dami namang kalaban, ewan ko na lang. PRAY PRAY muna, para kasama si Lord God, ayun dumiretso na ako sa DOST for Engineering BLDG. Nakita ko na sina Honnie at Joyreene, si Jona, si Jericho at Sheena, yung iba mga taga regular section na.

Dear IphoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon