Chapter 16:
"Jhin!?" gulat kung bati sa kaibigan kung naka tayo sa bukana ng park, nginisihan ako nito ng nakakaloko sabay tingin kay Kim na nasa gilid ko. Tinignan ko naman si Kim at nakita kung titig din siya kay Jhin.
"Kamusta kana Rogue?" tanong ni Jhin habang naglakad ito sa pwesto namin ni Kim ng maka rating siya sa pwesto naming ay hinawakan niya sa baba si Kim at iniangat niya bahagya ang mukha ni Kim, agad kung tinabig yung kamay niyang humawak sa baba ni Kim. Walang pwedeng humawak ng ganun sakanya maliban saaming pamilya niya.
"Woah! Bro are you serious?" manghang tinignan ako ni Jhin na pina ningkitan ko ng mata. "Is this true? Nag de-date ba kayo?" medyo iba ang tono ng kanyang tanong.
"Wala kana dun... tumabi ka nga!" tinulak ko siya pakanan at mabilis koi tong nilagpasan ng maka alis na ako sa bukana ng parke ay tumigil ako. ng malayo layo na ako sa harapan ay nakita kung nakatingin padin si Jhin kay Kim "KIM!" pasigaw kung tawag kay Kim bigla itong bumalik sa ulirat at tinignan ako ng mapansin niya sigurong malayo-layo na ako sa kanila ay tinakbo niya ang pwesto ko. Hindi ko na siya hinintay at nagpatuloy na ako sa pag lalakad.
"Rogue! Sandale lang..." habol saakin ni Kim ngunit hindi koi to pinansin at patuloy padin sa paglalakad inaalala ko ang usapan naming ni Jhin ilang lingo ng nakakalipas.
"Dude! Don't forget yung pustahan natin. kapag natalo ka babayaran mo ako ng dalawang milyon well siguro naman barya lang saýo yun dahil alam naman nating mayaman ka...." Ngising aso itong hinayupak kung kaibigan sa naisip niyang pustahan napa ngisi naman ako dahil dito sisiguraduhin kung wala itong makukuha ni singkong duling mula sa pera ko...
"tignan nalang natin..." mapang hamon kung sagot sakanya nag ngisihan kaming dalawa at umalis na sa isang café shop na pinag usapan naming dalawa
"ROGUE!!!!" bumalik ako sa ulirat ng biglang sumigaw si Kim mula sa likuran ko. Agad kung tinignan ito mula sa likuran ko at nakita ko tong hawak hawak ang tuhod niya at hinahabol ang hininga tinignan ko ang likodan niya at nakita kung napaka layo na namin sa pwesto namin kaninang tatlo. Agad kung pinuntahan ito sa pwesto niya at hahawakan ko sana ito ng bigla niyang tabigin ang kamay ko, tinignan niya ako ng masama at bigla nalang umalis sa harapan ko hinabol ko ito ng tingin at nakita kung naiinis ito. Napa hawak nalang ako sa nook o at at hinabol ko ang nagtatampororot na si Kim
"Hoy sandali lang naman..." habol ko sakanya pero tuloy tuloy padin ito sa paglalakad at nung maabutan ko ito ay hinigit ko ang kanyang kamay at iniharap ito saakin. "Sandali lang sabi eh!" medyo naiirita ko ding sabi sakanya pinaningkitan ako nito ng mata at yun din ang ginawa ko.
"Ikaw kasi nakaka inis ka! Sigaw ako ng sigaw ng sandali lang pero ikaw naman itong na bingi na ata at hindi mo ako marinig kung di ko pa tinodo boses ko hindi kappa titigil na hinayupak ka!" inis na inis ito habang sinasabi niya saakin ito. Napa ngisi naman ako ng nakakaloko
"Galit kana niyan?" pang loloko ko sakanya.
"Sino bang hindi magagalit dun?" irita nitong asik saakin nginitian ko ito at mabilis hinapit sa bewang niya at inilapit saakin at hinalikan ko ang noo nito. Agad naman itong pumiglas pero mas lalo ko pang idiniin ang pagkaka dikit naming dalawa para ng sa ganun ay wala na siyang magagawa kundi ang magpa yakap sa gwapong katulad ko. Bigla naman itong nag pout at inirapan ako sinusupladahan nanaman ako ng baklang to.
"Tara na nga..." sinundan ko ito ng lakad nasa likodan lang naman ako nito at naka ngisi akong tinitignan ito mula sa kanyang likuran.
Nagpatuloy ang paglalakad namin at napadpad kami sa gitna ng mga tindahan madaming tindahan dito at samu't-saring mga paninda ang kanilang binebenta katulad ng mga murang damit at iba pa. naglalakad kaming ganyan ng tumigil ito sa isang tindahan ng mga damit. Kumunot naman ang nuo ko wag niyang sabihin na gusto niyang bumili dito? Ayaw ba niya yung mga binili kong mga mamahaling damit? At teka bakit hindi niya suot ang isa sa mga binili ko?
BINABASA MO ANG
BULLY! (BoyxBoy)
Teen FictionIsang batang nangangarap magtagumpay sa buhay, subalit sa pag-hangad niya nun iba ang ibinigay sakanya ng May Kapal. isang bagay na gugulo ng kanyang tahimik na pamumuhay kasama ng kanyang nanay. Ito ba ang nakatadhana sakanya? o isa lamang itong pa...