Chapter 16

151 7 10
                                    

CHARISH POV

Monday na at kasalukuyang nag da-drive na kami papuntang school---KASAMA si OWY. Galing kami sa bahay nila mama at Hindi padin kami nakakauwi sa bahay namin baka hinahanap na ako nila Kriszel. Sabi ko naman kay Abby baka ngayon na ako makauwi eh.

"Yung napag usapan natin ah." Panimula ni Owy napalingon naman ako sa kanya. Seryoso ba sya? Magpapanggap talaga kami ?

-flashback-

''Mom. Gusto ko sanang makausap si Charish." Sabi ni owy. I was about to text Angelica na sa mga nangyayari ngayon ng hinila ako ni Owy paalis sa table namin.

"Where are you going wingwee?" Pasigaw na sabi ng mom ni Owy.

"Just a moment mom." Pasigaw din na sabi ni owy kasi hinihila na nya ako palabas ng Restaurant.

"Hayaan mo na,Amiga. Alam mo na' Baka quality time. Getting to know each other.." huling rinig ko na sabi ni mama at nagtawanan sila.

"What now owy?! Ayokong maging Boyfriend ka at mas lalong ayoko magpakasal sayo. Geez."  Bulyaw ko kay Owy ng makalabas kami.

"Excuse me. Sino bang may gusto na magpakasal sayo huh?! Eh. Mas barako kapa sakin."

"Anong sabi mo?!" Inis na sabi ko. Ugh! Manang mana sya sa kuya nya na walang ginawa kundi pestehin ang buhay ko.

"Uulitin ko paba? Ts. Okay' Gantong plano." Panimula nya.

"Anong plano..plano ka dyan.. Pumapayag ka? Hoy! Owy. Alam mo namang Girlfriend mo ang bestfriend ko. Mag kaaway pa kami ni Angel wag mo ng dagdagan baka magalit pa sakin si Angelica."

"Hays. Naisip ko na yan. Kumalma ka lang kasi Charish."

"Duuh. Kumalma?! Pano ako kakalma?! Seryosong usapan to. Ayokong magpakasal sayo. Bakit hindi nalang natin sabihin sa kanila na may Gf ka?!"

"Oh. Pag sinabi ko yun? Ano sa tingin mo ang mangyayari Charish?!"

"Edi pag hihiwalayin na nila tayo at kay Angelica ka nila ipapakasala besides mayaman din sila Ange. Kayang kaya nila mag Shares sa company nyo."

"Sana nga ganun lang kadali ang lahat...Charish." sabi nya halata ang Lungkot sa boses nya

"Ano bang ibig mong sabihin Owy? Hindi kasi kita ma-gets."

He sighed

"Simula bata palang kami ni kuya. Favorite na ni dad si kuya. Pag tinuturuan ako ni dad sa company nya lagi nyang sinasabi...Sana nandto nalang kuya mo...sana kagaya ka nalang ng kuya mo....Bat hindi mo gayahin si Oliver....Proud ako sa kuya mo...." pagkasabi nya nun biglang tumulo ang luha nya hindi ko alam pero bigla akong naawa sakanya. Ang isang Jolly na owy posadas may hinanakit ng ganto. Hindi ako nagsalita nakikinig lang ako sa sasabihin nya..

"Hanggang sa nag usap kami ni dad kanina. Etong way nalang daw na pagpapakasal sayo ang maitutulong ko sa kompanya namin.. marami na daw na sacrifice si kuya kaya ako naman daw."

"Owy..." pag papakalma ko sa kanya.

"You know what Charish? Simula bata palang kami ni kuya...Si kuya lagi ang napapansin ni dad Eventhough i'm trying my best to caugh my dad attention. But i always failed... Now,Eto na yung Chance.. chance para maipagmalaki naman ako ni dad."


"Ssh. Tama na owy.." sabi ko habang hinahagod ko ang likod nya wala syang tigil sa kakaiyak.

"Kaya please Charish. Maki operate ka sakin..."

CHICSER AND USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon