Chapter 26
Jed's POV
"Reon.."
Sya nga si Reon nga "Buhay ka?" tanong ko sa kanya. Hinila ko si Dianne papalapit sa kanya
(Picture po ni Reon sa taas)
At ang wangja! Tumawa lang ng makita ang itsura ko. "So talagang buhay ka? G*go to! Hoy anong akala mo saamin? Huh? Pwede mong balikbalikan? Huh?" sabi ko ulit sa kanya
"hahahaha! Wow pare nawala lang ako nagging madrama ka na? Hahahaha! Baduy mo Bud! Haha" sabi nya saakin. Tinap nya ang ulo ko pagktapos nyang tumawa. "sorry Bud. Ngayon lang ako nakabalik. Babawi ako promise. Wag ka ng magtampo!!"
"Hoy! Hindi ako bakla! Manahimik kana", "Sus! alam ko namang mahal na mahal mo ako ea! Deny ka pa" sabi nya at tinap ulit ang ulo ko
"pero seryoso pare! Buhay ka nga? Paano nangyari yun? Nakita ko yung abo mo habang nililibing ka"
"Bud! Kilala mo ako! Magaling ako pagdating sa mga paggawa ng mga ilusyon . Hindi ako totoong namantay. At hindi rin ako yung nakipaglaban noon kay Nard kaya namatay ako. Gwa gawa ko lnag yun para masagawa ng maayos ang plano ko."
"Kailan ka bumalik?Staka ikaw lang ba ang nakakaalam na buhay ka pa?" tanog ko
"kanina lang. Staka hindi no. Kung matalino ako mas matalino ng tatay ko. pati na rin si Queen Lianne. Sila lang ang nakakalam na buhay ako"
"Ma? Alam mong buhay si Reon? Bakit hindinyo sinabi saakin?" tanog ni Euro. Hindi ko napansin na nadito pala sya kasama si Aly at ang magulang ni Reon. Hindi ko sila napansin. Masyado akong nabigla nung nakita ko si Reon.
'tanga ka ba? Narinig mo naman ang sinabi nya diba? Kapag sinabi ko sa inyo na buhay sya ay palano sya. Paniguradong masisira ang plano nya at paniguradong patay na ngayon si Alyssa ."
"ano ba ang plano mo?" tanong ko sa kanya
"malalaman nyo rin next time sa ngayon magimpake na muna kayo Jed, Euro, Alyssa at pati na rin ikaw Dianne."
"Kilala mo ako? Staka bakit ganyan ang kulay nyo ang puputla. Para kayong hindi na arawan. Pati na rin ikaw Alyssa ang putla mo na rin" sabi ni Dianne
"oo kilala kita. Kahit naman nagtatago ako, updated parin ako sa mga nangyayari sa inyo. Kaya sige na magimpake na kayo, my pupuntahan pa tayo." Sabi ni Reon . tumingin ako kay Dianne at nakita ko ang mukha nya na may halong pagtataka
Naalala ko yung sinabii nya kanina na pati si Alyssa ay maputla na. Doon ako naatingin ka Aly.
Pinakiramdaman kong mabuti an pagdaloy ng dugo nya at ang pagtibok ng puso nya.
Ang bagal na. kumpara sa normal na tao , mamatay na. At ang amoy ng dugo nya. Amoy bampira na sya
"Alyssa... bampira ka na bang tunay? Bampira ka na bang buo?" tanong ko sa knya ng deretsyahan.
"tumingin sya saakin at biglang lumabas ang mga pangil nya at saka ako sinugod at sinipa sa may bandang tiyan dahilan para tumilapon ako sa malayo.
Ng makatayo ako mula sa pagkakabagsak ng pagsipa nya y nagulat ako at nasa harap ko na sya ng ganun ka bilis.
"iyon ang sagot ko" sabi nya at ngumiti ng matamis at lumapit agad kay Euro at lumingkis sa braso nito. Muli syang humarap saakin at sabay akong kinindatan at staka nginuso ang direksyon papuntakay Dianne
Nakita ko ang pagkabigla sa mukha ni Dianne at ang ekspresyon ng hindi makapaniwala habang nakatingin sa direksyon ko at saka binalik ang tingin nya kay Alyn a ngayon ay kausap na si Reon.
Agad akong lumapit sa kanya at saka sya hinawakan sa mga braso nya.
"Dianne..."
"P-pati ba si Yssa... Bampira?" tanong nya saakin habang nanunubig ang mata
"O-oo bampira na sya" Kinakabahang sagot ko sa tanong nya
Doon na sya napaiyak at saka tumatakbong lumapit kay Aly.
Dianne's POV
Hayop!! Hayop talaga tong bestfriend ko!!! nakakainis sya! Bakit sya nagging bampira at ang nakakainis!! Mukhang ako lang ang tao dito! Paano kung inumin ni ang dugo ko? Anong gagawin ko? paano ung patayin nila ako? Huhuhuhu. Kung alam ko lang! Hindi na sana ako pumayag na sumama kay Jed!
Lumapit ako kay Aly. Sasabunutan ko n asana sya kaso nahawan nya ang magkabila kong kamay at saka ako niyakap.
"WAAAAAAHHH!!! SISSY!!! YIIIIIEEE! Kayo na pala ni Jed hindi ka man lang nagsasabi! Ang Daya mo! Akala ko bang walang lihiman? Bakit ka naglihim saakin huh? Ang daya." Sabi nya sabay bitaw saakin at ng pout.
"Hoy babae! Ako pa talaga madaya? Ako pa talaga naglimhim ng sikreto? Ano ka pa? Bakit hindi mo sinabi na bampira ka? Siguro noon palang guso mo ng inumin ang dugo ko o kaya siguro gusto mo na paino sa kanila ang dugo ko? ikaw ang madaya! Hidi ako! Ang Daya daya mo! Huuhuhu nakakatakot kaya! Sanag hindi na ako sumama kay Jed papunta dito no! Huuhuhu"
Sabi ko at umiiyak na talaga. Kaso nabawi yung drama ko ng batukan ako ni Yssa ng mahina. Batok nga bay un? Kasi dalawang daliri lang ang gamit nya pero ang sakit na
"Gaga mo! Hoy ka din! Una sa lahat hindi ako naglihim sayo dahil nagyon lang ako nagging bampira! Pangalawa! Hindi ko iinumin ang dugo mo pati na sa kanila hindi ko ipapainom ang dugo mo at pangatlo hindi daw kami dapat uminom ng dugo ng tao! Grabe to! Ganyan nab a ang tingin mo saamin ni Jed na bf mo at ako na bestfriend mo! Ikaw ang mdaya at nakakatampo! Dahil ikaw ang kung ano ano ang iniisip ssakin! HHHMMMPP" sabi nya ta inirapan ako bago tumalikod at pumunta sa tabi ni Euro at ni .....Reon ba yun?
Napaisip ako sa sinabi ni Yssa... OO nga naman ! Hay tanga mo Dianne ! paano mo nagawa na pagisipan ng masam ang Sissy mo? Haaay .. Baliw ka!
Lumapit ako kay Yssa at niyakap sya sa likod. Walanja! Ang lamig ng katawan nya!
"Sorry na Sissy please! Nagulat lang ako sa nalaman ko! mahiya naman kasi kayo sa utak ko! hindi nito kaya ang mabila sa loob ng kalahating oras. Ang dami ko kayang lalaman "
"Ok! Bati na tayo! Hihihi" sabi nya at niyakap ako muli. Bakit ganun? Hini ko napansin na humarap sya ssakin?
Ibang klase pala ang mga bampira no? Nakakabgla!
--
Sabaw ang update ni Author no? Haha
TBC
BINABASA MO ANG
Engage With A Vampire Prince
Ma cà rồngAlyssa Medinez is a simple girl, simple beauty, smart, friendly and a person with a good heart Pero bakit minamalas sya ng kapalaran? Bakit sa isang iglap ang nagbago ang simple nyang buhay? Bakit napunta sya sa mundo na puro panganib ang dala? "...