Chapter Ten: The Deal
(Yamadarie's P.O.V)
Nagpatuloy ang grupo sa paghahanap ng nawawalang kapatid ni Carmela na si Shy..
Sa kabilang banda, nagsama-sama sa paghahanap sina Bambam, Jhanna, JB at Sonia..
Hanggang sa makarating sila sa isang park..
"Magtanong-tanong na lang tayo.." sambit ni JB't sumang-ayon naman ang iba niyang mga kasama.
Lumapit si Jhanna at Bambam sa isang mag-inang napadaan..
"Excuse me--"
"Ako na lang ang magtatanong Bambam, hindi ka nila nakikita.." pasimpleng bulong ni Jhanna't napatango na lamang si Bambam.."Excuse me po ale, may nakita po ba kayong batang babae, 11 years old, abot hanggang bewang ang buhok, maputi, naka-asul na bestida?"
"Wala iha.." sagot ng babae.."Pasensya na.."
"Ikaw baby boy may nakita ka?" nakangiting tanong ni Jhanna sa anak na ale.
"Wala po ate.." sagot ng batang lalaki.
Napatango na lamang si Jhanna't nagtanong ulit sila sa dumaang matandang lalaki.."Excuse me sir..Pwede po bang magtanong?"
"Sige iha, ano yun?" sagot ng matandang lalaki."May nakita po ba kayong batang babae na abot hanggang bewang ang buhok, naka-asul na bestida, nasa 11 years, old, maputi--"
"Nakalimutan mo yung bulag.." bulong ni Bambam.
"Ay oo nga pala! Bulag po siya?!!" bulalas ni Jhanna't tila nag-isip muna ang matanda.
"Hmm.. May kilala akong ganun pero imposibleng siya yun.." sagot ng matanda't nagkatinginan lang sina Bambam at Jhanna.."Magtanong ka na lang iha sa kapitan namin dito, sigurado akong makakatulong siya sayo.."
"Opo, maraming salamat po.." nakangiting sagot ni Jhanna.."Ah san' po ba makikita ang barangay hall?"
"Diretsuhin mo lang ang daang yan iha.." sagot ng matanda sabay turo.."Pagnakarating ka na sa dulo, kumaliwa ka na ng direksyon.. May makikita kang chapel katapat lang nun ang barangay hall namin.."
"Salamat po lolo!" magalang na sagot ni Jhanna sabay takbo.."Halika na Bambam!"
..
...
"Tinawag ba ko ng dalagang yun na Bambam??.." nagtatakang bulong ng matanda na nagpatuloy na sa paglalakad.."Mga kabataan talaga.."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(Mark's P.O.V)
Nandito na nga kami ngayon sa tapat ng bahay kubo..
"Tao po?? Tao po??!" paulit-ulit na sigaw ko pero walang sumasagot.."Wala naman atang nakatira dito??"
"Tara, pumasok na tayo sa loob.." sambit ni Serelina sabay lakad.
"HEP!" awat ko sa batang anghel sabay hawak sa balikat niya.."Ako ang pinakamatanda sating apat kaya ako ang mauunang pumasok.."
Napabuntong hininga na lamang si Serelina sabay tango.."Mga matatanda talaga, masyadong nagmamagaling.."
"Hindi ako nagmamagaling--"
Bago pa man ako matapos mag-speech tinulak na ako ng bubwit na toh?!!
"Tama ng daldal, pumasok na tayo.. Mauna ka na kung gusto mo!" sigaw niya habang tinutulak ako.
Nauna na nga akong pumasok sa pinto.. WOAHH! Napaka-antique ng mga gamit?!!
Pumasok na nga kaming lahat sa loob..
"Napakagandang bahay?!!" masayang bulalas ni Fuma't napakamot na lamang ako ng ulo.
"Ibang klase talaga ang mga anghel na toh.." pasimpleng bulong ko..WALANG TASTE! (JOKE LANG?!!)"Hindi ka ba pamilyar sa lugar na toh?" tanong ni Fuma kay Carmela.
"Hindi, hindi naman kasi kaming pinapayagang pumunta nina kapitan dito.. Abandonado na daw toh??" sagot niya.
Biglang tumigil sa paglalakad si Serelina't napatingin kaming lahat sakanya..
..
...
"May problema ba??" tanong ko.
"Bakit hindi mo naisipang humingi ng tulong sa kapitan?.." sambit ni Serelina sabay lingin.."Hindi ba't mas matutulungan ka niya kumpara samin?.."
"Tama siya.." pagsang-ayon ko.
"Dahil kayo ang unang nakita ko!" sagot ni Carmela.."N--Nataranta na ko!"
"Maraming tao sa paligid ng mga sandaling yun, bakit kami pa ang unang nilapitan mo?" seryosong tanong ni Serelina't bigla akong natigilan.."Planado toh' hindi ba?"
"Serelina.." tanging nasambit ko sabay lingon kay Carmela.."Totoo ba ang sinabi niya?"
Biglang nanlamig ang mukha ni Carmela na tila kinakabahan.."Patawarin niyo ko napag--"
"AAAAAAAAAHHHH!!" biglang sumigaw si Carmela't umilaw ang mga mata niya!
ANONG NANGYAYARI SAKANYA?!!
BINABASA MO ANG
FUMA027 (Season 2)
FantasiaFuma027 (Season 2) by yamadarie Fuma027 (Season 2) by yamadarie After becoming a real human, Fuma with the help of Mark and their other friends, started to live a normal life. But through their surprise, an angry spirit who seeks revenge was about t...