~ 2: Bitter kay Tyler

2.7K 109 3
                                    

G/N: Votes and comments are highly appreciated. Thank you! :*

~*~

Alessa's Pov

Binitawan ko na siya at tumayo na, tumingin ako sa paligid. Andaming camera at andami na ding tao, tss. Tinignan ako ni Tyler ng masama. Tyler...Tyler...may kapangalan siya, huh!

"Stand up, Jerk!" sabi ko.

May dumating na mga security guard.

"Excuse me Ma'am and Sir? Pwede po ba kayo sumama sa amin? Dun po tayo sa mini office ng mga security guard namin, para po mapagusapan ng maayos yung problema dito. At para na rin pong walang gulo." sabi nung security guard.

Tinignan ko si Jerk, "Oh, Jerk! Ikaw na makipag-usap, ah? I'm---!"

"Ma'am, dalawa po sana kayo ni Sir." sabi ni manong guard.

Tumayo si Tyler at mahahalata mo sa mukha niya na nasaktan siya sa ginawa ko kanina.

"Sige, sasama kami. Humanda ka mamaya." sabi niya.

Dinilaan ko siya, "Shut up, Jerk!" sabi ko.

Sumunod na kami sa dalawang security guard.

~*~

"ANG KULIT MO AH!" sigaw niya.

"IT'S YOUR FAULT, JERK!" sigaw ko.

"AISH! ANG KULIT MO! SINO BANG NANGKARATE SA AKIN?! IKAW DIBA?! ALANGAN NAMAN GAWIN KO SA SARILI KO YUN?!" sigaw niya sa akin.

Tumayo na ako at handa na sanang baliin yung buto niya pero nagsalita si Manong Guard.

"Uhm, Ma'am at Sir, pag-usapan po natin 'to ng maayos, okay? Ma'am, pwede po bang umupo na po kayo?" sabi ni Manong Guard.

Umupo ako at tinignan ng masama si Tyler.

"Ano po bang napagsimulan ng away? Sana po 'wag kayo magsigawan." sabi ni Manong Guard.

"Alam mo kung ano? Kasi isa siyang JERK!" sabi ko. Tumingin ako kay Manong Guard, "Let me go, now." sabi ko.

Tumango si Manong Guard at pinaalis na kami ni Tyler. Tss! Nasisira ang araw ko sa lalaking yun, ugh! Naglakad na ako palayo pero tinawag ako ni bwisit.

"HEY! SANDRA!" tawag niya kaya liningon ko siya.

Nagulat siya sa paglingon ko, "Tinatawag ba kita? Si Sandra Park yung tinatawag ko, eh." sabi niya.

Tinignan ko naman yung picture ni Sandara Park sa harap ko at tinignan si Tyler.

"It's Sandara not Sandra, bopols!" sabi ko at naglakad na palayo.

Nakakainis talaga ang presensya ng lalaking yun!

~*~

Kumakain ako ngayon ng ice cream, vanilla ang flavor. Tumingin ako sa paligid, hay. Andaming couples, sobrang sweet nila sa isa't-isa. Nakakainis tignan.

"Alam mo, kung bitter ka pa din nang dahil sa akin, move on na." sabi nung katabi ko.

Napatingin naman ako sa kan'ya ng masama at kumain na lang ng ice cream. Bwisit!

"Oh, tama ako? Bitter ka pa din sa akin, haha. Kaya ka ganyan." sabi niya.

Mas lalo kong sinamaan yung tingin ko sa kan'ya.

"Being bitter is better, so better shut up kung ayaw mong makulong na ngayon." sabi ko at kumain na lang ulit ng ice cream.

"Bakit nga b--!"

"Shut up, please?" masungit na sabi ko at kumain na lang ulit ng ice cream.

Nakakainis! Haist!

"Bakit vanilla na ngayon ang ice cream flavor mo? Akala ko ba coo--!" sabi niya.

Sinamaan ko siya ng tingin, "Wala ka bang magawang tama, ha? Yung kaibigan ko sinaktan mo na at ngayon kinukulit mo ko!" sabi ko.

"At ngayon bitter ka pa din sa akin." sabi niya.

Napahilamos na lang ako sa mukha ko. Nginitian ko siya ng pilit.

"May mga bagay kasi na kahit gusto mo ibalik, hindi na pwede. Lalo na kung isang jerk ang past mo, no need to fix that freaking relationship." sabi ko.

Tatayo na sana ako pero hinawakan niya yung kamay ko, "Please lang, bitawan mo ang kamay ko." inis na sabi ko.

"Ayoko nga." sabi niya.

"Hugo." seryoso kong sabi sa kan'ya.

Nabitawan niya yung kamay ko at tinignan ako sa mga mata. Tss!

"Once upon a time, there's a Jerk that I hated so much, he courted me and played my heart. In the end my heart shattered and I regret it so much. Nice story right?" sabi ko na may pagka-bitter ang boses ko.

"Sandra.." sabi niya.

Ngumiti ulit ako ng pilit, "Being bitter is better, no need to discuss the past. It's just a freaking big mistake!" sabi ko at umupo na lang ulit sa tabi niya.

Pinikit ko yung mga mata ko. Iisipin ko na lang na hindi ko siya kilala, iisipi---!

"Sandra.." tawag niya ulit sa akin.

Ngumiti ako ng pilit sa kan'ya, "I'll go ahead, see you sa school bukas." sabi ko at umalis na.

Wala na bang ikakagulo ng araw ko?! Aish! Sumakay na ako sa kotse ko at nagdrive.

"I love you.."

Natapakan ko agad yung brake. Boses niya. Ugh! Kainis naman, oh! Nag-drive na lang ulit ako. Focus, Alessa. Kalimutan mo na siya.

"Mahal na mahal kita.."

Don't mind your thoughts, Alessa.

"Just drive safely, Alessa. Don't mind him." sabi ko sa sarili ko.

Nagdrive ako papunta sa sementeryo. Bibisitahin ko muna si Kuya Alex.

~*~

Pagkababa ko ng kotse ko ay napatid ako. Aish! Kainis talaga ang araw na 'to! Tumayo na ako at pinagpagan yung pants ko. Pumunta ako sa puntod ni kuya at umupo sa damuhan.

Tinanggal ko yung mga leaves na nakatakip sa pangalan ni Kuya. Nilapag ko din yung bulaklak na dala ko.

"Hi, Kuya. Pwede bang magkwento sa'yo?" sabi ko.

Napabuntong hinga ako, "Kuya, ganito kasi yun eh. May nameet akong lalaki, sobrang bait niya, naging magkaibigan kami. Pero, 'di ko naman aakalain na maf-fall ako sa---!"

"Hello, Alessandria." sabi nung nasa likod ko.

Nilingon ko siya, "What are you doing here?" tanong ko.

To be continue..

~*~

G/N: Hey mga Tylessa/Tyandra! Kung naguguluhan pa kayo, good yan hahaha. Sa mga next chapters ay mas-solve yang naka-puzzle sa utak niyo. So ayun lang, haha. Yung 'Same Girl' gagawin ko na lang JaDine Fan Fic yun hehehe. So sana basahin niyo, ha? Labyu :*

The Jerk and The Popular [A JaDine Fan Fic] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon