~ 22: Getting Ready

1.5K 62 5
                                    

G/N: Happy 4k+ mga Tylessanatics! 😍😘. Thank you so much! Keep voting and commenting, nababasa ko lahat ng comments niyo 😁.

~*~

Alessa's Pov

Kanina pa ako nakatingin sa phone ko. Naghihintay ako na may tumawag or may magtext, it's been 5 days nung nagawa ni Thomas sa amin yun at kasabay ng pagkawala nung tatlong itlog este lalaki. Na-report na rin namin sa mga pulis ang mga nangyare at on action na daw sila. Tss, I don't trust polices. Lagi silang late, gaya nung dati, imbis na maligtas kaming pamilya noon, na baril pa ang Kuya Alex ko, late kasi dumating ang mga pulis.

"Hey, mapahinga ka naman, Alessa. You look stress at wala pang-tulog." sabi ni Alliah.

Humilata ako sa kama ko, "How can I rest, guys? Nasa kapahamakan yung tatlong itlog na yun, 'diba kayo nagaalala?" tanong ko.

"Kinda, pero Alessa, malalaki na ang mga yun!" sabi ni Mandy.

"Palibhasa kasi hindi mo pa boyfriend si Clint." sabi ko.

"Wow, Ateng. Nahiya naman ako sa'yo! Bakit, ikaw? Over ka pa nga magalala kesa kay Aliiah na may boyfriend dun sa tatlo, pero ikaw suitor lang." sabi ni Mandy.

Napairap na lang ako at kinuha ang phone ko. Tinawagan ko ulit yung phone ni Tyler, still out of coverage area.

"Alam mo girl, imbis na umasa ka d'yan kakahintay, ikaw na lang ang gumawa ng way para makita mo yung tatlo. You can defense yourself naman." sabi ni Alliah.

Napatingin ako sa kan'ya, "Great idea, Alliah. But, kailangan sumama kayo sa akin." sabi ko.

Napakunot yung noo nung dalawa at nagpamewang.

"At bakit?" tanong nila.

"You need to help me to save the bastards!" sabi ko.

Napailing na lang si Alliah, "Okay, I'm in. Para 'pag nakita ko si Josh, sasapakin ko siya kaagad." sabi niya.

"Good girlfriend." komento namin ni Mandy.

Ngumiti siya, "Thanks." sabi niya.

Tumingin ako kay Mandy, "Ikaw?" tanong ko.

"Ayoko nga, makita ko pa yung halimaw dun!" sabi ni Mandy.

"Tumingin ka pa nga lang sa salamin, halimaw na agad makikita mo, eh." sabi ko kay Mandy sabay tumawa.

Nakatanggap ako ng masamang tingin sa kan'ya kaya nag-peace ako, "Sorry, hehe." sabi ko.

"Hmph! Full price na ang ibabayad mo sa Paper Moon Cafè! Walang discount at hindi na libre, hmph!" sabi ni Mandy.

Niyakap ko si Mandy, "Umayos ka nga d'yan, Mandela. I'm just joking and besides why would I pay full price and no discount and not a treat? Your mother is my ninang, duh! Hahaha!" sabi ko.

Napairap na lang siya, kaya napatawa kami ni Alliah.

~*~

"Ma, please? Secret lang natin 'to." sabi ni Mandy kay Tita Ganda.

"Oo nga, Tita Ganda." sabi ko.

"No, girls. It's too dangerous." sabi ni Tita Ganda.

"But, Tita, paano sila Tyler? Baka mapahamak sila kapag hindi namin sila maligtas." sabi ko.

"But--!"

"Please, Tita? 'Wag niyo lang sasabihin sa mga magulang namin, even Tito Andre na gagawin namin 'to. Kapag hinanap nila kami, just say nag-vacation lang kami, please?" sabi ko.

Tumango siya, "Alright but take this with you, just in case." sabi ni Tita Ganda at binigay sa akin ang isang baril.

Napatingin kami kay Tita, "Tita, bakit po meron kayong baril?" tanong ni Alliah.

Nagsmile si Tita Ganda, "Panakot kay Andre." sabi niya.

"Ma! Baka makita 'to ni Papa!" sabi ni Mandy.

"Anak, kaya nga dadalhin niyo 'diba? Edi hindi niya na makikita, hehe." sabi ni Tita Ganda.

Napatango na lang kami. Pero, hindi kami marunong gumamit ng baril, paano yun?

"Just pull the trigger and point the gun to the target." sabi ni Tita.

"Tita, saan pwede mag-try?" tanong ko.

Ngumiti siya, "Tara sa basement." sabi ni Tita.

"Ha? May basement tayo, Ma?" tanong ni Mandy.

"Oo, 'nak. 'Di ako natuto gumamit ng baril. Nagpra-practice ako dito." sabi ni Tita.

Nang makababa na kami, na-amaze kami. May tatlo pang extra guns si Tita Yassi, seriously? Para saan ba talaga 'to? May tatlong target stands sa harap.

"Tita, yung totoo? Para saan ba talaga 'to?" tanong ko.

"For defense, Alessa." sabi ni Tita.

Biglang tumunog yung phone ko, napatingin silang lahat sa akin. Unknown number pero sinagot ko na lang yung tawag.

"Hello, bestfriend." sabi ni Wendy.

"Asan sila Tyler?" tanong ko ng mahinahon.

"Andito, kasama namin. Gusto mo--!"

"Oo, gusto ko pa sila makita so please give the fucking address already, dami mong satsat." sabi ko.

"Woah, calm down bitch. I don't need some ransom money, gusto kong pumunta ka dito, and oh! Bring your bitch friends too." sabi niya.

"Okay, just text the address." sabi ko at binaba na.

Nakatingin pa rin sila sa akin, "Let's practice. Wala na tayong oras." sabi ko.

Kinuha na namin yung mga extra guns sa table at headphones. Nilagay ko na yung headphones sa tenga ko at nagsuot ng safety glasses na nakalagay din sa may table. Kinasa ko na yung baril at tinutok ko sa target. Kailangan ko ma-bull's eye 'to. First time ko 'tong gagawin, huminga ako ng malalim at tinignan yung pinakagitna at pinakawalan ang bala.

"Woah!" sambit nila.

Napatingin ako sa target at napangisi.

Bull's eye.

To be continue..

~*~

G/N: Sorry guys at hindi ako nakapag-update kahapon, I'm sick, meron ako eh huhuhu. Anyway, bukas pala baka hindi ako maka-update but I'll try. Nasa Ocean Park kasi kaming family, family bonding daw. Hehe. Yun lang 😀.

The Jerk and The Popular [A JaDine Fan Fic] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon