Chapter Seven: The Unexpected Journey

1 1 0
                                    

Chapter Seven: The Unexpected Journey



(Mark's P.O.V)



Nandito pa rin kami sa kagubatan at mukha kaming mga timang..

"Guys?? Kailangan niyo ba talaga kaming itali!" sigaw ni Daisybelle na mukhang magwawala na sa sobrang galit!

Tama, itinali nga namin ang tatlong babae toh..

"Hindi namin alam kung sino sainyong tatlo ang sasaniban ng naghihiganting kaluluwang yun.." sagot ni Sonia.."Kaya pasensya na mga girls, nag-iingat lang kami.."

"I can't believe na muntik ko ng mapatay si Bambam!" tarantang sigaw ni Nhalyn.."SORRY TALAGA GUYS!!"

"Diyos ko po, ang ibig niyong sabihin hindi talaga tao si Fuma?!!" bulalas ni Jhanna't biglang tinitigan ng masama si Nhalyn.."HOY! Hindi ka makakatakas sakin sa ginawa mo kay Bambam!"

"HINDI NGA AKO YUN!" sigaw ni Nhalyn.."Sinaniban nga ko--"

"MAGSITIGIL KAYO!!!" dumadagundong na sigaw ni JB't nagsitahimik kaming lahat.."Hindi na tayo nagkakaintindihang lahat!"

"Tama si JB.." pagsang-ayon ko.."Hayaan niyo muna kaming magpaliwanag ng mga totoong nangyayari dito.."

"Sige, bibigyan kita ng fifteen minutes para magpaliwanag.." pagsusungit ni Daisybelle saakin.."15 minutes lang ah?!!"

"Ganun??.." sambit ko't nagkatinginan kami ni Fuma.."Ako ba talaga ang magki-kwento??"

"Siyempre naman!" nakangiting sagot ni Fuma't bigla niya akong niyakap.."Ikuwento mo sa kanila kung pano' tayo unang nagkita Mark.."

Napangiti na lamang ako't napahawak sa ulo niya sabay gulo nito..

"WOW, ang sweet nila.." sabat ni Youngjae.."Sana nandito si Coco para may kayakap din ako.."

Nang bigla na lang siyang niyakap ni Yugyeom.."Nakakaselos na ah?? Hinahanap mo si Coco, nandito naman ako?!!"

"Ang sweet niyo namang magkapatid.." nakangiting sambit ni Nhalyn sabay lingon kay Daisybelle.."Hindi ka ba naiinggit sa kanila?"

"HINDI.." sagot ni Daisybelle sabay lingon sakin.."ANO BA?!! Lagpas na tayong 15 minutes!"

"Teka?? Nasan' yung iba pang tatlo ungas??" biglang tanong ni JB't hinawakan ni Sonia ang balikat niya.

"Nagseselfie sila sa taas ng puno.." sagot ni Sonia.

"O' quiet!! Magkukwento na ko!" sigaw ko't agad din silang nagsitahimik.."Una, nag-eemote ako sa may tulay nuon one year ago tapos may biglang lumutang na babaeng punung-puno ng chocolate ice-cream sa bibig at sobrang haba ng buhok--"

"SI FUMA!" biglang sigaw ni Jhanna't napatango na lamang ako.."GEH' CONTINUE!"

"Tapos humingi siya ng tulong sakin..yun yung sampung misyon which is hindi ko na iisa-isahin.." pagpapatuloy ko't napatango na lamang sila.."Etoh palang si Fuma isa siyang anghel, actually maihahalintulad mo siya sa isang anghel tapos naging tao siya.. AND WE LIVE HAPPILY EVER AFTER!"

"Ahh Mark?? May lakad ka ba, mukha ka kasing nagmamadali eh.." sambit ni Fuma't napahawak na lamang ako sa noo.

"HUH?? Eh kasi time is gold eh..heheh" sagot ko.

"Pwede bang sumabat??" biglang sabat na Nhalyn at napatango na lamang ako.."So, itong kaluluwang toh na wagas makasanib??! Nainggit kay Fuma dahil naging tao si Fuma tapos siya hindi, kaya iniisip niyang unfair sakanya, TAMA?!!"


"Natumbok mo.." sagot ko't bigla siyang ngumiti ng matindi.

"Pero, bakit ganun??" nagtatakang sambit ni Jhanna.."Bakit kami lang yung sinasaniban? Tapos kayo hindi??"

"Nilagyan ko kasi sila ng selyo ng proteksyon nuon.." sagot ni Fuma't nginitian niya si Jhanna.."Wag kayong mag-alala lalagyan ko rin kayo ng selyo pero hindi muna sa ngayon.."

"ANG DAYA MO NAMAN FUMA!" sigaw ni Daisybelle.."Hihintayin mo pa bang makapatay pa talaga kami ng ibang tao?!!"

"Hindi sa ganun Daisybelle.. Kailangan ko muna ng katawan na pwedeng maging komunikasyon ko sa kaluluwang gumagambala satin.." paliwanag ni Fuma't tinignan niya ang tatlo.."Naniniwala akong kaya natin siyang pigilan sa mahinahong paraan.."

..
...

"Eh pano' mo naman magagawa yun Fuma??!"

Napalingon kami sa nagsalita..

Si Junior at kasama niya sina Jackson at Bambam..

"Tama si Junior.." sabat ni Bambam sabay hirit ng isa pang selfie.."Sa tuwing sumusulpot siya, halos nagwawala na?!! Pano' mo naman makakausap ng matino yun?!!"

FUMA027 (Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon