Chapter Seven:
"Tell me who's this girl," Verna asked.
Nanginginig pa rin ai Verna. Nanginginig ang boses niya at pinagpapawisan siya ng malamig. She tries so hard to stop herself from shaking and from showing these boys how scared she is. She grabbed her glass of water and drank.
"I-I'm sorry po kung..."
"No, I don't need any sorry. Paumanhin o kung ano man! I want details! Who's Christine?" sabi ni Verna.
Natahimik si Fred. Si Ashton naman ay hindi malaman kung saan titingin. Tumataas ang balahibo niya at natatakot siya sa mga nangyayari. Ilang saglit lang ay biglang nahulog ang painting na nakasabit sa gilid ng kwarto.
"What the!" Verna rushed at the ruined painting, "Gawa ito ng asawa ko."
Her tears began flowing, "Christine you did this! Fuck, para akong baliw dito. Stop this! Leave us alone! What do you even need from us?!"
Napayuko si Fred, he's overwhelmed of what was happening. Hindi niya ito inaasahan. All of these was unexpected. Ashton rushed towards Verna and calmed her.
"Fuck you! Stop messing with my family!" sigaw ni Verna.
Lights began blinking. Tumayo si Fred at napatakbo sa direksyon nila Ashton. Patay bukas ang ilaw sa buong kwarto.
"Fred? Anong nangyayari? Ba't biglang nagpapatay sindi ang ilaw?" tanong ni Ashton.
"Maybe may sira?" pagkasabi ni Fred non ay siya namang biglang pagsara ng ilaw, "No, this is something different! Someone is coming."
Napakadilim ng kwarto. Walang liwanag ang makikita sa kahit saang direksyon. Verna started shaking badly.
"I'm here," wika ng isang babae sa isang mapaglarong tono.
The voice came from every direction. Hindi ma-distinguish ng tatlo kung saan ito galing. Hinawakan ni Fred ang braso ni Ashton.
"I'm here," muli nitong sabi.
Napabigwas sila ng marinig nila na ang boses ay nanggaling mismo sa nanay ni Rosie.
"What the fuck dude, we need to get out," bulong ni Fred.
"No, don't leave me," wika nito muli.
The lights turned on. Nakita nila si Verna na nakaupo sa sahig at nakayuko. Tumingala ito at biglang tumingin sa kanila.
"Huwag niyo kaming iwan," wika nito.
The voice isn't just one person but it came from different people, mostly girls. Kinilabutan si Fred at Ashton.
"Please help us," wika muli.
"What do you mean by help?!" sigaw ni Ashton in confusion.
"Help us, we're trapped," wika nito muli kasunod ng iyakan at pagsigaw.
Para bang ilang bata at dalagang babae ang nasa loob ni Verna. Nag-uunahan, nagmamakaawa na mailigtas sila. Ang mga boses na iyon ay punong-puno ng kadesperadahan upang tulungan sila.
After a while of chaotic cries and screams of help they all began to resemble at one voice.
"Is she telling us an address?" bulong ni Ashton.
Fred quickly fished a small notebook and a ballpen from his pocket. He jotted down everything he could hear. Ilang saglit lang ng paulit-ulit na pagsasalita ng mga boses ay nakuha na ni Fred and eksaktong address.
"I got it!" wika ni Fred.
The voices went dead shut. The lights started to blink again. Lights went out but came back after a moment. The two boys went to Verna.
BINABASA MO ANG
Someone Save Rosie (COMPLETED)
Horror"Because sometimes imaginary friends needs you for their unfinished business." Hindi makapaniwala si Ashton ng mabasa niya ang isang talata mula sa isang diary na inuwi ng kanyang asong, si Max. Palala ng palala ang mga nakasulat dito hanggang sa na...