Chapter 30
Alyssa's POV
Bakit ako nandito? Bakit ako nasa bahay namin? I mean yung bahay namin nila mama Aira. Yung bahay namin dati nung normal pa ako.
Sandali... Normal naman talaga ako ahh? Hayss.
Naglakad ako papunta sa kwarto ni mama Aira Nang makapasok ako doon. May nakita akong isang lalaki na nakatalikod at siguro ay ka edad sya ni King Johnsee.
Bigla akong kinabahan ng hindi ko alam kung anong dahilan. Basta ang alam ko ang nararamdaman kong kaba ay may halong saya.
Ng humarap sya saakin. Doon ko lang nalam kung bakit.
Sya nga.. Hindi ako pwedeng makamali.
"Anak..."
sya yung tatay ko.Ang totoo kong tatay.
"Papa..?" Tawag ko sa tunay kong ama
"Natutuwa ako at naaalala mo ako.Hintayin mo lang ako aking prinsesa. "
"Po?" tanong ko sa kanya ng may pagtataka
Ngumiti sya sabay sinabing. "Sige na bumangon ka na dyan. Para ng tanga si Euro na salita ng salita magisa" sabi nya.
Napakurap ako sa sinabi nya at pagdilat ng mata ko ay nakita ko ang sarili ko na nakahiga sa sofa at inuunanan ko ang binti nya. Nakatingin sya sa taas at nagsasalita magisa. Nilibot ko ang mata ko sa buong sala at nakita kong walang tao. Sinung kausap nito?
Pinakinggan ko ang mga binubulong nya.
"Ano kayang magandang lugar para sa kasal namin ni Aly?" Ayan ang tanong na narinig ko mula sa kanya na naging dahilan para mamula ang aking mga pisngi
"Sa Garden kaya? Mali! masyadong maliit. ... Uhhh... Sa.. Sa park kaya? OO! Tama! Doon nalang! maganda doon at Malawak."
Nagpanggap lang akong natutulog habang nakikinig sa kanya. Naramdaman kong hinaplos nya ang buhok ko.
"gusto ko rin sanag bigyan sya ng isang magandang bahay. Saan ba pwede? May Bahay na kami doon sa may Gubat. Pero alam kong matutuwa sya kapag malapit sa mga tao ang bahay namin. Dahil doon sya lumaki.. Sa mundo ng mga tao."
Patuloy pa rin sya sa paghaplos sa buhok ko
"E ang honeymoon? saan ba maganda?" Tanong nya sa sarili nya na nakapag pa shock akin at the same time ay hiindi ko maiwasan ang mamula.
"Tapos gusto kong anak lalaki panganay tapos babae tapos lalaki ulit. para naman kapag may nanakit sa prinsesa namin ay may mambubugbog doon. Tsaka para may magpatuloy ng apilido ko."
Sa mga sinasabi nya kinikilig ako. Para sa isang lalaki ang magsalita at magplano ng ganyan, para sa kinabukas nilang magfiancee o magasawa. Ay madalang lamang. Mostly ay babae ang mga ganya. Dahl nahihiya sila o kaya naman ay ang iba puro kalibugan lang ang gusto at puro pangako lang.
Pero si Euro, saakin? Iba sya. Mapapatunyan ko na may magana akong kinabukasn sa kanya at napapatunayan ko na rin ngayon na mahal nya talaga ako.
Naalis ang mga iniisip ko ng may lumapat na kung ano sa labi ko.
Malambot at parang ag sarap sa pakiramdam pero medyo kinakabahan pa rin ako.
Nararamdaman ko rin ang paghinga na malapit sa pisngi ko.
Masarap sa pakiramdam pero bakit parang nahihiya ako? Hindi ko alam.
Minulat ko ang mata ko
isang mukha na malapit saakin. Sobrang lapit as in yung wala ng space.
Saka ko lang naman ang baay na ginagawa ko. O... ni Euro
Nanlaki ang mata ko at namula.
S-si.... Si Euro....
Si Euro.. H-hinah-halikan ako!
"KYAAAAAAAAA!!!!" napabalikwasako at napasigaw . At dahil sa pagkakabalikwas ko at katangahan. Nakalimutan kog nasa sofa langg ako kaya naman nahulog ako at bumagsak ang pwet ko sa sahig.
"Aray ko po...!! Huhuhuhu" Reklamo ko naman
napatingin ako kay Euro na nakaupo pa rin sa sofa at nakatulala saakin na parang gulat na gulat at hindi makapaniwala na nakatingin saakin
"Alyssa!"- Lawrence & Jane
"Sissy"- Dianne
"Aly" Jed & Reon
"Anong nangyari?" sabay sabay na tanong nila na lahat ay nanggaling sa taas.
"Uhhh..." Napatingin ako kay Euro na hanngang ngayon ay tulala pa rin
"W-wala... Masyado lang talaga akong malikot kaya naman nahulog ako sa sahig mula sa sofa. Hehehehe" palusot ko
"Ahhh Ganun ba? Sige akyat na ulit kami" sabi ni Jane na mukhang antok na antok
napatingin ako sa labas. Maggagabi na pala
"A-Aly.. O-ok ka lang?" tanong nya saain at inaalalayan nya akong tumayo
"o-ok lang ako."Sagot na may pagkahiya. Shit! di ko mapigilan ang sarili kogng pumula ang mga pisngi ko.
"Kuha lang ako tubig " paalam ko sa kanya.
Hindi ko sya kayang tignan. Nakkahiya kaya no!
ng makapunta ako sa kusina para kumuha ng tubig
may lalaking nakatalikod doon. At sigurado akong sya nga to
"Papaa!!!!" sabi ko sabay yakap sa kanya Mula sa likod nya. Alam kong sya to
Naramdamaan kong nagsitakbuhan ang mga kasama ko papunta dito sa kusina.
Lumingon ako sa mga kasama ko habang ang Papa kong tunay ay nakatalikod pa rin
Nakita ko ang istura ng mga kasam ko na mukhang gulat na gulat samantalaang si Reon ay walang ka reareaksyon
parang alam nya na na mangyayari ito
"Anak... "sabi ng totoo kong papa na nasa likuran ko.
Grabe!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Pabitin po muna si Author.. Mamaya mag uupdate pa po ako
TBC
BINABASA MO ANG
Engage With A Vampire Prince
VampiriAlyssa Medinez is a simple girl, simple beauty, smart, friendly and a person with a good heart Pero bakit minamalas sya ng kapalaran? Bakit sa isang iglap ang nagbago ang simple nyang buhay? Bakit napunta sya sa mundo na puro panganib ang dala? "...