---xxx---
"... I said, I don't want to go back to America. I want to stay here in the Philippines! Weather you like it or not!" pasigaw na sabi ko sa Mama ko.
"Ana Karylle, Weather you like it or not too.. You'll come with us to America. Walang magbabantay sa'yo!" sigaw naman niya sa akin pabalik. There you go. Ginagawa na naman nila akong baby. Psh. Gosh! I'm 20 years old!
"Oh c'mon! Bakit niyo ba ko tinuturing na baby? Look at me? I am an adult. Hindi niyo na ko kailangang pabantayan kung kani-kanino." depensa ko pa sa sarili ko sabay inirapan siya.
"Ana Karylle, I know and we know you're too adult but We know also that you're top stubborn. Dina no'ng nakaraan, saan ka nga ba namin pinuntahan? Sa Police Station? Bakit? Dahil na rade yung bar na pinuntahan mo. So now, tell me.. Bakit papayagan ka naming magstay dito?" halatang naiinis na na sabi niya. Napairap naman ako.
"Basta Ma. Please! Ayoko na sa America. I want to live my own life here.. Here in the Philippines. Diba, ikaw na rin ang namilit sa akin noon na dito tayo tumira kahit ayoko? Ngayong gusto ko na dito, ayaw mo naman akong payagan?! Nakakalito na ha!" naiirita ko na ring sabi sa kanya at napacross arms.
"Bakit napakatigas ng ulo mo?" madiin na tanong niya sa akin. Tinignan ko naman siya.
"Bakit hindi mo itanong sa sarili mo kung bakit ako nagkaganito?" punong-puno ng hinanakit na sabi ko sa kanya. Hindi naman siya nakapagsalita agad.
"Mag-ayos ka na ng gamit mo. Malapit na ang flight natin." huling sabi niya bago niya ko talikuran at umakyat.
Wtf! Lagi nalang bang ganito? Bakit kapag ako na ang nagdedesisyon sa sarili ko, lagi silang nakakontra?! Nakakainis na! Twenty years old na ko. Kaya ko na ang sarili ko. Kahit wala sila sa buhay ko. Sanay naman na kong wala akong kasama. Sila naman ang may kasalanan kung bakit ako nagkaganito eh. Sila ang dapat sisihin.. Sila lang..
-,-,-,-,-,-,-,-
"Uy, JM. Sinong tinitignan mo dyan?" biglang tanong sa akin ni Ferdie. Napatingin naman ako sa kanya.
"Siya..." sagot ko sabay turo sa babaeng kulot na kanina ko pa pinapanood mula dito sa langit gamit yung ulap. (Gawa gawa lang xD hehe.)
"Sino ba siya?" tanong namang muli no Ferdie.
"Hindi ko pa alam. Hindi sinabi sa akin ni San Pedro. Ang sinabi lang niya sa akin kanina. Siya daw ang misyon ko. Hindi ko naman iyong maintindihan." naguguluhan kong sagot sa kaniya habang patuloy na pinapanood yung babae. Bakit kaya siya umiiyak?
"Naitanong mo na ba kay San Pedro kung ano yung misyon na sinasabi niya?" rinig ko pa muling tanong ni Ferdie. Nagkibit balikat naman ako sa tanong niya dahil hindi ko talaga alam.
"Kanina ka pa tanong nang tanong.." sabi ko sa kanya at sabay tingin. ".. Ako naman ang magtatanong, sino yung nababalitaan ko sa ibang anghel na nagkakagusto sa binabantayan niya?"
"H-ha? E-ewan ko." nauutal niyang sabi at palinga linga. ".. S-sige. Una na ko." paalam niya at paalis na sana pero nahawakan ko ang braso niya.
"Ikaw yun diba?" natatawa kong tanong sa kanya pero iling siya nang iling. At parang may likidong tumulo sa mukha niya. Agad ko naman iyong pinunas gamit ang daliri ko.
"Ano ito?" takang tanong ko sa kanya.
"Hi-hindi ko alam.." umiiling niyang sabi. ".. Sige na una na ko." paalam niya at paalis na sana ulit siya pero nahawakan ko ulit yung braso niya.
"Diba ikaw yung mga pinag-uusapan ng ibang anghel? Umamin ka na kasi Ferdie." pagpupumilit ko pa sa kanya.
"O-oo.. Ako nga yun..." pabulong niyang sabi. ".. W-wag kang maingay kay San Pedro ha. Malalagot ako. Alam mo namang bawal tayong magkagusto sa mga taga lupa o tao."
BINABASA MO ANG
Fall inlove With An ANGEL [VICERYLLE] (COMPLETED)
FanfictionAn Guardian Angel sent from heaven and a Woman that's so stubborn. Paano kapag nagkaharap sila? Magkakasundo kaya sila? O lagi nalang nagtatalo? Or ELSE.... May mamuong PAGSASAMAHAN na mauuwi sa PAGMAMAHALAN? "Fall inlove with an Angel" [VICERYLLE]...