Chapter 15 : Deal

11 2 0
                                    

Chapter 15 : Deal

GAYLE'S POV

Di pa rin ako makapaniwala na magagawa nila Mom and Dad yun sa akin. I cant imagine na kaya nilang isalang-alang ang sarili kong kaligayahan para lang sa expansion ng kompanya. Oo mabait naman si Kyle... Pero  if ever I will get married, I want is I will get married to the man I loved not only because of that bussiness thing.

"Hey!" -Kyle

"What!?" nakakainis naman ei... bakit kasi! Ugh!!

"You're spacing out. Care to share you're thoughts? I will give a peso for each..."  nagawa pang mag joke. aishh!

"Ano ba Kyle!!! Bakit parang wala lang sayo yung nangyari kanina???? Duh!!!! Malaking problema toh, Hindi ito joke. Magseryoso ka naman kahit ngayon lang!!!" nakakainis!!! parang wala lang sa kanya...

" Chill lang kasi... wala naman na rin tayong magagawa ei. Parang di mo naman kasi kilala mga parents natin. If they say something... THEY MEAN IT.!" he has a point but... I think we can do something or better say that We need to do something.

"Oo na alam ko naman yun. Pero may magagawa pa naman tayo diba??" gustong kong isipin na meron kahit na alam ko naman talagang wala na.

"Oh sige nga... Ano ang gagawin natin?" tanong nya

" Sabihin natin na ayaw natin... na hindi tayo papayag sa gusto nila." kahit paulit ulit.. hanggang sa pumayag sila

"Gayle akala ko ba matalino ka??? Nagawa na natin yan kanina diba.? Kaya lang wala pa ring effect?" grabi laking tulong.. sobra

"Magrebelde tayo???" desperada na talaga ako...ayaw ko naman na pumayag na lang at masira buhay naming pareho

"Magrebelde?? Are you serious?? Kaya nga ayaw natin tong arrange marriage na toh kasi gusto natin hindi masira future natin... tapos magrerebelde tayo?"

"Ei ano... di ko na alam.!" wlaa na akong maisip basta alam ko lang I need to do something.

"Oh tignan mo di mo din pala alam." kung mag isip ka din kaya

"Basta gagawa pa rin ako ng way... Kung ayaw mo akong tulungan bahala ka." tumayo na ako. Aalis na nga lang ako hindi ko din naman pala pwedeng maging katulong tong isang to.

Nandito pala kami sa may park. Dito lang kasi yung sa tingin kong makakapagisip ako...

"Gayle ano ba?? San ka nanaman pupunta." sabi nya habang nakahak sa braso ko.

"Aalis na.. di mo naman ako tutulungan. Ako na lang maghahanap ng way para sa problemang toh!" di mo naman ako gustong tulungan ako na lang tutulong sa sarili ko

" Bakit may sinabi ba akong di ako tutulong??"

"Oo walang kang sinabi pero your act say it!"

"Hayy... ewan ko sayo Gayle!"

"Ewan ko din sayo" nakakainis na talaga sya.

"Wait! eto may naisip na ako." -Kyle

"Ano??"

"Yung idea mo na magrebelde... pero magrebelde in some ways na di maaapektuhan ang pagaaral natin"

"What do you mean??"

"Yung ipapakita natin sa kanila na against tayo sa arrange marriage na to."

"Like?"

"Like di tayo aattend sa mga meetings.?? ikaw na din bahala magisip. "

"Oh sige ok na yan. Deal??" sabay abot ko ng kamay ko.

"Daming alam.. Oo na Deal" nakipagshake hands din naman

" Dami pang sinasabi ei. Tara na uwi na tayo." pagod na ako.  Gusto ko na itulog to.

"Ok"

_____________________

Sorry po sa sobrang tagal kong di nakapag-UPDATE. Sobarng busy na po kasi ei.
#CollegeLife. Pero I will try na magupdate naman...




VOTE!
COMMENT!
BE A FAN!

First Will be The Last?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon