Chapter 6:
ENJOY!
___________________________________________________________________
Hussle naman oh.....
Ngayon pa ako nahuli ng gising. Ngayong Exam pa talaga.
Nakakainis talaga, Sana naman hindi mainit ang ulo ni Ma'am ngayon.Paano ba naman kai 10 mins. na akong late..
Wish ko lang talaga,
Nndito na ako ngayon sa may pinto ng room namin. Nag sign of the cross na lang ako..
Lord kayo na pong bahala sa Akin
"Good Morning Ma'am, Im sorry - " naputol ang sasabihin ko nang may nag salita.
"Good Morning Ma'am, pwede ko po ba kayong maka-usap? May itatanong lang po ako" Si Tristan lang pala
"Sure! Ms Sy pwede ka ng umupo" nakangiti na si Ma'am ngayon hindi katulad kanina parang sasabog ang bulkang Mayon.
Umupo na nga lang ako baka magbago pa ang isip eh.
Nung nakaupo na ako tinignan ko sila Nasa may pintuan sila may tinatanong si Tristan kay Ma'am habang tinituro yung kung anong nasa notebook nya
Pero diba math subject si Maàm, ang pagkaka-alam ko magaling si Tristan sa Math. Ano naman kayang kailangang itanong nya at pumunta pa talaga sya dito sa room namin.
(Hay Naku Sheena, dapat nga magpasalamat ka pa sa kanya dahil kung hindi sya dumating sinesermunan ka na ngayo sa harap ng mga classmate mo...Siura do akong nakakahiya talaga yun pag nagkataon.)
Tignan mo tong konensya ko nanenermon nanaman... Konsensya nga naman.!
Nung tinignan ko sana ulit sila papasok na si Maàm sa loob.nung tinignan ko si Tristan skato naman nakatingin din sya sa akin, kaya I mouted to him "Thank You".
Mukha namn naintindihan nya kasi tumango muna sya bago umalis.
A Few minutes Late...
Binigay na ni Maàm ung Test Paper namin at filipino ang una naming eexamine.Madali lang naman toh..Magaling kaya ako sa Filipino kung hindi nyo naitatanong..
Makapag simula na nga lang para matapos na ito...
TRISTAN'S POV
Naglalakad ako sa may hallway nang makita ko si Sheena na nasa labas ng room ni Ms. Gonzales. Kilala si Ms. Gonzales bilang isa sa mga terror teacher dito sa school. Ang pinaka-ayaw pa naman nya ay yung mga nalalate sa pagpasok lalo na at exam pa ngayong araw.
7:10 na late na nga sya. Siguradong masesermonan toh. I need to do something, kawawa namn sya pag pinahiya sya sa harap ng mga classmate nya.
Bahala na nga.
Papalapit ako nang makita ko syang nag sign of the cross bago pumsok sa room nya kaya hindi nya ako napansing papalapit sa kanya.
Nang makalapit ako sa room nila, nakita ko si Ms. Gonzales na magkasalubong ang kilay at pulang-pula yung mukha nya dahil sa galit.
"Good Morning Ma'am, Im.sorry-"
"Good Morning Ma'am, pwede ko po ba kayong makausap? May itatanong lang po ako" sabi ko na lang bago pa maituloy ni sheena yung sasabihin nya.
"Sure! Ms. Sy pwede ka ng umupo" sabi ni Ma'am kay Sheena.
Salamat naman at pumayag sya. Pero sigurado naman akong papayag sya , hindi naman sa pagyayabang kasi ako ang pinaka-paborito ni Ma'am sa room namin. Ewan ko ba sa akin lang sya mabait pero sa mga classmate ko ang sungit-sungit nya.
"Oh Tristan, anong itatanong mo at sinadya mo pa ako dito?" tanong nya ng makapasok na si Sheena sa loob ng room nila.
"A-hh" ano nga bang itatanong ko.
("Yung nasa notebook mo" sabi ng isip ko.)
"Ano ba yun?" tanong ulit sa akin ni Ma'am
"A-hh yung problem po kasi dito , itatanong ko lang po kung ano na ulit yung formula" binuklat ko yung notebook na dala ko.
Pagkatapos nyang iexplain nag paalam na din ako.
"Sige po Ma'am, Thank you po ulit."
"Walang anuman basta't ikaw." sabay pisil sa pisngi ko.
Nakapasok na si Ma'am ng room nila pero hindi pa rin ako umaalis tiningnan ko muna si Sheena.
I saw her mouthed-thank-you and then smiled.
And I just nooded as a answer and walked awat to go to my classroom.
Buti na lang pala dala ko itong notebook, may pakinabang din pala yung dare sa akin nung dalawa. Hindi naman kasi ako na prepresure magreview para maka got all ang exam sa math kung hindi dahil sa dare na yan.
Para tuloy akong naging knight in shining armor o SAVIOR ni Sheena kanina.
___________________________
Na UD din sa wakas..!
Sorry pala sa super dupper late na late na late na UD ko.
pero still ON GOING pa rin itong story ko.
Dont Forget to:
VOTE AND COMMENT.
BINABASA MO ANG
First Will be The Last?
Novela JuvenilDahil sa isa hindi pagkakaintindihan, Nawasak ang isang RELASYON.... Many years have passed...... Sila pa rin kaya ang magkakatuluyan sa huli.?